Phi công F-16 Israel kể khoảnh khắc trúng tên lửa Syria

Thứ hai - 12/02/2018 20:57
Phi công F-16 Israel kể khoảnh khắc trúng tên lửa Syria Phi công F-16 Israel kể khoảnh khắc trúng tên lửa Syria

Hai phi công lái tiêm kích F-16 Israel mới đây đã kể lại khoảnh khắc trúng tên lửa phòng không Syria và buộc phải nhảy dù từ độ cao 4.200 mét.

Phi công F-16 Israel kể khoảnh khắc trúng tên lửa Syria 1

Xác chiếc F-16 rơi sau khi trúng tên lửa Syria.

Theo Times of Israel, hai phi công F-16 cảm thấy mình may mắn khi không chết ngay lập tức vì sức ép từ vụ nổ. Máy bay bị hư hại hoàn toàn và chỉ sau vài giây, họ đã thấy mình bật ra khỏi chiếc F-16 từ độ cao 4.200 mét.

Phía Israel hiện đang mở cuộc điều tra, tìm hiểu xem nguyên nhân vì sao chiếc F-16 với những công nghệ tối tân nhất lại dễ dàng bị bắn rơi. Đây cũng là chiến đấu cơ Israel đầu tiên bị trúng tên lửa kể từ cuộc chiến Liban năm 1982.

Hai phi công cho biết quả tên lửa của phòng không Syria nổ rất gần chiến đấu cơ F-16 và mảnh vụn của nó đã khiến máy bay bị hư hỏng nặng. "Thật là may mắn bởi sức mạnh của vụ nổ có thể đã giết chết chúng tôi", hai phi công kể lại.

Người trực tiếp điều khiển chiếc F-16 hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện với những vết thương nặng. Cơ phó chỉ bị thương nhẹ và đã xuất viện chỉ sau vài ngày.

"Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ và nhận ra rằng máy bay đã trúng đạn. Chỉ sau vài giây, chúng tôi hiểu rằng mình phải bỏ máy bay. Sức công phá từ vụ nổ khiến máy bay ngừng hoạt động hoàn toàn", hai phi công nói.

Hai phi công khẳng định họ hết sức tập trung vào nhiệm vụ không kích mục tiêu Iran và Syria cho đến khi trúng tên lửa. “Chúng tôi không hề hốt hoảng. Thực hiện đúng theo quy trình và nhảy dù thành công”.

Phi công F-16 Israel kể khoảnh khắc trúng tên lửa Syria 2

Tổng thống Israel Reuven Rivlin đến thăm phi công lái chiếc F-16 hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Khi rời khỏi máy bay, hai phi công này có vài phút để báo cáo tình hình trước khi đặt chân xuống mặt đất. “Chúng tôi ngay lập tức thông báo sự việc qua đường dây khẩn cấp của không quân. Đài kiểm soát không lưu và các máy bay khác đều nghe thấy chúng tôi”.

“Chúng tôi cung cấp độ cao khi máy bay bị bắn rơi, vị trí chính xác và tình trạng hiện tại để trực thăng cứu hộ có thể tiếp cận một cách nhanh nhất”, hai phi công nói.

Vụ chiến đấu cơ F-16 bị hệ thống phòng không Syria bắn rơi giáng đòn mạnh vào không quân Israel, vốn được coi là sở hữu những vũ khí vượt trội hơn hẳn so với Nga.

Các nhà điều tra Israel không loại trừ khả năng hệ thống cảnh báo sớm của máy bay bị trục trặc, khiến hai phi công không kịp tránh tên lửa.

Quan chức Israel giấu tên cho rằng, hai phi công có thể quá tập trung không kích mục tiêu dưới mặt đất mà để lộ sơ hở. “Chiếc F-16 lẽ ra đã không bị bắn rơi”, quan chức này nói.

Đáp trả vụ bắn rơi chiến đấu cơ F-16, không quân Israel giáng đòn không kích dồn dập vào các mục tiêu phòng không Syria và Iran ngay trong ngày 10.2.

Phi công F-16 Israel kể khoảnh khắc trúng tên lửa Syria 3
Chiến đấu cơ tối tân F-16 Israel bị bắn hạ sau khi không kích Syria

Một máy bay chiến đấu của Israel đã bị tên lửa phòng không bắn hạ ngày 10.2, khi đang trở về sau nhiệm vụ ném bom nhằm...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 125
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 124
 
  •   Hôm nay 1,361
  •   Tháng hiện tại 614,262
  •   Tổng lượt truy cập 128,232,501