Quan chức CIA: Lãnh đạo Kim Jong-un không hề “điên” như ông Trump nghĩ!

Thứ bảy - 07/10/2017 20:52
Quan chức CIA: Lãnh đạo Kim Jong-un không hề “điên” như ông Trump nghĩ! Quan chức CIA: Lãnh đạo Kim Jong-un không hề “điên” như ông Trump nghĩ!

Theo hãng tin CNN, các quan chức cấp cao của CIA đã khẳng định rằng lãnh đạo Kim Jong-un hành động có mục đích lâu dài rõ ràng chứ không phải là một “kẻ điên” như Tổng thống Donald Trump từng nói.

Siêu tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân Mỹ tới bán đảo Triều Tiên

Bất ngờ: Dân Mỹ đang dùng hàng do người Triều Tiên sản xuất

Chuyên gia: Mỹ tấn công Triều Tiên là mắc bẫy Kim Jong-un

Ông Yong Suk Lee, phó trợ lý giám đốc Văn phòng CIA tại Hàn Quốc đã có cuộc trao đổi về căng thẳng đang leo thang ở bán đảo Triều Tiên tại Đại học George Washington (Mỹ) rằng: “Những hành động của Kim Jong-un đều có mục đích rõ ràng”.

Quan chức CIA: Lãnh đạo Kim Jong-un không hề “điên” như ông Trump nghĩ! 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay trước đám đông.

Theo ông Lee, khả năng lãnh đạo Triều Tiên “thức giấc vào một buổi sáng đẹp trời và đột nhiên quyết định tấn công hạt nhân thành phố Los Angeles của Mỹ” là rất nhỏ. “Ông ta muốn giữ chức cho đến khi già yếu”, ông nói.

Trong những tháng gần đây, những nỗ lực của Mỹ nhằm gây sức ép ngoại giao đối với Triều Tiên đã vấp phải sự phản kháng ngày càng lớn khi Bình Nhưỡng tiếp tục hiện thực hóa tham vọng hạt nhân của mình.

Mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định Mỹ muốn đi tìm giải pháp hòa bình, song cả Mỹ và Triều Tiên đều không thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ muốn đàm phán nghiêm túc.

Các tuyên bố trái ngược của chính quyền Trump cũng khiến nhiều người nghi ngờ cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên của Mỹ. Tổng thống Trump đã nhiều lần phát ngôn với quan điểm trái ngược với các quan chức cấp cao dưới quyền mình và công khai “đấu khẩu” với ông Kim khiến nhiều người lo ngại một cuộc xung đột quân sự sẽ xảy ra.

Trong khi ông Trump tiếp tục công khai coi ông Kim như một nhà lãnh đạo "không có lý trí", song các quan chức CIA khẳng định cộng đồng tình báo Mỹ nhìn nhận hành động của lãnh đạo Triều Tiên rất nghiêm túc.

“Thực tế, người cuối cùng muốn xung đột xảy ra trên bán đảo Triều Tiên lại chính là Kim Jong-un”, ông Lee nói. “Ở Mỹ chúng ta thường đánh giá thập quan điểm bảo thủ đang tồn tại trong các chính phủ đơn đảng như Triều Tiên”.

Mặc dù ông Kim không muốn có chiến tranh với Mỹ, song rất có thể ông coi quan hệ đối đầu với Washington là chìa khóa để đảm bảo tầm ảnh hưởng của mình. “Có thể nói rằng Triều Tiên là một chủ thể chính trị sống bằng sự đối đầu với kẻ thù”, ông Lee nhận định.

Quan chức CIA: Lãnh đạo Kim Jong-un không hề “điên” như ông Trump nghĩ! 2

Ông Kim thực tế không muốn xung đột xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Lee, hành động của ông Kim là phù hợp đối với lợi ích cá nhân của một lãnh đạo chứ không dựa trên cảm tính, và điều này cũng đúng với những động thái của Triều Tiên với Mỹ.

“Mục tiêu lâu dài của ông Kim là đạt được một thỏa thuận nào đó với Mỹ và loại bỏ sự hiện diện của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên”, ông Lee nói. Quan chức CIA cho rằng ông Kim muốn xây dựng vị thế của Triều Tiên trên trường quốc tế.

Tuy vậy, việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân tầm xa từ lâu đã đi ngược với mong muốn của Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực. Sau hàng loạt các cuộc thử nghiệm thành công, các nước này một lần nữa tỏ ra quan ngại trước tình hình hiện tại.

Ông Michael Collins, một phó trợ lý giám đốc khác của Văn phòng CIA tại Hàn Quốc cho biết: “Rõ ràng Triều Tiên đang thử lòng kiên nhẫn của Mỹ và cộng đồng quốc tế. Với việc đẩy mạnh căng thẳng, họ cũng đẩy giới hạn mà Mỹ và các nước khác phải chấp nhận lên một tầm cao mới”.

Ông Kim cũng tỏ ra không nao núng trước các phát ngôn đe dọa của ông Trump, mặc dù Tổng thống Mỹ đã phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng ông Kim đang “tự đưa mình và chính phủ Triều Tiên vào con đường chết”.

Ông Lee cho rằng hành động của ông Kim cho thấy Triều Tiên không còn bị giới hạn bởi nỗi lo Trung Quốc từ bỏ mình hoặc Mỹ sẽ tấn công quân sự. Tình hình hiện tại đã không còn trong giai đoạn “thử thách nhau" nữa mà là “ông Kim Jong-un sẽ làm gì”.

Cả ông Collins và ông Lee nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn có thể nắm ảnh hưởng khá lớn đối với Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh sẽ phải đưa ra lựa chọn, hoặc ưu tiên xây dựng quan hệ với Washington hoặc tiếp tục ủng hộ Bình Nhưỡng.

“Mục tiêu chiến lược của Trung Quốc hiện nay là cản trở Mỹ và đảm bảo tình trạng hiện tại của bán đảo Triều Tiên”, ông Lee nói. Đồng thời ông cũng nhận định rằng Mỹ phải chứng minh cho Trung Quốc và Triều Tiên rằng họ vẫn để ngỏ mọi lựa chọn.

Mặc dù cả hai quan chức CIA tin rằng ông Kim sẽ không gây chiến với Mỹ hay các nước đồng minh trong khu vực, song họ tin căng thẳng bán đảo Triều Tiên sẽ còn tiếp tục và sẽ khiến nguy cơ hai bên mắc sai lầm trở nên rất cao.

“Hải quân Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ đối đầu với nhau gần như mỗi ngày. Nguy cơ xảy ra xung đột bất cứ lúc nào vẫn hiện diện”, ông Lee nói.

Quan chức CIA: Lãnh đạo Kim Jong-un không hề “điên” như ông Trump nghĩ! 3
Triều Tiên: Mỹ từng cố giết ông Kim Jong-un hồi tháng 5

Một nhóm khủng bố vào Triều Tiên theo chỉ thị của CIA và tình báo Hàn Quốc nhằm mục đích giết ông Kim Jong-un.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 136
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 118
 
  •   Hôm nay 23,430
  •   Tháng hiện tại 574,023
  •   Tổng lượt truy cập 128,192,262