Mỹ cân nhắc 5 địa điểm hội đàm giữa ông Trump và ông Kim Jong-un

Thứ tư - 18/04/2018 06:52
Mỹ cân nhắc 5 địa điểm hội đàm giữa ông Trump và ông Kim Jong-un Mỹ cân nhắc 5 địa điểm hội đàm giữa ông Trump và ông Kim Jong-un

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/4 cho biết, Washington đang cân nhắc 5 địa điểm để tổ chức cuộc hội đàm giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Mỹ cân nhắc 5 địa điểm hội đàm giữa ông Trump và ông Kim Jong-un 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Getty)

Phát biểu với báo giới hôm qua, Tổng thống Trump cho biết: "Chúng tôi đang có các cuộc trao đổi trực tiếp ở các cấp cao, cực kỳ cao, với Triều Tiên. Tôi tin rằng họ thực sự có thiện chí và rằng những điều tốt đẹp đang diễn ra. Chúng ta sẽ thấy chuyện gì sẽ xảy ra, bởi vì chung quy lại, kết quả cuối cùng mới quan trọng, không phải chuyện chúng tôi đang cân nhắc tổ chức một cuộc gặp gỡ, hoặc chuyện chúng tôi sẽ gặp gỡ".

Khi được hỏi về địa điểm có thể diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên, ông Trump cho biết, Washington cân nhắc 5 địa điểm song từ chối tiết lộ cụ thể các địa điểm này.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của các quan chức trong chính quyền Mỹ hồi tháng trước, các địa điểm này có thể gồm: thủ đô của Mông Cổ, khu phi quân sự liên Triều, một thành phố trung lập ở châu Âu, một địa điểm trên biển như đảo Jeju (Hàn Quốc) hay trên tàu, một thành phố ở Đông Nam Á. Trong khi đó, thủ đô Seoul của Hàn Quốc hay Bình Nhưỡng của Triều Tiên ít có khả năng được chọn làm địa điểm hội đàm.

Mặt khác, ông Trump cũng đề cập đến kịch bản các nỗ lực ngoại giao nhằm sắp xếp cuộc gặp giữa ông và ông Kim không thành công như mong đợi và hội nghị thượng đỉnh có thể không diễn ra. Ông nhấn mạnh, cho dù vậy, Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục chính sách gây sức ép lên Bình Nhưỡng thông qua các lệnh trừng phạt.

"Có thể mọi việc sẽ không suôn sẻ và chúng ta không có các cuộc hội đàm và chúng tôi sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn mà chúng tôi vẫn theo đuổi", ông Trump nói.

Cũng tại cuộc họp báo hôm qua, ông Trump cho biết, ông ủng hộ ác nỗ lực giữa Hàn Quốc và Triều Tiên nhằm chấm dứt tình trạng chiến tranh đã tồn tại giữa hai nước kể từ cuộc chiến tranh 1950 - 1953.

Những bình luận trên của nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và ngày 27/4 tới.

Truyền thông địa phương cho biết, trong hội nghị liên Triều, lãnh đạo hai bên có thể sẽ đưa ra một tuyên bố chung nhằm chấm dứt tình trạng chiến tranh kỹ thuật giữa 2 nước tồn tại gần 70 năm qua. Ngoài ra, hai bên được cho là sẽ thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Minh Phương

Theo CNBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 277
  •   Máy chủ tìm kiếm 42
  •   Khách viếng thăm 235
 
  •   Hôm nay 12,455
  •   Tháng hiện tại 1,074,063
  •   Tổng lượt truy cập 127,466,267