Mòn mỏi chờ nhận thi thể nạn nhân Covid-19 ở Ecuador

Thứ sáu - 10/04/2020 16:08
Mòn mỏi chờ nhận thi thể nạn nhân Covid-19 ở Ecuador Mòn mỏi chờ nhận thi thể nạn nhân Covid-19 ở Ecuador

Dân trí Dịch Covid-19 khiến hệ thống y tế, nhà tang lễ, nhà xác ở một thành phố Ecuador quá tải. Một số người phải chờ đợi nhiều ngày để nghe tin tức về người thân, hoặc chờ nhận thi thể về an táng.

Sốc với cảnh những thi thể nạn nhân Covid-19 bị bỏ mặc trên phố ở Ecuador
Mòn mỏi chờ nhận thi thể nạn nhân Covid-19 ở Ecuador 1

Người thân của nạn nhân Covid-19 tới bệnh viện Los Ceibos, Guayaquil, Ecuador hôm 8/4 (Ảnh: AFP)

Một mùi khó chịu bốc lên khi một nhân viên trong bộ đồ bảo hộ bước ra khỏi cửa bệnh viện Los Ceibos ở Guayaquil, Ecuador. Người này bắt đầu đọc những cái tên từ một danh sách, trong khi một đám đông khoảng 15 người đeo khẩu trang chăm chú lắng nghe và cầu mong sự chờ đợi mà họ đang chịu đựng sẽ chấm dứt.

Đó là một cảnh tượng khó khăn. Một vài người gục ngã với nước mắt giàn giụa sau vài ngày chờ đợi khi họ biết rằng thi thể thân nhân của họ sẽ được bàn giao.

Nhưng với Isabel Hernandez, một người mẹ 3 con 43 tuổi, sự chờ đợi vẫn chưa dừng lại ở đây.

“Lần cuối tôi nhìn thấy anh ấy là người ta đặt ống thở cho anh vào thứ 6 tuần trước (3/4)”, Hernandez nói với AFP.

Chồng của người phụ nữ này tử vong hôm 5/4 vì bệnh Covid-19 do virus corona mới (SARS-CoV-2) gây ra.

Là một quốc gia không lớn với dân số 17,5 triệu người, Ecuador một trong những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi Covid-19 tại châu Mỹ Latin, với gần 5.000 ca bệnh và 272 người tử vong. Tuy nhiên, đây là con số chính thức, còn trên thực tế số người chết được cho có thể lớn hơn vì nhiều người đã qua đời tại nhà mà không được làm xét nghiệm Covid-19, cũng như không thể điều trị ở bệnh viện vì tình trạng quá tải.

Mòn mỏi chờ nhận thi thể nạn nhân Covid-19 ở Ecuador 2

Guayaquil, thành phố lớn nhất cả nước, là tâm của dịch bệnh. (Ảnh: Reuters)

Hernandez mất 2 ngày để có được giấy tờ cần thiết mang nộp để có thể nhận thi thể chồng về. Trong các giấy tờ đó, có giấy chứng tử tải từ trên mạng xuống.

Một hàng những chiếc xe hơi với quan tài đặt ở trên xếp thành hàng trước bệnh viện Los Ceibos.

Hernandez hy vọng thi thể chồng mình sẽ được bàn giao trong lần thông báo kế tiếp.

“Điều tôi muốn là đưa chồng tôi đi khỏi nơi này”, Hernandez nức nở bật khóc.

Người phụ nữ này lo sợ rằng thi thể chồng sẽ bị đưa tới các rãnh chôn do chính quyền cung cấp, nơi mà Hernandez mô tả là không khác mấy “so với nấm mồ tập thể”.

Trong nhiều tuần qua, thi thể người chết vì Covid-19 đã mắc kẹt ở nhiều ngôi nhà vì sự quá tải của các nhà xác - hệ thống bị tê liệt một phần vì lệnh giới nghiêm ở Guayaquil. Chính phủ Ecuador đã phải thiết lập một lực lượng đặc biệt để thu gom hàng trăm thi thể từ các ngôi nhà và trên đường phố.

Hệ thống quá tải

Mòn mỏi chờ nhận thi thể nạn nhân Covid-19 ở Ecuador 3

Quan tài một người chết được mang tới trước một nghĩa trang ở Guayaquil (Ảnh: Reuters)

Guayaquil, thành phố có 2,7 triệu dân, là thủ phủ của tỉnh Guayas. Thành phố này chiếm 68% số ca Covid-19 của Ecuador. Tuy nhiên, chính quyền cho biết điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy đến khi Guayaquil đang bị quá tải bởi cuộc khủng hoảng y tế.

Tại bệnh viện lớn nhất thành phố - Los Ceibos, cuộc khủng hoảng đang diễn ra ngày một tồi tệ hơn. Trên mạng xã hội, các đoạn video ghi lại hình ảnh trong bệnh viện cho thấy những thùng chứa thi thể người đươc che phủ bằng tấm bạt đen.

Ở phía bên kia, mọi người đeo khẩu trang chờ đợi. Nhiều người trở nên mất bình tĩnh vì họ đã phải đợi nhiều ngày để có tin tức về người thân của mình.

Marlene Rivadeneira, 53 tuổi, đang hy vọng sẽ có một phép màu có thể cứu người chị Isabel, 60 tuổi. Bà Isabel được đưa thẳng tới phòng cấp cứu hồi cuối tuần qua từ nhà tù, nơi bà đang thụ án 5 năm liên quan tới 1 vụ tai nạn giao thông.

“Tôi không biết chị ấy có phát điên không khi chứng kiến quá nhiều người chết”, Rivadeneira nói, cho biết chị của bà trong lúc chờ đợi được cứu chữa đã chứng kiến ít nhất 10 người chết được mang ra ngoài. Hiện Isabel đang trong cơn nguy kịch.

Từ ngày 19/3, bệnh viện Los Ceibos hủy mọi lịch khám bệnh của bác sĩ và chuyển đi hầu hết các bệnh nhân ổn định. 600 giường bệnh và 90 đơn vị chăm sóc tích cực hiện giờ toàn lực phục vụ bệnh nhân Covid-19.  

Hệ thống y tế của Guayaquil đang chịu áp lực ngày càng gia tăng với hàng trăm bệnh nhân chờ đợi ở hành lang và nhân viên y tế nghỉ làm vì liên tục đổ bệnh.

Chính phủ cho biết 417 nhân viên y tế đã nhiễm virus corona. Tại tỉnh Guayas, 54 bác sĩ đã qua đời kể từ khi dịch bùng phát vì nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan tới Covid-19.

Hồi tuần trước, giới chức Guayaquil đã tiếp nhận hàng nghìn thùng các-tông dùng làm quan tài khi số ca tử vong vì Covid-19 tăng lên. Số người chết tăng lên nhanh và dồn dập khiến thành phố không còn đủ quan tài để chôn cất người chết.

Mòn mỏi chờ nhận thi thể nạn nhân Covid-19 ở Ecuador 4

Thùng các-tông rỗng dùng thay quan tài tại Guayaquil (Ảnh: Reuters)

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 315
  •   Máy chủ tìm kiếm 93
  •   Khách viếng thăm 222
 
  •   Hôm nay 56,560
  •   Tháng hiện tại 1,048,143
  •   Tổng lượt truy cập 127,440,347