Nhật Bản trao thẩm quyền đặc biệt cho thủ tướng nhằm ứng phó Covid-19

Thứ sáu - 13/03/2020 15:22
Nhật Bản trao thẩm quyền đặc biệt cho thủ tướng nhằm ứng phó Covid-19 Nhật Bản trao thẩm quyền đặc biệt cho thủ tướng nhằm ứng phó Covid-19

Dân trí Quốc hội Nhật Bản hôm nay đã thông qua dự luật cấp thẩm quyền cho Thủ tướng Abe Shinzo ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với dịch viêm phổi Covid-19 đang lan rộng khắp thế giới.

 
Nhật Bản trao thẩm quyền đặc biệt cho thủ tướng nhằm ứng phó Covid-19 1
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, dự luật được Thượng viện Nhật Bản thông qua hôm nay sau khi được thông qua tại Hạ viện. Dự luật cho phép Thủ tướng Abe quyền tạm thời ban bố tình trạng khẩn cấp khi dịch Covid-19 lan rộng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân và kinh tế quốc gia.

Khi Thủ tướng Abe ban bố tình trạng khẩn cấp đối với một khu vực cụ thể trong một thời gian cụ thể nào đó, các thống đốc địa phương có thể yêu cầu người dân ở trong nhà và yêu cầu đóng cửa trường học cũng như hủy sự kiện để tránh tập trung đông người.

Ngoài ra, các chính quyền địa phương có thể đề nghị được bổ sung vật tư y tế, dược phẩm và lương thực để ứng phó dịch. Họ cũng có thể tạm thời trưng dụng đất đai và các cơ sở tư nhân để phục vụ cho y tế.

Trước những lo ngại về sự bùng phát của Covid-19 ở Nhật Bản, ông Abe đã đề nghị đóng cửa các trường học và hoãn các sự kiện đông người để tránh tập trung đông người, song ông không có thẩm quyền để triển khai đề xuất này.

Đến nay Nhật Bản đã ghi nhận gần 1.400 ca mắc Covid-19, trong đó gần 700 ca từ du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở cảng Yokohama hồi tháng trước. Trong số đó, 26 người đã tử vong, gồm 7 ca là hành khách trên du thuyền. Chính phủ Nhật Bản từng vấp phải chỉ trích vì biện pháp cách ly không phù hợp với du thuyền Diamond Princess chở khoảng 3.500 người, khiến số người mắc Covid-19 tăng mạnh.

Trong một diễn biến liên quan khác, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga hôm qua cho biết, Nhật Bản vẫn triển khai kế hoạch tổ chức Thế vận hội Tokyo vào mùa hè năm nay.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 113
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 17,593
  •   Tháng hiện tại 595,763
  •   Tổng lượt truy cập 128,214,002