Người đồng tính Trung Quốc chật vật tìm kiếm sự thừa nhận của xã hội

Thứ năm - 19/04/2018 21:11
Người đồng tính Trung Quốc chật vật tìm kiếm sự thừa nhận của xã hội Người đồng tính Trung Quốc chật vật tìm kiếm sự thừa nhận của xã hội

Dân trí Dù đồng mạng Trung Quốc đã gây áp lực buộc mạng xã hội hàng đầu Trung Quốc Sina Weibo gỡ bỏ các lệnh cấm liên quan tới nội dung đồng tính, nhưng “cuộc chiến” tìm kiếm sự ủng hộ của xã hội với LGBT dường như vẫn là chặng đường còn nhiều thách thức.

Người đồng tính Trung Quốc chật vật tìm kiếm sự thừa nhận của xã hội 1
Diễu hành ủng hộ người đồng tính ở Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Shanghai Pride)

Theo Japan Times, một trong những mạng xã hội hàng đầu Trung Quốc, Sina Weibo, tuần trước đã ban hành quy định sẽ gỡ bỏ các nội dung "khiêu dâm, chứa cảnh bạo lực đẫm máu, hoặc có liên quan đến đồng tính" ra khỏi nền tảng này. Ngay lập tức, quyết định đã thổi bùng lên làn sóng phản đối mạnh mẽ và dữ dội từ cộng đồng mạng Trung Quốc cũng như cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) nước này.

Những người dùng mạng đã phát động chiến dịch phản đối mạng xã hội có hơn 400.000 người dùng hàng tháng này với các thông điệp: “Tôi đồng tính”, “Tôi đồng tính nhưng không biến thái”. Ngay cả cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, báo People’s Daily, cũng đăng tải bài xã luận về việc ủng hộ cộng đồng LGBT.

Trước áp lực lớn từ dư luận, Sina Weibo đã buộc phải sửa lại thông báo, bỏ lệnh cấm liên quan tới “các nội dung đồng tính” ra khỏi tuyên bố của trang mạng xã hội này.

“Đây là chiến thắng cho cộng đồng LGBT và có ý nghĩa tích cực, tuy nhiên tôi cho rằng Sina lo về việc cổ phiếu của họ sụt giá nhiều hơn. Họ chưa gỡ bỏ thông điệp ban đầu, cũng không đưa ra lời xin lỗi. Vì vậy, với chúng tôi, cuộc chiến này chưa đến hồi kết”, Xiao Tie, giám đốc một trung tâm về LGBT ở Bắc Kinh, nói.

Thách thức phía trước

Người đồng tính Trung Quốc chật vật tìm kiếm sự thừa nhận của xã hội 2

(Ảnh minh họa: Reuters)

Theo Japan Times, dù chiến thắng trên mang lại nhiều ý nghĩa, nhưng cộng đồng LGBT ở Trung Quốc dường như vẫn còn nhiều chướng ngại trước mắt phải vượt qua liên quan tới vấn đề kỳ thị giới tính.

Văn hóa đại chúng Trung Quốc dường như vẫn chưa chấp nhận sự xuất hiện của các tác phẩm làm về người đồng tính. Các bộ phim làm về LGBT thường rất khó khăn và bị kiểm duyệt nghiêm ngặt trước khi được xuất hiện ngoài rạp chiếu phim, các mối quan hệ đồng giới bị cấm trên truyền hình, các nội dung đồng tính cũng bị hạn chế khi đăng tải trên các trang mạng xã hội.

Luật pháp nước này có những quy định rất rõ ràng và nghiêm ngặt về việc quản lý các nội dung liên quan tới LGBT. Ngay cả những bộ phim về chủ đề này cũng có thể bị "cắt gọt" đến mức thay đổi hẳn mạch truyện khi được đưa đi trình chiếu.

Ngoài ra, rào cản đến từ quan niệm xưa cũ, có phần khắt khe với người đồng tính cũng là một thách thức không nhỏ với cộng đồng LGBT Trung Quốc. Sự thiếu vắng giáo dục giới tính trong trường học, cùng giá trị truyền thống về việc kết hôn sinh con đẻ cái đã khiến không ít người đồng tính Trung Quốc khó lòng thoát ra khỏi "vỏ bọc", cũng như dư luận vẫn còn cái nhìn thiếu thiện cảm về LGBT.

Trung Quốc mới chỉ bỏ luật quy định đồng tính là phạm pháp vào năm 1997 và không xếp LGBT vào danh mục bệnh tâm thần vào năm 2001. Các phòng khám cung cấp dịch vụ “chữa bệnh đồng tính” vẫn xuất hiện trên khắp đất nước dù các biện pháp họ sử dụng chưa được khoa học chứng minh hiệu quả như sốc điện, tham gia trại rèn luyện.

Thêm vào đó, hôn nhân đồng tính hiện vẫn chưa được hợp pháp hóa tại Trung Quốc. Tuy nhiên, đó là câu chuyện sau này, còn hiện tại cộng đồng LGBT dường như vẫn đang phải chịu đựng sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc, trong cuộc sống. Năm ngoái. một người chuyển giới ở Quý Châu đâm đơn kiện ra tòa và đã thắng công ty sa thải người này một cách vô lý và không tuân theo luật lệ. Đây mới chỉ là vụ kiện đầu tiên liên quan tới cho thôi việc bất hợp pháp ở Trung Quốc có liên quan tới kỳ thị giới tính.

Đức Hoàng

Theo Japan Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 118
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 116
 
  •   Hôm nay 28,613
  •   Tháng hiện tại 732,096
  •   Tổng lượt truy cập 127,124,300