Ông Trump chỉ đạo xem xét rút bớt quân tại Hàn Quốc

Thứ sáu - 04/05/2018 09:26
Ông Trump chỉ đạo xem xét rút bớt quân tại Hàn Quốc Ông Trump chỉ đạo xem xét rút bớt quân tại Hàn Quốc

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo Lầu Năm Góc chuẩn bị các phương án để giảm số binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc, báo New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Ông Trump chỉ đạo xem xét rút bớt quân tại Hàn Quốc 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

New York Times ngày 3/5 dẫn lời một số quan chức giấu tên trong chính phủ Mỹ cho hay, kế hoạch giảm binh sĩ này không phải là vấn đề đem ra "mặc cả" trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nguồn tin nói rằng, kế hoạch là bởi nếu Hàn Quốc và Triều Tiên ký kết hiệp ước hòa bình thì nhu cầu số lượng binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc sẽ giảm. Mặt khác, việc quân đội Mỹ rút hoàn toàn khỏi Hàn Quốc là điều ít khả năng xảy ra.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc kể từ sau cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953. Tổng thống Trump từng tuyên bố rằng, Mỹ nên rút bớt binh sĩ tại Hàn Quốc nếu như đồng minh châu Á này không san sẻ gánh nặng chi phí với Washington.

Triều Tiên từ lâu cũng đề nghị Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc vì cho rằng Washington đưa lực lượng quân sự của họ tới Hàn Quốc để “tiền trạm” cho kế hoạch “xâm chiếm” Triều Tiên. Tuy nhiên, cựu giám đốc CIA Mike Pompeo, người hiện là Ngoại trưởng Mỹ, cho biết trong cuộc hội đàm hồi tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đề cập đến việc Mỹ phải rút quân khỏi Hàn Quốc để tạo tiền đề cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Về phía Hàn Quốc, chính phủ nước này nhấn mạnh, vấn đề quân đội Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc không liên quan đến hiệp ước hòa bình trong tương lai giữa Triều Tiên, Hàn Quốc và rằng Hàn Quốc vẫn cần sự hiện diện của lực lượng quân sự Mỹ cả sau khi hiệp ước này được ký kết. Theo thỏa thuận đạt được sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4, Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí sẽ ký kết hiệp ước hòa bình vào cuối năm nay để chấm dứt tình trạng chiến tranh kỹ thuật trên bán đảo Triều Tiên gần 70 năm qua.

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 442
  •   Máy chủ tìm kiếm 185
  •   Khách viếng thăm 257
 
  •   Hôm nay 43,163
  •   Tháng hiện tại 1,034,746
  •   Tổng lượt truy cập 127,426,950