Mỹ tốn bao nhiêu cho cuộc không kích Syria?

Thứ ba - 17/04/2018 09:17
Mỹ tốn bao nhiêu cho cuộc không kích Syria? Mỹ tốn bao nhiêu cho cuộc không kích Syria?

Dân trí Để thực hiện cuộc không kích vào Syria cuối tuần qua, chỉ riêng Mỹ đã tốn hơn 100 triệu USD bởi mỗi tên lửa hành trình Tomahawk hay AGM-158 JASSM có giá không hề rẻ.

Mỹ tốn bao nhiêu cho cuộc không kích Syria? 1

Tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu chiến Mỹ nhằm vào Syria rạng sáng 14/4. (Ảnh: Getty)

Hãng tin CNBC ngày 17/4 đã đăng tải bài viết đánh giá chi phí mà Mỹ có thể đã bỏ ra để dẫn đầu cuộc không kích phối hợp nhằm vào Syria.

Theo CNBC, rạng sáng 14/4, lực lượng của Mỹ đã phóng 66 tên lửa hành trình Tomahawk cùng với 19 tên lửa AGM-158 JASSM - loại tên lửa chính xác lần đầu tiên được Mỹ đưa vào tác chiến.

Mỗi tên lửa Tomahawk có giá hơn 1,4 triệu USD, nghĩa là Mỹ đã tiêu tốn hơn 92,4 triệu USD cho số tên lửa Tomahawk. Trong khi đó, 19 tên lửa AGM-158 JASSM ước tính có tổng giá trị 26,6 triệu USD. Như vậy, Mỹ phải chi ít nhất 119 triệu USD cho 85 tên lửa không kích Syria.

Ngoài ra, Không quân Mỹ cũng triển khai 2 máy bay ném bom B-1B Lancers, một trong những loại máy bay ném bom chiến lược hiện đại nhất thế giới, tham gia đợt không kích. Chi phí mỗi giờ bay của một máy bay này ước tính khoảng 70.000 USD. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các máy bay B-1B Lancer đã được triển khai trong bao nhiêu lâu cho cuộc không kích kéo dài hơn 1 giờ này.

Lầu Năm Góc hiện từ chối phản hồi về những câu hỏi liên quan đến vai trò của B-1B trong cuộc không kích ngoài việc phóng 19 tên lửa loại mới nhằm vào các mục tiêu ở Syria rạng sáng 14/4.

Cuộc không kích còn có sự tham gia của các máy bay tiếp liệu trên không, máy bay trinh sát và máy bay chiến đấu làm nhiệm vụ hộ tống các máy bay B-1B.

So với cuộc không kích Syria năm ngoái, cuộc không kích năm nay tăng gấp đôi về quy mô với tổng 105 tên lửa phóng gần như đồng thời vào các mục tiêu ở Syria. Năm ngoái, hai tàu khi trục Mỹ ở Địa Trung Hải đã phóng 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Mặc dù Lầu Năm Góc khẳng định cuộc tấn công đã thành công, tên lửa đã đánh trúng tất cả các mục tiêu, Syria và Nga tuyên bố các mục tiêu ở Syria không bị hư hại đáng kể.

Trung tâm nghiên cứu của Syria bị san phẳng sau cuộc không kích của phương Tây

Minh Phương

Theo CNBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 72
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 71
 
  •   Hôm nay 13,257
  •   Tháng hiện tại 524,356
  •   Tổng lượt truy cập 128,142,595