New York phản pháo ông Trump về cáo buộc “tuồn” thiết bị y tế ra ngoài

Thứ ba - 31/03/2020 07:58
New York phản pháo ông Trump về cáo buộc “tuồn” thiết bị y tế ra ngoài New York phản pháo ông Trump về cáo buộc “tuồn” thiết bị y tế ra ngoài

Dân trí Giới chức New York đã “phản pháo” cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đội ngũ y tế ở đây “tuồn” thiết bị bảo hộ y tế ra ngoài dẫn đến việc thiếu hụt nghiêm trọng tại các bệnh viện.

New York phản pháo ông Trump về cáo buộc “tuồn” thiết bị y tế ra ngoài 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thống đốc New York Andrew Cuomo (Ảnh: Getty)

Bình luận tranh cãi của Tổng thống Trump

Theo hãng tin NBC, tại cuộc họp báo hôm qua 30/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thiết bị bảo hộ y tế ở New York, trong đó có khẩu trang. Người đứng đầu Nhà Trắng đã tỏ ra hoài nghi về nhu cầu khẩu trang tăng vọt ở New York, với 300.000 khẩu trang/tuần.

“Chắc chắn có chuyện gì đó đang xảy ra. Và quý vị phải tìm hiểu như các nhà báo? Khẩu trang đã đi đâu? Có phải đã bị tuồn ra cửa sau… Làm thế nào mà từ 10.000 chiếc lên tận 300.000 chiếc (một tuần)... Ai đó có lẽ nên xem xét điều đó, bởi tôi thấy nó không thực tế. Phải điều tra tình trạng này ở New York", ông Trump nói.

Bình luận của ông Trump đưa ra sau khi một nhà sản xuất thiết bị y tế cho biết tại một cuộc điều trần ở Nhà Trắng rằng, số lượng khẩu trang sử dụng ở một bệnh viện giấu tên ở New York đã tăng hơn 10 lần kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát. Tuy nhiên, ông Trump không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào cho lập luận của mình rằng số khẩu trang đó ở New York đã bị tuồn ra thị trường chợ đen.

New York "phản pháo"

Bình luận của chủ nhân Nhà Trắng ngay lập tức đã vấp phải sự chỉ trích của giới chức và cộng đồng y tế New York. Pat Kane, Chủ tịch Hiệp hội y tá bang New York, nói: "Ông ấy cần đến New York. Ông ấy cần một ngày vào vị trí của chúng tôi. Ông ấy cần đến đây và nói với tôi về cáo buộc đó". Ông Kenneth Raske, chủ tịch Hiệp hội Bênh viện New York, nói các nhân viên “đáng được đối xử tốt hơn là nhận xét của tổng thống cho rằng các trang bị bảo hộ “bị tuồn ra cửa sau” của các bệnh viện New York.

Thị trưởng New York Bill de Blasio gọi cáo buộc trên của ông Trump là vô căn cứ và là sự “xúc phạm” đối với đội ngũ y tế tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19. "Đó là một sự xúc phạm, gây phẫn nộ, cho thấy sự vô cảm với những người đang cống hiến hết mình. Họ đang phải chứng kiến sự mất mát do dịch bệnh và đang cố gắng đảm bảo rằng họ có sự bảo vệ tối thiểu để có thể trở về với gia đình... Tôi không hiểu Tổng thống đang nói gì".", ông Blasio nói.

Thống đốc New York Andrew Cuomo cũng cho biết, ông không thực sự hiểu ngầm ý của ông Trump khi đưa ra những bình luận đó. “Nếu ông ấy muốn cáo buộc, ông ấy cứ việc cáo buộc”. Ông Cuomo cho biết thêm, bang đang tích trữ trang thiết bị y tế cho thành phố New York tại một nhà kho để chuẩn bị sẵn cho thời điểm tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng Covid-19.

New York hiện là điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 mạnh nhất tại Mỹ. Tính đến ngày 30/3, bang này ghi nhận gần 70.000 ca mắc bệnh và hơn 1.200 ca tử vong. Số ca nhiễm bệnh tăng nhanh đang gây sức ép lớn lên hệ thống y tế của New York.

Thống đốc Cuomo nhiều lần kêu gọi chính quyền liên bang cung cấp thêm thiết bị y tế cho New York, đặc biệt là máy thở. Ông Cuomo tuần trước cho biết, bang này cần thêm khoảng 30.000 máy thở để sẵn sàng cho tình huống dịch đạt đỉnh trong 2 tuần tới. Tổng thống Trump đã bác yêu cầu này và cho rằng New York không cần đến quá nhiều máy thở như vậy.

 

Minh Phương
Theo New York Daily

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 121
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 119
 
  •   Hôm nay 29,734
  •   Tháng hiện tại 642,635
  •   Tổng lượt truy cập 128,260,874