Quan hệ Việt Nam - Azerbaijan dưới góc nhìn lịch sử

Thứ sáu - 20/04/2018 00:27
Quan hệ Việt Nam - Azerbaijan dưới góc nhìn lịch sử Quan hệ Việt Nam - Azerbaijan dưới góc nhìn lịch sử

Dân trí Đại sứ Imanov cho rằng Azerbaijan và Việt Nam tương đồng về mặt lịch sử đấu tranh giành độc lập, trân trọng sự tự do và chủ quyền, đặc biệt tương đồng về lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc.

Quan hệ Việt Nam - Azerbaijan dưới góc nhìn lịch sử 1
Đại sứ Azerbaijan Annar Imanov (Ảnh: Đức Hoàng)

Ngày 19/4, Đại sứ quán Azerbaijan đã tổ chức buổi hội thảo mang tên: “Nhà nước Azerbaijan và nhà nước Việt Nam: Hình thành và phát triển”. Đây là sự kiện nhằm ôn lại những dấu mốc lịch sử quan trọng trong lịch sử của 2 quốc gia, cũng như là dịp để nhắc lại mối quan hệ ngoại giao song phương bền chặt và khăng khít. Đặc biệt, hội thảo này được tổ chức trước thềm sự kiện 100 năm quốc khánh Cộng hòa Azerbaijan (28/5).

Buổi hội thảo có sự góp mặt của Đại sứ Azerbaijan Annar Imanov; ông Nguyễn Mạnh Cường, Đại biểu Quốc hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, Trưởng nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan; cùng nhiều quan chức cấp cao, nhà nghiên cứu, các đại biểu đến từ 2 nước.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Imanov đã giới thiệu những nét chính về lịch sử hình thành và phát triển của Azerbaijan. Ông Imanov đã nhắc tới ngày 28/5/1918, dấu mốc lịch sử ra đời nhà nước Azerbaijan Dân chủ Cộng hòa. Tuy nhà nước chỉ có tuổi đời khoảng 2 năm, trước khi sáp nhập vào Liên Xô, nhưng nó có ý nghĩa to lớn về mặt lịch sử.

Ông Imanov cho biết trong lịch sử Azerbaijan phải nằm giữa nhiều đế chế hùng mạnh nên người dân Azerbaijan luôn trân trọng giá trị của chủ quyền. Đến ngày nay khi Azerbaijan có nền quốc phòng vững mạnh, nhưng vẫn là nước chủ trương đi theo đường lối hòa bình vì mỗi người dân nơi đây đều ý thức được giá trị của cuộc sống bình yên không chiến tranh loạn lạc.

Đại sứ Imanov cho rằng Azerbaijan và Việt Nam tương đồng về mặt lịch sử đấu tranh giành độc lập, trân trọng sự tự do và chủ quyền, đặc biệt tương đồng về lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc.

Quan hệ Việt Nam - Azerbaijan dưới góc nhìn lịch sử 2

Buổi hội thảo có sự góp mặt của các nhà ngoại giao, đại biểu, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực, các nhà nghiên cứu (Ảnh: Đức Hoàng)

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường đã gửi lời chúc mừng tới toàn thể đất nước và nhân dân Azerbaijan nhân dịp ngày lễ trọng đại của dân tộc. Ông gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới Azerbaijan vì luôn đồng hành và giúp đỡ Việt Nam cũng như mong muốn tình hữu nghị giữa 2 quốc gia sẽ phát triển bền vững.

Hai nước Việt Nam Azerbaijan có 26 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng trên thực tế 2 nước đã có quan hệ gắn kết bền chặt từ thời Azerbaijan thuộc Liên Xô cũ. Từ những tháng năm Việt Nam đang trải qua cuộc kháng chiến chống xâm lược, cho tới khi thống nhất đất nước và bắt đầu kiến thiết tổ quốc, Azerbaijan đã là người bạn, người anh em cùng đồng hành và giúp đỡ hết mình. Các đại biểu đã nhắc lại sự trợ giúp của Azerbaijan trong ngành công nghiệp dầu khí của Việt Nam, hay Azerbaijan là cái nôi đào tạo ra những cán bộ ưu tú, đã và đang nắm giữ những chức vụ chủ chốt trong chính phủ Việt Nam.

Nhằm hướng tới những mục tiêu hợp tác sâu rộng hơn trong tương lai, các nhà ngoại giao, đại biểu, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực, các nhà nghiên cứu đã cùng đề xuất và tham vấn những hướng hợp tác mới của 2 nước trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa để hướng tới những thành công mới trong tương lai.

Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 151
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 150
 
  •   Hôm nay 14,733
  •   Tháng hiện tại 718,216
  •   Tổng lượt truy cập 127,110,420