Qatar phản ứng về “tối hậu thư” 13 điểm của Ả Rập

Chủ nhật - 25/06/2017 08:45
Qatar phản ứng về “tối hậu thư” 13 điểm của Ả Rập Qatar phản ứng về “tối hậu thư” 13 điểm của Ả Rập

Một trong những nội dung của tối hậu thư là yêu cầu Qatar đóng cửa đại sứ quán Iran và căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ.

Quốc vương Qatar lần đầu xuất hiện trong khủng hoảng

Độ ăn chơi "kinh hồn" của các thiếu gia Qatar

Mật độ tỉ phú, triệu phú dày đến mức không tưởng ở Qatar

Qatar phản ứng về “tối hậu thư” 13 điểm của Ả Rập 1

Qatar nhìn từ trên cao.

Ngày 22.6, bốn quốc gia Ả Rập gửi “Tối hậu thư” 13 điểm thông qua trung gian Kuwait tới Qatar. Thông điệp được gửi đi sau hơn 2 tuần quan hệ kinh tế, ngoại giao giữa Doha và các nước vùng Vịnh bị cắt đứt.

Mới đây, chính quyền Qatar đã có phát ngôn chính thức về bản tối hậu thư này, trong đó khẳng định 13 điểm đưa ra là “vô lý”. Doha cho rằng các yêu cầu của tối hậu thư đụng chạm tới chủ quyền của Qatar và điều này sẽ không thể chấp nhận.

Chi tiết tối hậu thư không được công bố nhưng một số điều khoản bị rò rỉ ra ngoài. Trong số này có yêu cầu Doha phải tham gia đồng minh của Riyadh để xóa bỏ tổ chức “Anh em Hồi giáo”. Đây là phong trào Hồi giáo lâu đời nhất, có ảnh hưởng nhất trong thế giới Ả Rập và là tổ chức chính trị đối lập lớn mạnh nhất tại nhiều quốc gia Ả Rập.

Ngoài ra, Qatar cũng phải đóng cửa đại sứ quán Iran và căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên đất Doha. Kênh truyền hình Al-Jazeera lớn nhất Trung Đông cũng bị yêu cầu đóng cửa. Mọi hoạt động liên lạc của Qatar với các nhóm đối lập tại Ả Rập Saudi, UAE, Bahrain và Ai Cập đều phải cắt đứt.

Một quan chức chính phủ Qatar sau khi biết được thông tin về tối hậu thư đã nói rằng hành động này vượt qua yêu cầu chống chủ nghĩa khủng bố trong khu vực. “Lệnh cấm vận này không nhằm tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố mà tấn công vào chủ quyền và chính sách ngoại giao của Qatar”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng nói rằng Washington cần các quốc gia Ả Rập đưa ra một bản danh sách “hợp lý và có tính hành động”. Quan chức Qatar nhấn mạnh tối hậu thư của các quốc gia Ả Rập “không đáp ứng tiêu chuẩn này”.

Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash cảnh báo rằng Qatar cần “giải quyết nghiêm túc 13 điểm của tối hậu thư” hoặc đối mặt sự cô lập từ các nước láng giềng. Mỹ chủ trương không can thiệp vào vấn đề vùng Vịnh vì cho rằng đây là “chuyện gia đình”.

Qatar phản ứng về “tối hậu thư” 13 điểm của Ả Rập 2
Quyết cô lập Qatar đến cùng, Ả Rập Saudi ra tối hậu thư

Đại sứ Kuwait mới đây đem đến Doha tối hậu thư từ Ả Rập Saudi và các nước đồng minh, yêu cầu Qatar đóng cửa căn...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 119
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 117
 
  •   Hôm nay 8,257
  •   Tháng hiện tại 763,400
  •   Tổng lượt truy cập 128,381,639