Những bữa trưa miễn phí của học sinh Mỹ thời đại dịch Covid-19

Thứ bảy - 21/03/2020 09:58
Những bữa trưa miễn phí của học sinh Mỹ thời đại dịch Covid-19 Những bữa trưa miễn phí của học sinh Mỹ thời đại dịch Covid-19

Dân trí Những gia đình nghèo ở Mỹ phải dựa vào các bữa ăn trưa miễn phí ở trường để con cái được ăn no, trong bối cảnh nhiều nơi đóng cửa mùa dịch bệnh Covid, khiến người lao động thất nghiệp.

 
Những bữa trưa miễn phí của học sinh Mỹ thời đại dịch Covid-19 1

Vợ chồng Mossbarger và Jordan Spahn gặp khó khăn về kinh tế khi dịch Covid-19 bùng phát (Ảnh: New York Times)

Với 6 đứa con nhỏ đang đói trong xe, bà mẹ Summer Mossbarger là một trong những người đầu tiên lái xe xếp hàng để nhận các bữa trưa, nhưng không phải tại một tiệm ăn nhanh, mà là bên ngoài trường hiểu học Alton ở Brenham, bang Texas.

Trường Alton đã đóng cửa do đại dịch Covid-19, giống tất cả các trường công tại Brenham, một thị trấn có 17.000 dân nằm cách thủ phủ Austin khoảng 150km. Nhưng một phần quan trọng của cuộc sống thường ngày tại trường vẫn tiếp diễn: những bữa ăn trưa miễn phí. Mossbarger kéo cửa kính xuống từ chiếc xe hơi cũ khi các nhân viên nhà trường phát cho cô 6 túi đồ ăn.

Mùi thơm của đồ ăn tỏa đầy xe trên đường họ về nhà, và khi những trẻ ngồi ăn những bữa trưa nhận được từ trường, bà mẹ Mossbarger không ăn gì cả.

Mossbarger không ăn sáng và ăn trưa và bữa ăn đầu tiên trong ngày của cô là vào khoảng 5h30 chiều. Trong suốt cả ngày từ lúc tỉnh dậy cho tới lúc ăn tối cô chỉ nhấm nháp lon nước anh đào.

Tiền rất hạn hẹp. Mossbarger, 33 tuổi, một cựu quân nhân khuyết tật, không đi làm. Chồng cô, một thợ mộc, đã ít việc làm trong những ngày gần đây và đối mặt tương lai bếp bênh khi mọi người hủy hoặc hoãn việc xây dựng nhà. Mossbarger có nhiều mối lo, khoản tiền vay 1.000 USD là đầu tiên, nhưng bữa trưa của các con cô không phải là một trong số đó.

“Nếu chúng tôi không có các bữa ăn miễn phí, tôi có thể bị suy sụp tinh thần và căng thẳng”, Mossbarger nói. “Tôi sẽ không để cho bọn trẻ đói. Nếu tôi chỉ ăn bữa một ngày thì đó cũng là điều tôi phải làm”.

Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của những người phụ thuộc vào thu nhập. Những người Mỹ với khả năng tài chính hạn hẹp không có nhiều lựa chọn khi họ phải đối mặt với cảnh các trường học, các doanh nghiệp đóng cửa và lệnh ở trong nhà.

Các chuyên gia nói rằng mỗi khi xảy ra các thiên tai hoặc các tình huống khẩn cấp quy mô lớn, các gia đình thu nhập thấp sống vào nguồn thu nhập ít ỏi, với những hóa đơn đã quá ngày trả, nhà ở không ổn định, chăm sóc y tế kém và việc làm không ổn định thường gặp phải những khó khăn như vậy.

“Họ thường là những người đầu tiên bị ảnh hưởng khi các khó khăn xảy ra và sau đó cũng mất nhiều thời gian nhất để phục hồi”, New York Times dẫn lời giáo sư Luke Shaefer về công việc xã hội và chính sách công tại Đại học Michigan, nói.

Chuyện nhịn ăn của Mossbarger là một điều ít biết trong cuộc khủng hoảng toàn quốc do đại dịch Covid-19 và là một dấu hiệu cho thấy tác động lớn của dịch bệnh đối với tầng lớp lao động nghèo tại Mỹ.

Những bữa trưa miễn phí của học sinh Mỹ thời đại dịch Covid-19 2

Hiệu trưởng trường trung học Brenham tham gia phát đồ ăn miễn phí cho các học sinh (Ảnh: New York Times)

Bữa trưa miễn phí tại quận trường Brenham Independent là một trong nhiều bữa ăn như vậy diễn ra trong tuần này tại Texas, Florida, Pennsylvania, Oregon và các bang khác vốn đang nỗ lực để đảm bảo rằng các học sinh tiếp tục nhận được các bữa ăn miễn phí từ thứ 2 tới thứ 6 khi các trường học đóng cửa. Một số nhà giáo dục và chuyên gia dinh dưỡng trường học nói rằng đối với một số trẻ em nghèo, các bữa ăn sáng và trưa miễn phí tại trường là những bữa ăn quan trọng nhất của chúng trong ngày.

Các trường công Albuquerque, quận lớn nhất của bang New Mexico, nơi khoảng 69% sinh viên nhận được các bữa ăn miễn phí hoặc giảm giá, đã bắt đầu phát các bữa sáng và trưa tại hàng chục ngôi trường bắt đầu từ ngày 16/3. Tại California, hệ thống trường Elk Grove tại Sacramento từ tuần trước đã cung cấp 2 bữa ăn hàng ngày (sáng và trưa) cho gần 11.000 học sinh.

Tại Brenham, nơi 60% trong số khoảng 5.000 sinh viên trường công đủ điều kiện được hưởng các bữa ăn miễn phí hoặc giảm giá, quận trường đã phát hơn 1.000 bữa ăn miễn phí và hơn 800 bữa sáng cho các trẻ em trong 3 ngày đầu của chương trình tuần này.

Brenham, một thị trấn có phần lớn dân số là tầng lớp lao động, được biết đến tại Texas với tên gọi quê hương của hãng kem Blue Bell. Thị trấn này có thu nhập hộ gia đình trung bình khoảng 44.000 USD/năm và tỷ lệ nghèo là 18,6%. Trong số những người xếp hàng hôm thứ 3, các nhân viên của quận trường tình nguyện phát các bữa ăn đã nhận ra một số tài xế - những người cũng làm việc cho trường và đã đưa con cái họ tới để nhận bữa ăn trưa miễn phí.

Chương trình ăn trưa miễn phí hoặc giảm giá từ lâu đã được xem là một chỉ số đo mức độ nghèo của một cộng đồng, nhưng không ai ngại ngùng khi tới nhận đồ ăn. Một số tài xế đã nói to lời cảm ơn các tình nguyện viên, thậm chí mọi người còn thoải mái hỏi xem có gì trong túi bữa trưa. Mọi người dường như chú ý hơn tới việc giữa gìn khoảng cách để tránh lây nhiễm virus.

Đối với nhiều gia đình, các bữa ăn miễn phí không phải là sự khác biệt giữa việc trẻ em có ăn hay không ăn. Thay vào đó, họ cho biết họ xem đó là cách để giãn chi tiêu chút ít khi tiền đáng nhẽ dùng cho bữa trưa có thể dành cho bữa tối hoặc chi tiêu tuần tới. Các bữa ăn miễn phí cũng là một điểm sáng nhỏ trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Cho đến nay, toàn bộ 50 tiểu bang và các vùng lãnh thổ của Mỹ đã ghi nhận tổng cộng trên 18.000 ca nhiễm Covid-19 và hơn 240 ca tử vong.

An Bình

Theo New York Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 462
  •   Máy chủ tìm kiếm 180
  •   Khách viếng thăm 282
 
  •   Hôm nay 47,083
  •   Tháng hiện tại 1,038,666
  •   Tổng lượt truy cập 127,430,870