Mỹ lập “cầu hàng không” chuyển gấp vật tư y tế từ Trung Quốc

Thứ hai - 30/03/2020 14:43
Mỹ lập “cầu hàng không” chuyển gấp vật tư y tế từ Trung Quốc Mỹ lập “cầu hàng không” chuyển gấp vật tư y tế từ Trung Quốc

Dân trí Máy bay chở vật tư y tế thiết yếu từ Trung Quốc đã hạ cánh xuống New York hôm 29/3 nhằm hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống virus corona.

 
Mỹ lập “cầu hàng không” chuyển gấp vật tư y tế từ Trung Quốc 1

Nhân viên y tế đưa bệnh nhân lên xe cứu thương tại Washington, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, máy bay vận tải thương mại đầu tiên cất cánh từ Thượng Hải, Trung Quốc đã hạ cánh xuống sân bay John F. Kennedy hôm 29/3, chở theo găng tay, đồ bảo hộ và khẩu trang để cung cấp cho New York, New Jersey và Connecticut. Đây là 3 bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và đang phải vật lộn để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona.

Chuyến bay chở vật tư y tế thiết yếu trên là kết quả của “Dự án Airbridge” (Cầu hàng không), được thiết lập giữa một nhóm của chính phủ liên bang do Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner dẫn đầu với các công ty phân phối thiết bị y tế lớn của Mỹ như Cardinal, Owens & Minor, Medline và Henry Schein.

Đại diện của các công ty trên đã tham dự cuộc họp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm qua để thảo luận về việc triển khai dự án.

Mục tiêu của dự án nhằm đẩy nhanh việc vận chuyển các vật tư y tế thiết yếu do các công ty trên mua và đưa về Mỹ trong 30 ngày tới, trong đó sử dụng máy bay thay vì tàu để giảm thời gian vận chuyển.

“Theo chỉ đạo của Tổng thống Trump, chúng tôi đã thiết lập một chương trình hợp tác giữa chính phủ và tư nhân chưa từng có tiền lệ nhằm đảm bảo rằng số lượng lớn khẩu trang, đồ bảo hộ và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác sẽ được mang về Mỹ ngay lập tức, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các nhân viên y tế của chúng ta đang làm việc tại tuyến đầu và chăm sóc tốt hơn cho người dân Mỹ”, cố vấn Kushner cho biết.

Chuyến bay đầu tiên do Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) tài trợ đã chở 130.000 khẩu trang N-95, gần 1,8 triệu khẩu trang y tế và đồ bảo hộ, hơn 10,3 triệu găng tay và hơn 70.000 nhiệt kế.

FEMA sẽ phân phối phần lớn số vật tư y tế trên tới New York, New Jersey và Connecticut, trong khi số còn lại sẽ được chuyển tới các cơ sở y tế tại các khu vực có nguy cơ nhiễm dịch cao trên cả nước.

Sau chuyến bay đầu tiên, khoảng 20 chuyến bay dự kiến sẽ khởi hành từ nay cho tới đầu tháng 4. Các chuyến bay bổ sung có thể chở trang thiết bị tương tự từ Trung Quốc, Malaysia và Việt Nam.

“Hàng hóa sẽ được phân phối dựa trên nhu cầu”, cố vấn cấp cao Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Trump, người từng bị chỉ trích vì xem nhẹ mối đe dọa từ virus corona khi dịch mới bắt đầu bùng phát, vẫn đang tìm kiếm các nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về vật tư y tế tại Mỹ nhằm bảo vệ đội ngũ nhân viên y tế đang điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Các y bác sĩ trên cả nước đang kêu gọi chính phủ Mỹ trang bị nhiều hơn vật dụng bảo hộ y tế nhằm bảo vệ họ trước nguy cơ lây nhiễm, khi điều trị cho số lượng lớn bệnh nhân mắc Covid-19.

Mỹ đang kêu gọi các đồng minh, bao gồm Hàn Quốc, trong việc hỗ trợ cung cấp các vật tư y tế để đối phó với dịch Covid-19. Chính quyền Tổng thống Trump đã tiếp cận các đối tác châu Âu và châu Á để đảm bảo nguồn cung thiết bị y tế cũng như bộ xét nghiệm. Mỹ cũng là nước mua nhiều nhất các thiết bị y tế và dược phẩm từ Trung Quốc.

Tính đến nay, Mỹ đã ghi nhận 2.489 ca tử vong vì Covid-19, trong khi số người nhiễm cũng tăng lên tới 142.735 trường hợp, theo Worldometers. Mỹ hiện là nước có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất thế giới, vượt qua cả Trung Quốc - nơi khởi phát dịch.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo Mỹ có thể sẽ trở thành tâm dịch chấn mới của đại dịch Covid-19. Hàng chục y bác sĩ tại Mỹ đã được xác nhận nhiễm virus corona.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 283
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 282
 
  •   Hôm nay 31,319
  •   Tháng hiện tại 1,092,927
  •   Tổng lượt truy cập 127,485,131