Mỹ cáo buộc WHO phớt lờ cảnh báo sớm Covid-19 của Đài Loan

Thứ sáu - 10/04/2020 16:06
Mỹ cáo buộc WHO phớt lờ cảnh báo sớm Covid-19 của Đài Loan Mỹ cáo buộc WHO phớt lờ cảnh báo sớm Covid-19 của Đài Loan

Dân trí Mỹ cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt chính trị lên trên khi phớt lờ cảnh báo của Đài Loan về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đại lục.

Mỹ cáo buộc WHO phớt lờ cảnh báo sớm Covid-19 của Đài Loan 1

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Reuters)

“Mỹ vô cùng lo ngại rằng thông tin của Đài Loan đã bị che giấu khỏi cộng đồng y tế toàn cầu. Điều này được phản ánh trong tuyên bố ngày 14/1/2020 của WHO rằng không có dấu hiệu lây nhiễm từ người sang người”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/4 cho biết.

Trước đó, Đài Loan, nơi thành công trong việc ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát mặc dù nằm gần Trung Quốc đại lục, đã lên tiếng cảnh báo WHO từ ngày 31/12/2019 về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người sang người.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần này đã dọa sẽ cắt ngân sách tài trợ cho WHO, trong khi cơ quan này đang phải đương đầu với đại dịch khiến 1,5 triệu người bị lây nhiễm trên toàn thế giới.

Trong số 194 thành viên của WHO, Mỹ hiện là nước đóng góp nhiều nhất cho tổ chức này. Năm 2019, Mỹ đóng góp hơn 400 triệu USD cho WHO, trong khi Trung Quốc chỉ đóng góp 44 triệu USD.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng WHO đã quá chậm trễ trong việc đưa ra cảnh báo về dịch Covid-19 và quá bảo vệ Trung Quốc. Washington cũng thắc mắc lý do WHO không chú ý tới cảnh báo từ Đài Loan.

“WHO lại một lần nữa chọn chính trị thay vì sức khỏe cộng đồng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đồng thời chỉ trích việc WHO từ chối Đài Loan gia nhập tổ chức, dù chỉ với tư cách quan sát viên từ năm 2016.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, hành động của WHO “đã lãng phí thời gian và gây tổn thất về sinh mạng”.

Chen Chien-Jen, quan chức cấp cao Đài Loan và là nhà dịch tễ học, nói với Financial Times rằng các bác sĩ Đài Loan đã biết tin các đồng nghiệp của họ ở thành phố Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 tại Trung Quốc, bị nhiễm bệnh nhưng WHO không có động thái nào để xác nhận thông tin này.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 19/3, Tổng thống Trump từng nói rằng “thế giới đang phải trả giá rất lớn cho những gì Trung Quốc đã làm”. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng “nếu mọi người biết sớm về dịch Covid-19 thì có lẽ đã có thể dập được dịch ngay khi khởi phát ở Trung Quốc”. Ông Trump khẳng định giới chức Mỹ có lẽ đã phản ứng nhanh hơn nếu Trung Quốc chia sẻ thông tin đầy đủ về dịch Covid-19.

Tổng thống Trump ngày 7/4 chỉ trích WHO “lấy Trung Quốc làm trung tâm” trong khi Mỹ mới là nước đóng góp nhiều nhất cho tổ chức này. Ông Trump cũng cho rằng nước Mỹ may mắn khi ngay từ đầu đã bác bỏ khuyến cáo của WHO về việc vẫn mở cửa biên giới với Trung Quốc.

Trung Quốc cho đến nay vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Thành Đạt

Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 61
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 58
 
  •   Hôm nay 11,180
  •   Tháng hiện tại 522,279
  •   Tổng lượt truy cập 128,140,518