Nga bị nghi dùng khói để bí mật chuyển S-300 cho Syria

Chủ nhật - 22/04/2018 06:39
Nga bị nghi dùng khói để bí mật chuyển S-300 cho Syria Nga bị nghi dùng khói để bí mật chuyển S-300 cho Syria

Dân trí Tàu quân sự của Nga được cho là đã tạo ra một màn khói ở quân cảng Tartus (Syria) để bí mật chuyển giao tổ hợp phòng không hiện đại S-300 cho Syria không lâu sau cuộc không kích của phương Tây, mạng tin The Drive cho biết.

Nga bị nghi dùng khói để bí mật chuyển S-300 cho Syria 1

Một tổ hợp phòng không S-300 của Nga (Ảnh: Twitter)

The Drive dẫn nguồn tin mạng xã hội thân cận với chính quyền Syria ngày 21/4 cho biết, ít nhất một tàu hải quân Nga cập cảng Tartus đã mang theo các linh kiện được cho là của tổ hợp phòng không S-300 để cung cấp cho quân đội Syria.

Nguồn tin nói rằng, các binh sĩ trên tàu đã dùng màn khói nhân tạo để "che mắt" vệ tinh, thiết bị không người lái và máy bay do thám của đối phương trong quá trình bốc dỡ những thiết bị này. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, làn khói có thể qua mặt các camera quang học, song khó có thể qua mặt các hệ thống radar khẩu độ tổng hợp hay các cảm biến hồng ngoại của đối phương.

Mặc dù vậy, hiện chưa có bằng chứng hay xác nhận nào về việc S-300 đã thực sự được đưa đến Syria. Trong khi đó, con tàu thuộc diện khả nghi nhất là tàu Alexandr Tkachenko của Nga đã qua eo biển Bosphorus nối Biển Đen với Địa Trung Hải vào ngày 13/4, nghĩa là trước cuộc không kích của phương Tây và trước khi Moscow dọa chuyển S-300 cho quân đội Syria.

Trong một diễn biến liên quan khác, mạng tin Almasdar News ngày 21/4 cho biết, máy bay vận tải chiến lược An-124 của Nga được cho là đã hạ cánh xuống căn cứ quân sự Hmeimim ở tỉnh Latakia, tây nam Syria hôm 20/4. Đây là máy bay có tải trọng lên tới 150 tấn, từng được Nga sử dụng để vận chuyển hệ thống phòng không S-400 tới Syria hồi cuối năm 2015. Một số nguồn tin cho rằng máy bay vận tải An-124 có thể đã chuyển hệ thống phòng không S-300 tới Syria. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận.

Thông tin Nga có thể đã chuyển hệ thống phòng không S-300 xuất hiện sau khi giới chức Nga những ngày gần đây nhiều lần đề cập đến việc cân nhắc chuyển giao cho Damascus.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 19/4 khẳng định Nga không có lý do nào không được cung cấp S-300 cho Syria.

Hôm 14/4, Tướng Sergei Rudskoi, người đứng đầu Cục tác chiến chính của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, cho biết Nga đang cân nhắc cung cấp hệ thống phòng thủ S-300 cho Syria và một số quốc gia khác. Cách đây vài năm, Nga từng từ chối chuyển tổ hợp này qua Syria vì “yêu cầu có tính cấp thiết từ các đối tác phương Tây”. Tuy nhiên, sau vụ không khích của Mỹ và đồng minh, ông Rudskoi nói rằng Nga có thể quay lại xem xét vấn đề này.

Minh Phương

Theo The Drive

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 118
 
  •   Hôm nay 17,393
  •   Tháng hiện tại 720,876
  •   Tổng lượt truy cập 127,113,080