Tàu sân bay “trái lệnh” đến Triều Tiên: Đòn gió của Trump?

Thứ bảy - 22/04/2017 02:45
Tàu sân bay “trái lệnh” đến Triều Tiên: Đòn gió của Trump? Tàu sân bay “trái lệnh” đến Triều Tiên: Đòn gió của Trump?

Các chuyên gia cố gắng lý giải việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố có đội tàu sân bay mạnh mẽ đến bán đảo Triều Tiên, trong khi đội tàu này thực tế đi theo hướng ngược lại.

Ông Trump gửi lời “nhắc nhở” đến nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Đây là lý do Trump dùng "mẹ các loại bom" dọa Triều Tiên

Nếu Trump “dội bão lửa”, Triều Tiên chống đỡ ra sao?

Tàu sân bay “trái lệnh” đến Triều Tiên: Đòn gió của Trump? 1

Đội tàu sân bay Mỹ vẫn còn cách bán đảo Triều Tiên hàng nghìn km.

Sputnik đã có cuộc phỏng vấn với chuyên gia an ninh Mark Sleboba, để tìm hiểu vì sao Nhà Trắng lại đưa ra những tuyên bố không chính xác như vậy.

“Tôi nghĩ rằng có khả năng ông Trump cung cấp thông tin sai lệch có chủ ý. Thông tin nhằm gửi thông điệp đến Triều Tiên, thậm chí cả Trung Quốc, nhưng chủ yếu là hướng đến công chúng Mỹ”, chuyên gia Sleboda nói.

Ông Sleboda nhấn mạnh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump “thay đổi 180 độ” trong chính sách đối ngoại, so với khi ông Trump còn tranh cử Tổng thống.

“Chiến lược này rõ ràng đã đem lại hiệu quả nếu chúng ta xem lại các bài xã luận đăng tải trên trang báo Mỹ, hay theo dõi thông tin truyền hình. Mọi người đều ca ngợi bước đi mạnh mẽ của ông Trump, và việc ông Trump trở thành vị Tổng thống mà họ mong muốn”, ông Sleboda phân tích.

Theo ông Sleboda, các quan chức chính quyền Trump đã ngầm tán thành việc cung cấp thông tin rằng, nhóm tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên trước ngày Bình Nhưỡng duyệt binh.

“Câu chuyện này còn được nhấn mạnh bởi Nhà Trắng, quan chức Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương và sau đó được truyền thông Mỹ và thế giới truyền tải”, ông Sleboda nói trên Sputnik.

Tàu sân bay “trái lệnh” đến Triều Tiên: Đòn gió của Trump? 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump có ý đồ khi nói đội tàu sân bay mạnh mẽ đến bán đảo Triều Tiên?

Sputnik còn nhắc đến Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo đó, Thời báo Hoàn Cầu cảnh báo Bình Nhưỡng không nên thử hạt nhân lần 6 và rằng bán đảo Triều Tiên được đặt trong tình trạng “cảnh giác cao độ” về thông tin đội tàu sân bay Mỹ áp sát khu vực.

Ông Sleboda nói, nếu Mỹ muốn tấn công phủ đầu Triều Tiên, Washington không cần dùng đến tàu sân bay mà chỉ cần các máy bay tàng hình trang bị tên lửa tầm xa và tên lửa hành trình.

“Tôi cho rằng cả Nga và Trung Quốc đều biết rõ đội tàu sân bay Mỹ không đến Triều Tiên ở thời điểm đó”, ông Sleboda nói. “Họ có hệ thống vệ tinh toàn cầu hiện đại, nắm được vị trí tàu sân bay Mỹ. Nhưng họ đã không nói gì, có thể Moscow và Bắc Kinh đã bí mật cung cấp thông tin cho Bình Nhưỡng”.

Tuy nhiên, chuyên gia Sleboda không lý giải được vì sao Triều Tiên biết hạm đội tàu sân bay Mỹ không có mặt ở khu vực nhưng nước này vẫn phóng thử tên lửa đạn đạo chống hạm ngày 16.4. Quả tên lửa đã phát nổ chỉ 5 giây sau khi rời bệ phóng.

Tàu sân bay “trái lệnh” đến Triều Tiên: Đòn gió của Trump? 3
Tàu sân bay "trái lệnh" đến Triều Tiên: Nhà Trắng bối rối

Tàu sân bay Mỹ tuần trước không ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên như Washington thông báo, khiến cho người dân Hàn Quốc...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 184
  •   Máy chủ tìm kiếm 59
  •   Khách viếng thăm 125
 
  •   Hôm nay 23,495
  •   Tháng hiện tại 636,396
  •   Tổng lượt truy cập 128,254,635