Lo ngại tên lửa Triều Tiên gắn chất độc VX

Thứ hai - 25/09/2017 13:37
Lo ngại tên lửa Triều Tiên gắn chất độc VX Lo ngại tên lửa Triều Tiên gắn chất độc VX

Chuyên gia lo ngại kho vũ khí hóa học của Triều Tiên cũng có thể gây ra hậu quả khủng khiếp.

Ngoại trưởng Triều Tiên: "Bắn tên lửa vào Mỹ là không thể tránh khỏi"

Máy bay ném bom hạt nhân Mỹ đến sát Triều Tiên nhất trong thế kỷ 21

Lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên gọi nhau bằng đủ loại biệt danh

Theo NBC News hôm 24-9, Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân ước tính Triều Tiên sở hữu từ 2.500 đến 5.000 tấn vũ khí hóa học. 

Đặc biệt, Bình Nhưỡng được cho là dự trữ nhiều VX - chất độc thần kinh gây chết người. Đây là loại chất độc từng được dùng để ám sát người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur - Malaysia.

Lo ngại tên lửa Triều Tiên gắn chất độc VX 1

Chất độc VX từng được dùng để ám sát ông Kim Jong-nam. Ảnh: AP

Theo ông Hamish de Bretton-Gordon, cựu chỉ huy của Trung đoàn vũ khí hoá học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN) Anh, kho dự trữ hoá học của Triều Tiên có thể gây tổn hại đến hàng ngàn người nếu chúng được gắn vào tên lửa hoặc rơi vào tay những kẻ Hồi giáo cực đoan. 

Ông nói: "Khả năng mà Triều Tiên cung cấp chất hóa học hoặc khả năng hạt nhân cho các tay súng là mối quan tâm lớn tại thời điểm này. Nhiều người có thể đã quên nhưng trong năm 2006, Triều Tiên từng giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad và chính quyền của ông thực hiện chương trình hạt nhân nhưng sau đó bị Israel phá hủy". 

Cách đây vài tuần, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã chặn hai tàu Triều Tiên tiến về phía Bắc Syria cùng với "các trang thiết bị dùng để chế tạo vũ khí hóa học", theo NBC. Ông De Bretton-Gordon mô tả VX là loại vũ khí hoá học độc hại nhất từng được sản xuất và chỉ cần lượng cực nhỏ có thể gây chết người.

Tại hội nghị quốc tế về thiết bị quốc phòng và an ninh diễn ra ở London - Anh, ông de Bretton-Gordon nói: "Tôi nghĩ bây giờ chúng ta biết rằng Triều Tiên có 5.000 tấn VX. Chúng ta biết họ có tên lửa có khả năng bắn từ 6.437 đến 9.656 km và khả năng mang đầu đạn nửa tấn. Nửa tấn VX trên tên lửa cũng có thể giết chết hàng chục ngàn người và Triều Tiên có thể làm điều đó bây giờ. Do đó đây là mối quan tâm thực sự". 

Tuy nhiên, chuyên gia Hazel Smith tại Trường Nghiên cứu Phương Đông và Châu Phi (SOAS) ở London nói rằng sẽ có sự thay đổi lớn trong chính sách của chính quyền Triều Tiên. Theo bà, Triều Tiên sẽ quan tâm nhiều hơn tới việc bảo vệ việc nhập khẩu dầu vốn vẫn đang hoạt động bất chấp các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Mỹ cấm nhập cảnh người Triều Tiên

Theo sắc lệnh ngày 24-9 của Tổng thống Donald Trump , Triều Tiên, Venezuela và Chad hôm 24-9 bị liệt vào danh sách cấm đi lại của Mỹ vì an ninh kém và thiếu sự hợp tác với chính quyền Mỹ.

Lệnh cấm nhập cảnh toàn diện được áp dụng đối với công dân từ Triều Tiên và Chad trong khi những hạn chế đối với Venezuela chỉ nhằm vào các quan chức và gia đình họ.

Công dân của các quốc gia khác hiện bị cấm nhập cảnh vào Mỹ đến từ Iran, Libya, Syria, Somalia và Yemen. Sudan mới được loại trừ khỏi danh sách trên.

Lo ngại tên lửa Triều Tiên gắn chất độc VX 2
Nhiên liệu ”nọc độc của quỷ” giúp Triều Tiên phóng tên lửa đến Mỹ?

Nhiên liệu sử dụng trong các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được đánh giá là loại đặc biệt, có thể...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 260
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 256
 
  •   Hôm nay 14,647
  •   Tháng hiện tại 1,076,255
  •   Tổng lượt truy cập 127,468,459