Mỹ: Tử vong vì tự ý uống chất giống thuốc sốt rét để ngăn ngừa Covid-19

Thứ ba - 24/03/2020 08:09
Mỹ: Tử vong vì tự ý uống chất giống thuốc sốt rét để ngăn ngừa Covid-19 Mỹ: Tử vong vì tự ý uống chất giống thuốc sốt rét để ngăn ngừa Covid-19

Dân trí Một người đàn ông Mỹ đã thiệt mạng sau khi uống một chất phụ gia chuyên dùng để dọn hồ cá có thành phần hóa học tương tự thuốc chống sốt rét, nhằm ngăn ngừa nguy cơ bị mắc Covid-19.

Mỹ: Tử vong vì tự ý uống chất giống thuốc sốt rét để ngăn ngừa Covid-19 1

Một loại thuốc có chứa chloroquine phosphate được sản xuất ở Trung Quốc (Ảnh minh họa: Getty)

Reuters ngày 23/2 đưa tin, một người đàn ông Arizona đã qua đời và vợ ông trong tình trạng nguy kịch sau khi họ uống chloroquine phosphate - một chất phụ gia chuyên dùng để dọn hồ cá - nhằm ngăn ngừa việc bị mắc Covid-19. Hợp chất này có phiên bản dược phẩm là thuốc chuyên trị bệnh sốt rét, theo Reuters.

Cặp đôi ngoài 60 tuổi cảm thấy không ổn ngay sau khi họ nuốt chất hóa học trên vào người, theo bệnh viện Banner Health ở Phoenix.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump ngày 19/3 đã chỉ đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xem xét khả năng sử dụng thuốc chống sốt rét để điều trị virus corona chủng mới (Covid-19). Ông Trump khi đó cho biết thuốc chống sốt rét có thể được sử dụng gần như ngay lập tức trong việc điều trị virus corona.

Ngày 21/3, ông Trump viết trên Twitter về sự kết hợp giữa 2 loại thuốc hydroxyl chloroquine và azithromycin, nhấn mạnh rằng đây là “một cơ hội thực sự để trở thành người thay đổi cuộc chơi lớn nhất trong lịch sử ngành dược phẩm”.

Tuy nhiên, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci sau đó đã cảnh báo rằng các biện pháp điều trị phải được thử nghiệm cẩn thận để đảm bảo nó an toàn và hiệu quả.

“Không nên nuốt chloroquine - thuốc trị sốt rét - để điều trị hoặc ngăn bị nhiễm virus (SARS-CoV-2)”, thông báo của bệnh viện Banner Health viết.

Virus corona mới gây ra bệnh viêm phổi cấp Covid-19 khởi phát ở Trung Quốc hồi cuối năm ngoái và đã lan ra toàn cầu. Hiện thời, vẫn chưa có vắc-xin hay thuốc chữa cho căn bệnh và các nhà nghiên cứu vẫn đang tiến hành các thử nghiệm. 

“Chúng tôi hiểu rằng mọi người đang cố gắng tìm kiếm những cách khác nhau để ngăn ngừa Covid-19 hoặc điều trị virus, nhưng việc tự mua thuốc về uống không phải là cách làm đúng”, giám đốc trung tâm thông tin y khoa về thuốc và chất độc của Banner - Daniel Brooks - cho hay.

Ông Brooks kêu gọi cộng đồng y khoa không kê đơn thuốc có chloroquine cho bất cứ bệnh nhân nào không nằm viện.

“Điều cuối cùng chúng tôi muốn lúc này là các khoa cấp cứu tràn ngập bệnh nhân (dùng chloroquine), những người tin rằng họ đã tìm ra được một giải pháp mơ hồ và rủi ro có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của chính họ”, ông Brooks cảnh báo.

 

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 356
  •   Máy chủ tìm kiếm 38
  •   Khách viếng thăm 318
 
  •   Hôm nay 37,453
  •   Tháng hiện tại 1,099,061
  •   Tổng lượt truy cập 127,491,265