Mỹ cho Triều Tiên 6 tháng để chuyển tên lửa và hạt nhân ra nước ngoài

Thứ bảy - 19/05/2018 22:43
Mỹ cho Triều Tiên 6 tháng để chuyển tên lửa và hạt nhân ra nước ngoài Mỹ cho Triều Tiên 6 tháng để chuyển tên lửa và hạt nhân ra nước ngoài

Dân trí Mỹ đã đề nghị Triều Tiên chuyển đầu đạn hạt nhân và các tên lửa đạn đạo liên lục địa ra nước ngoài trong vòng nửa năm, hãng tin Asahi của Nhật Bản dẫn nguồn thạo tin cho biết ngày 17/5.

Mỹ cho Triều Tiên 6 tháng để chuyển tên lửa và hạt nhân ra nước ngoài 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các nhà khoa học hạt nhân bên cạnh thiết bị được cho là bom nhiệt hạch. (Ảnh: Reuters)

Qua các đàm phán sơ bộ và bí mật giữa Mỹ và Triều Tiên, Washington đã đề nghị Bình Nhưỡng từ bỏ một phần kho vũ khí hạt nhân trong vòng 6 tháng. Cũng theo Asahi, trong cuộc gặp gỡ hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng Washington có thể đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố nếu Triều Tiên chuyển vũ khí hạt nhân ra nước ngoài.

Nếu Triều Tiên nhất trí giải trừ hạt nhân "hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược" tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới, Mỹ sẽ cân nhắc đảm bảo an toàn cho chính quyền Triều Tiên và sẽ đưa điều này vào tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo, Asahi cho biết.

Những thông tin trên được tiết lộ chỉ một ngày sau khi Triều Tiên bất ngờ cảnh báo hủy cuộc họp thượng đỉnh với Mỹ để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố rõ ràng rằng, lối đàm phán của Washington là "không chấp nhận được" và Triều Tiên không hứng thú với một cuộc đàm phán mà chỉ Triều Tiên đơn phương giải trừ hạt nhân trong khi không có bất cứ sự đảm bảo an ninh nào từ Mỹ.

Về phía Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra theo đúng dự kiến, nhưng cũng kiên quyết với yêu cầu Triều Tiên phải giải trừ hạt nhân.

Minh Phương

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 226
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 219
 
  •   Hôm nay 75
  •   Tháng hiện tại 1,061,683
  •   Tổng lượt truy cập 127,453,887