Nga công bố chi tiết thông tin Syria đánh chặn tên lửa của phương Tây

Thứ tư - 25/04/2018 21:34
Nga công bố chi tiết thông tin Syria đánh chặn tên lửa của phương Tây Nga công bố chi tiết thông tin Syria đánh chặn tên lửa của phương Tây

Dân trí Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga hôm nay đã công bố chi tiết những thông tin liên quan đến cuộc không kích của Mỹ và đồng minh vào Syria rạng sáng 14/4. Ngoài ra, quân đội Nga cũng xác nhận sắp chuyển hệ thống phòng không hiện đại cho Syria.

Nga công bố chi tiết thông tin Syria đánh chặn tên lửa của phương Tây 1

Hệ thống tên lửa đất đối không S-125 (Ảnh: TASS)

Bắn hạ 46 tên lửa

TASS dẫn lời Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, Tướng Sergei Rudskoy, ngày 25/4 cho biết, quân đội Syria đã bắn hạ tổng cộng 46 tên lửa của liên quân nhằm vào các mục tiêu ở Damascus và các khu vực ngoại ô rạng sáng 14/4.

"Dữ liệu do các hệ thống phòng không và trinh sát mà chúng tôi ghi nhận được cũng như công tác kiểm chứng thực địa, lấy lời nhân chứng cho thấy các hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir, Osa, Strela-10, Buk, Kvadrat và S-125 bảo vệ thủ đô Syria, các căn cứ không quân lân cận ở Duvali, Dumayr, Bley và Mezze của quân đội Syria đã phá hủy 46 tên lửa hành trình (của Mỹ và đồng minh)", ông Rudskoy nói.

“Dựa vào đường bay của các tên lửa và năng lực phòng không của Syria có thể thấy các tên lửa của liên quân bị phá hủy ở 5 khu vực: trong đó 3 khu vực ở phía tây Damascus, 2 địa điểm còn lại ở đông Damascus”, Tướng Rudskoy cho biết thêm.

Ông Rudskoy cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Nga sẽ công bố các mảnh vỡ tên lửa hành trình của Mỹ và đồng minh bị hệ thống phòng không Syria phá hủy. “Những mảnh vỡ tên lửa hành trình có những vết thủng do hệ thống tên lửa phòng không đánh chặn. Tên lửa còn nguyên nhãn hiệu, số sê-ri, ngày tháng, công ty sản xuất và các dữ liệu khác", Tướng Rudskoy cho biết.

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết, các hệ thống phòng không của Syria đã bắn hạ thành công 71 trong tổng số 103 tên lửa của liên quân. Moscow cũng tuyên bố sẽ đưa ra bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố này trong bối cảnh hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về số tên lửa thực tế bị bắn hạ.

Nga sắp cung cấp hệ thống phòng không cho Syria

Tại cuộc họp báo hôm nay, Tướng Rudskoy cũng cho biết, Syria sẽ sớm nhận được các hệ thống phòng thủ tên lửa mới và các chuyên gia của Nga sẽ đào tạo các sĩ quan Syria vận hành chúng.

"Các chuyên gia Nga sẽ tiếp tục huấn luyện quân nhân Syria, đặc biệt là hướng dẫn họ cách sử dụng các hệ thống phòng không mới dự kiến sẽ chuyển cho Syria trong tương lai gần", ông nói.

Tuy nhiên, ông Rudskoy không nêu cụ thể hệ thống phòng Nga sắp chuyển giao cho Syria thuộc loại nào.

Những thông tin trên được đưa ra giữa lúc có nhiều đồn đoán về việc Nga sắp hoặc có thể đã chuyển hệ thống phòng không S-300 cho Syria sau cuộc không kích của phương Tây hôm 14/4.

Cách đây vài năm, Nga từng từ chối chuyển tổ hợp này qua Syria vì “yêu cầu có tính cấp thiết từ các đối tác phương Tây”. Tuy nhiên, sau vụ không khích của Mỹ và đồng minh, ông Rudskoi nói rằng Nga có thể quay lại xem xét vấn đề này.

Phản ứng với động thái trên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố, Israel sẵn sàng đáp trả nếu hệ thống phòng không S-300 mà Nga định cấp cho Syria được dùng để chống lại Israel.

Minh Phương

Theo TASS

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 234
 
  •   Hôm nay 22,056
  •   Tháng hiện tại 1,083,664
  •   Tổng lượt truy cập 127,475,868