Một tuần căng thẳng trong Nhà Trắng trước quyết định tấn công Syria

Chủ nhật - 15/04/2018 19:23
Một tuần căng thẳng trong Nhà Trắng trước quyết định tấn công Syria Một tuần căng thẳng trong Nhà Trắng trước quyết định tấn công Syria

Dân trí Lần thứ 2 kể từ khi trở thành tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đưa ra quyết định tấn công quân sự Syria và cả hai lần đều liên quan đến cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học. Đó là một quyết định vô cùng thử thách đối với một vị tổng thống ít kinh nghiệm chính trường như ông.

Mỹ công bố video nã tên lửa Tomahawk vào Syria

Một tuần căng thẳng trong Nhà Trắng trước quyết định tấn công Syria 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (Ảnh: Reuters)

Ngay khi nhìn thấy những bức ảnh còn gây tranh cãi về cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học hồi cuối tuần trước, ông Trump đã cảnh báo trên Twitter rằng, Syria, Nga và Iran sẽ phải “trả giá đắt”. Tuy nhiên khi bắt tay vào lên kế hoạch đáp trả, mọi thứ phức tạp và tiêu tốn thời gian hơn ông tưởng tượng.

Ông Trump đã cần đến sự trợ giúp của các cố vấn an ninh quốc gia, phải liên tục triệu tập các cuộc họp tại Phòng Tình huống bên trong Nhà Trắng. Khi đó ông phải đối mặt với sự phản đối của cấp dưới trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, người chỉ mong một hành động đáp trả có giới hạn vào Syria để tránh làm leo thang căng thẳng.

Ông chủ Nhà Trắng phải dành cả một tuần qua để tìm kiếm liên minh với Anh và Pháp trong kế hoạch đáp trả Syria. Thế nhưng, ông vẫn do dự giữa các phương án khi hôm 12/4 ông vẫn còn bình luận lấp lửng trên Twitter rằng: “Tôi chưa từng nói: “Chưa bao giờ nói khi nào cuộc tấn công nhằm vào Syria sẽ diễn ra. Có thể rất sớm, cũng có thể không”.

Cùng lúc đó, ông Trump bị chi phối bởi việc FBI khám xét văn phòng và nhà của luật sư riêng của ông cũng như cuốn sách chỉ trích ông của cựu Giám đốc FBI James Comey.

Tuy nhiên, theo lời các trợ lý, ông Trump vẫn quyết tập trung vào vấn đề Syria, vẫn yêu cầu các báo cáo liên quan và tham vấn ý kiến của cấp dưới. Thời báo phố Wall dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng nói rằng, ông thậm chí đã nhờ đến sự tham vấn của luật sư đang bảo vệ mình trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Ông được cho là dành 20 giờ mỗi ngày cho vấn đề Syria.

Tổng thống Trump ra lệnh phát động tấn công Syria

Cho đến tối ngày 13/4 khi ông chính thức phát lệnh tấn công Syria với sự phối hợp của Anh và Pháp, mọi thứ mới rõ ràng rằng lựa chọn hành động quân sự của ông cứng rắn hơn so với đề xuất của giới chức Lầu Năm Góc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 13/4 theo giờ địa phương đã phát lệnh tấn công vào các mục tiêu nghi ngờ có liên quan đến vũ khí hóa học của Syria. Cuộc không kích nhằm đáp trả cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học tại Douma khiến hàng chục người thiệt mạng.

Sau cuộc không kích, ông Trump tuyên bố cuộc tấn công đã “thành công hoàn hảo” và “không thể tuyệt vời hơn”. Lầu Năm Góc cũng tuyên bố đánh trúng tất cả các mục tiêu đã được Mỹ và đồng minh tính toán thận trọng.

Trong khi đó, Không quân Syria được cho là đã bắn hạ thành công 71 tên lửa hành trình và cuộc không kích không gây thiệt hại đáng kể nào. Nga và Syria cũng lên tiếng chỉ trích cuộc không kích là “hành động gây hấn” và “vi phạm luật pháp quốc tế”.

Minh Phương

Theo WSJ, ABC News

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 165
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 142
 
  •   Hôm nay 6,300
  •   Tháng hiện tại 584,470
  •   Tổng lượt truy cập 128,202,709