Sốc với cảnh những thi thể nạn nhân Covid-19 bị bỏ mặc trên phố ở Ecuador

Thứ bảy - 04/04/2020 10:16
Sốc với cảnh những thi thể nạn nhân Covid-19 bị bỏ mặc trên phố ở Ecuador Sốc với cảnh những thi thể nạn nhân Covid-19 bị bỏ mặc trên phố ở Ecuador

Dân trí Nhiều thi thể nạn nhân Covid-19 đã bị bỏ mặc trên đường phố trong nhiều giờ, chỉ được che đậy qua loa, tại thành phố lớn nhất của Ecuador khi mọi dịch vụ ở đây đều quá tải vì đại dịch.

Sốc với cảnh những thi thể nạn nhân Covid-19 bị bỏ mặc trên phố ở Ecuador 1

Quan tài chứa thi thể của một nạn nhân được cho là qua đời vì Covid-19 được đặt trước một khu dân cư ở Guayaquil, Ecuador. (Ảnh: AP)

Các thi thể trên đường phố

Washington Post đưa tin, các đường phố tại Guayaquil ở phía tây Ecuador hầu như vắng bóng người, trong khi nhiều thi thể nạn nhân Covid-19 bị bỏ mặc trên đường phố, được phủ qua loa bằng tấm chăn, miếng vải hay thậm chí tấm giấy bóng.

Đại dịch Covid-19 đã khiến các dịch vụ công thành phố tới ngưỡng sụp đổ. Các bệnh viện không còn giường trống để nhận các bênh nhân, các nhà xác, nghĩa địa và nhà tang lễ đều quá tải nạn nhân. Vì không có nơi nào để đặt các thi thể, một số người thậm chí cho biết họ không có lựa chọn nào khác là để các thi thể ngoài trời.

Sốc với cảnh những thi thể nạn nhân Covid-19 bị bỏ mặc trên phố ở Ecuador

Guayaquil - thành phố lớn nhất của Ecuador, một trung tâm thương mại với gần 3 triệu dân - đang trở thành tâm chấn của đại dịch Covid-19 tại khu vực Mỹ La-tinh. Trong các bản tin địa phương, các video được chia sẻ trên mạng xã hội và các cuộc phỏng vấn qua điện thoại, các quan chức, các nhân viên cứu trợ và những người khác cho biết họ đã nhìn thấy nhiều thi thể ruồi nhặng bâu đầy bị bỏ mặc trên các vỉa hè, và các thi thể bị bỏ trong nhà nhiều ngày mà không được an táng.

Ecuador xác nhận có các nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 29/2, một phụ nữ 71 tuổi trở về Guayaquil từ Tây Ban Nha. Kể từ đó, cuộc khủng hoảng tại Guayaquil đã bùng nổ, với số người mắc tăng lên trên 2.200, chiếm 70% tổng số ca mắc tại Ecuador.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu trong số những người chết là do mắc Covid-19. Nhiều gia đình cho biết những người thân của họ có các triệu chứng của bệnh, trong khi những người khác chỉ biết nhiều người bị bệnh không được chữa trị kịp thời trong các bệnh viện bị quá tải tại Guayaquil.

Sốc với cảnh những thi thể nạn nhân Covid-19 bị bỏ mặc trên phố ở Ecuador 2

Một thi thể khác được che đậy qua loa trên phố ở Guayaquil. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi đã chờ đợi 5 ngày rồi”, một người dân cho biết khi phàn nàn về các nỗ lực nhằm kêu gọi giới chức tới để đưa một thi thể người thân qua đời đi. “Chúng tôi đã mệt mỏi với việc gọi tới số 911 và điều duy nhất mà họ nói với chúng tôi là chờ đợi, họ đang cố gắng giải quyết việc này”.

Thi thể bốc mùi

Mùi hôi thối bốc lên rất nặng. “Không ai có thể chịu đựng được mùi từ các thi thể nữa. Và chúng tôi cũng có những người hàng xóm đã già. Mẹ tôi cũng đã 80 tuổi và có các vấn đề về hô hấp”, một người dân Guayaquil cho hay.

Các số liệu chính thức cho biết giới chức Ecuador đã thu gom hơn 300 thi thể từ các nhà dân tại thành phố Guayaquil trong thời gian từ 23-30/3.

Jorge Wated, người đứng đầu một nhóm chuyên trách phối hợp của quân đội được thành lập để chiến đấu với đại dịch Covid-19, hôm 1/4 cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng nhóm của ông đã đưa đi từ “30-150 thi thể” trong vòng 3 ngày qua.

Thị trưởng thành phố Guayaquil Cynthia Viteri đã khẩn thiết kêu gọi sự trợ giúp từ chính phủ trung ương trong một video được tải trên Twitter hồi tuần trước. “Điều này đang xảy ra với hệ thống y tế của đất nước thế này? Họ không đưa đi các thi thể từ các ngôi nhà, họ đang bỏ mặc các thi thể trên các vỉa hè, trước các bệnh viện. Không ai muốn mang họ đi cả”, bà Cynthia nói, cho biết thêm rằng “chúng ta cần thiết nguyên nhân tại sao nhiều người chết tại nhà”.

“Điều gì cũng xảy ra với những người bị ốm? Các gia đình chạy khắp thành phố gõ khắp các cửa vì những người bệnh không được chăm sóc hay một bệnh viện công không thể nhận họ vì không có đủ giường bệnh và họ đóng cửa và để họ ở ngoài”, Thị trưởng nói thêm.

Sốc với cảnh những thi thể nạn nhân Covid-19 bị bỏ mặc trên phố ở Ecuador 3

Các bệnh nhân chờ đợi tại lối vào khu cấp cứu quá tải của bệnh viện Guasmo Sur tại Guayaquil. (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh các bệnh viện đều bị quá tải, một số người đang hấp hối trong khi chờ đợi dịch vụ y tế. Một phụ nữ ở Guayaquil đã tử vong trên xe lăn tại bệnh viện trong khi được chờ vào phòng cấp cứu. Theo một nguồn tin bệnh viện giấu tên, không còn giường bệnh trống và thi thể của bà đã để ở ngoài 4 tiếng trước khi được đưa đi. Chưa rõ nguyên nhân khiến bà tử vong.

"Cần phải nói sự thật"

Ngày 3/4, Cơ quan quản ký khẩn cấp và rủi ro quốc gia Ecuador cho biết nước này ghi nhận 3.368 ca mắc Covid-19 và 145 trường hợp tử vong, 102 người trong đó tử vong xảy ra tại tỉnh Guayas, nơi Guayaquil là thủ phủ. Nhưng một số người lo ngại rằng số ca mắc thực tế cao hơn, và họ đang yêu cầu giới chức hành động.

Trong bài phát biểu trước cả nước hôm 2/4, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã kêu gọi sự minh bạch ở tất cả các cấp chính quyền địa phương liên quan tới các số liệu do cuộc khủng hoảng Covid-19 gây ra. “Điều quan trọng là phải nói sự thật”.

Trong khi đó, một số chuyên gia dự báo số người chết chỉ riêng tại tỉnh Guayas có thể lên 2.500-3.500 người.

Vài xe container đông lạnh đã tới Guayaquil để làm các nhà xác tạm chứa thi thể các nạn nhân Covid-19 và giới chức cho biết họ có kế hoạch lập khu dành cho “các đám tang trang nghiêm”.

Nhưng hiện thời, một số người ở Guayaquil vẫn bị mắc kẹt trong cơn ác mộng là không có cách nào để chôn cất người thân, chứ chưa nói là có một lễ tang thông thường.

An Bình

Theo Washington Post, CNN

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 273
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 270
 
  •   Hôm nay 34,327
  •   Tháng hiện tại 1,095,935
  •   Tổng lượt truy cập 127,488,139