TQ nói không làm ăn với Triều Tiên, số liệu "nói" khác

Thứ năm - 13/07/2017 18:33
TQ nói không làm ăn với Triều Tiên, số liệu "nói" khác TQ nói không làm ăn với Triều Tiên, số liệu "nói" khác

Không dễ gì để Trung Quốc từ bỏ quan hệ làm ăn kinh tế mang về hàng tỉ USD doanh thu mỗi năm cho người dân vùng biên.

Mỹ âm thầm quan sát Triều Tiên chuẩn bị tên lửa suốt 70 phút

Động đất 5.8 độ richter bất thường ngoài khơi Triều Tiên

Nhìn lại chiến tranh Triều Tiên khiến triệu dân thiệt mạng

TQ nói không làm ăn với Triều Tiên, số liệu "nói" khác 1

Ông Kim Jong-un chúc mừng binh sĩ Triều Tiên vì vụ phóng thành công tên lửa hôm 4.7.

Thời gian gần đây, Trung Quốc chịu áp lực rất lớn từ Mỹ và cộng đồng quốc tế vì nước này được xem là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên. Bắc Kinh cũng là quốc gia có kim ngạch thương mại hai chiều lớn nhất với Bình Nhưỡng. Số tiền chảy vào Triều Tiên được cho là sử dụng vào chương trình nghiên cứu, chế tạo tên lửa và vũ khí hạt nhân gây tranh cãi.

Ngay sau khi cảm nhận được áp lực của cộng đồng quốc tế và sự khó kiểm soát của Triều Tiên, Bắc Kinh tuyên bố không nhập khẩu than từ Bình Nhưỡng. Biên giới chung với quốc gia láng giềng bị phong tỏa khiến giao thương hai chiều gặp nhiều khó khăn.

Bất chấp tuyên bố không làm ăn với Triều Tiên, số liệu thống kê của cục hải quan Trung Quốc cho thấy điều ngược lại. Dữ liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc nhập hàng hóa từ Triều Tiên giảm 13,2% trong 6 tháng đầu năm, xuống còn 880 triệu USD.

Trái lại, kim ngạch xuất khẩu sang Triều Tiên lại tăng đột biến lên 1,67 tỉ USD (tăng 29,1%) so với cùng kì năm ngoái. Kim ngạch hai chiều tăng 10,5% lên 2,55 tỉ USD chỉ trong nửa năm 2017. Số liệu này cho thấy điều hoàn toàn khác với tuyên bố mạnh mẽ của Trung Quốc trước đây.

Theo CNBC, hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Triều Tiên chủ yếu là sản phẩm may mặc và các sản phẩm hàm lượng chất xám thấp, không nằm trong danh mục cấm của Liên Hiệp Quốc. Thông tin được ông Hoàng Song Bình, phát ngôn viên cục hải quan Trung Quốc, cung cấp.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Trung Quốc vì mối quan hệ thân thiết của nước này với Triều Tiên. Ông Trump yêu cầu Trung Quốc có biện pháp cần thiết về kinh tế để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân và tên lửa.

Trong 10 năm qua, Mỹ và Liên Hiệp Quốc đã áp đặt rất nhiều lệnh trừng phạt nhằm ngăn chặn quá trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 4.7 cho thấy Triều Tiên đã tiến bộ rất nhanh trong chương trình tên lửa và buộc cộng đồng quốc tế cân nhắc các biện pháp mới mạnh tay hơn.

TQ nói không làm ăn với Triều Tiên, số liệu "nói" khác 2
Trung Quốc nổi giận vì bị gán trách nhiệm với Triều Tiên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói “bị đâm sau lưng cũng chẳng hay chút nào”.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 134
 
  •   Hôm nay 23,484
  •   Tháng hiện tại 726,967
  •   Tổng lượt truy cập 127,119,171