"Nhà khoa học tên lửa" của Palestine bị ám sát tại Malaysia

Chủ nhật - 22/04/2018 09:34
"Nhà khoa học tên lửa" của Palestine bị ám sát tại Malaysia "Nhà khoa học tên lửa" của Palestine bị ám sát tại Malaysia

Dân trí Một giảng viên đại học người Palestine, được cho là có liên quan tới chương trình tên lửa và máy bay do thám của phong trào Hamas, đã bị sát hại tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Gia đình ông này nghi ngờ cơ quan tình báo Mossad của Israel đứng sau vụ việc.

"Nhà khoa học tên lửa" của Palestine bị ám sát tại Malaysia 1

Al-Batsh trước khi bị ám sát (Ảnh: AFP)

RT đưa tin, giảng viên Fadi Mohammad al-Batsh đã bị ám sát tại Kuala Lumpur ngày 21/4. Cảnh sát địa phương cho biết hai nghi phạm đã phục kích trong khoảng 20 phút trước khi ra tay. Hai tên này đã chạy trốn khỏi hiện trường trên một chiếc xe máy.

“Nghi phạm đã nổ 10 phát súng, 4 trong số đó trúng người và đầu của vị học giả. Ông ấy qua đời tại hiện trường. Cảnh sát cũng tìm thấy 2 vỏ đạn rỗng”, cảnh sát trưởng Kuala Lumpur Mazlan Lazim phát biểu trước báo giới.

Al-Batsh, 35 tuổi, người giảng dạy tại một trường đại học tư nhân ở Malaysia, được cho là giữ vai trò thầy tế tại một nhà thờ Hồi giáo địa phương. Ông Lazim cho hay các nhân viên điều tra đang xem xét mọi giải thuyết, trong đó có nghi ngờ sự tham gia của các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi, mặc dù chưa rõ danh tính của các nghi phạm nhưng chúng được tin là người Cáp-ca.

"Nhà khoa học tên lửa" của Palestine bị ám sát tại Malaysia 2

Các cảnh sát Malaysia tại hiện trường vụ ám sát (Ảnh: AFP)

Giới chức Malaysia nghi ngờ vụ việc có thể có sự tham gia của tình báo nước ngoài.

“Giảng viên, người sinh sống lâu dài tại Malaysia, được tin là đã trở thành mục tiêu của một quốc gia thù địch với Palestine”, ông Hamidi, ám chỉ rằng tình báo nước ngoài có thể liên quan tới vụ việc.

Trong khi đó, gia đình của al-Batsh cáo buộc cơ quan tình báo Mossad của Israel là thủ phạm.

“Chúng tôi cáo buộc Mossad đứng sau vụ ám sát này”, gia đình nạn nhân hiện đang sống tại dải Gaza do Hamas kiểm soát, cho biết trong một tuyên bố.

Bản thân phong trào Hamas cũng cáo buộc Israel là thủ phạm, cam kết “sẽ tiến hành các cuộc gặp với giới chức Malaysia và bám sát các diễn biến của vụ ám sát này”.

Hamas miêu tả al-Batsh là một “học giả trẻ người Palestine”, chuyên về các lĩnh vực năng lượng và điện tử, người có đóng góp lớn cho ngành năng lượng của Malaysia. Theo Hamas, ông al-Batsh dự kiến sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia một hội nghị khoa học.

Còn truyền thông Israel đưa tin rằng ông al-Batsh là một nhà khoa học có liên quan tới các chương trình “tên lửa và máy bay do thám” của Hamas. Tuy nhiên, Hamas không thừa nhận hay bác bỏ các thông tin này.

Giới chức Malaysia cho biết sẽ nhờ tới sự trợ giúp của Cảnh sát Quốc tế Interpol và cảnh sát khu vực Aseanapol để truy tìm thủ phạm của vụ ám sát.

An Bình

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 103
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 99
 
  •   Hôm nay 2,980
  •   Tháng hiện tại 758,123
  •   Tổng lượt truy cập 128,376,362