Lộ diện kẻ thù lớn nhất khiến Mỹ vừa mất hai tàu chiến

Thứ ba - 22/08/2017 20:22
Lộ diện kẻ thù lớn nhất khiến Mỹ vừa mất hai tàu chiến Lộ diện kẻ thù lớn nhất khiến Mỹ vừa mất hai tàu chiến

Với việc tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis thứ hai bị loại khỏi “vòng chiến đấu” chỉ trong vài tháng qua, hải quân Mỹ ngày càng để lộ điểm yếu chí mạng.

Lo ngại Mỹ sắp chiến tranh với nước khác, không phải Triều Tiên

Trận đánh khiến Mỹ phải rút quân ồ ạt khỏi Triều Tiên

Cận cảnh chiến hạm 1,5 tỷ USD Mỹ bị tàu hàng đâm hỏng

Lộ diện kẻ thù lớn nhất khiến Mỹ vừa mất hai tàu chiến 1

Tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk.

Theo National Interest, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald (DDG-62) hiện không còn có thể ra biển sau cú va chạm mạnh với tàu chở hàng ở ngoài khơi Nhật Bản vào ngày 17.6.

Hơn hai tháng sau đó, vào ngày 21.8, đến lượt chiến hạm USS John S. McCain (DDG-56) phải ngừng hoạt động vì đâm vào tàu hàng lớn hơn gấp 3 lần.

Hai vụ việc này xảy ra đúng vào lúc hải quân Mỹ phải tập trung lực lượng để đối phó với mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên ở vùng biển Thái Bình Dương.

Theo tác giả Dave Majumdar, hải quân Mỹ đang không có phương án thay thế cho hai tàu trên, trong bối cảnh hạm đội chỉ 275 tàu chiến phải hiện diện tại khắp tất cả các vùng biển trên thế giới.

“Hạm đội tàu chiến Mỹ đang phải hoạt động quá sức”, Seth Cropsey, Giám đốc Viện Hudson, và là cựu quan chức cấp cao trong hải quân Mỹ nói.

Ông Cropsey nhấn mạnh, “Điều này cho thấy các tàu chiến đang phải hoạt động vượt qua giới hạn an toàn cho phép cũng như công tác đào tạo huấn luyện chưa thực sự đem lại hiệu quả”.

Lộ diện kẻ thù lớn nhất khiến Mỹ vừa mất hai tàu chiến 2

Lỗ hổng lớn xuất hiện sau khi tàu khu trục USS John S. McCain đâm phải tàu chở hàng.

Bryan McGrath, một chuyên gia hàng hải cũng đồng ý với nhận định của ông Cropsey. “Vậy là chúng ta đã mất 2 tàu khu trục DDG, cả hai đều có khả năng tạo lá chắn chống tên lửa đạn đạo. Hạm đội Mỹ vốn chỉ có quy mô nhỏ lại càng phải gồng mình trước lỗ hổng lớn ở mặt trận tây Thái Bình Dương”.

“Tôi đã nghĩ đến khả năng hải quân Mỹ sẽ phải huy động các tàu chiến chưa từng rời Bắc Mỹ để đến hỗ trợ cho lực lượng ở Thái Bình Dương”, ông McCrath nói.

Thật không dễ để khỏa lấp khoảng trống của hai tàu khu trục, Chuyên gia Bryan Clark tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Tài chính có trụ sở tại Washington nhận định.

“10 tàu tuần dương và tàu khu trục còn lại là lực lượng quá mỏng ở tây Thái Bình Dương. Hải quân Mỹ sẽ phải điều tàu chiến từ lục địa Mỹ đến thay thế”, ông Clark nói.

Theo National Interest, đây là những dấu hiệu cho thấy hải quân Mỹ đang buộc các hạm đội với ít tàu chiến hơn thời Thế chiến 2, phải thực hiện hết nhiệm vụ toàn cầu này đến nhiệm vụ khác. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn và chính là kẻ thù lớn nhất của Hải quân Mỹ hiện nay.

“Việc thay thế các tàu chiến cũng không hề đơn giản. Theo kế hoạch, 2 tàu chiến bị loại khỏi "vòng chiến đấu" sẽ phải thay thế bằng 5 tàu khác vì các thủy thủ trên tàu này còn thiếu kinh nghiệm và không thể ra khơi dài ngày”.

Lộ diện kẻ thù lớn nhất khiến Mỹ vừa mất hai tàu chiến 3

Tàu khu trục USS Fitzgerald cũng đã bị loại khỏi "vòng chiến đấu" sau cú va chạm hồi tháng 6.

Chuyên gia hải quân Mỹ Jerry Hendrix nhận định, không loại trừ khả năng hải quân Mỹ đang buộc các tàu chiến phải tận dụng thời gian huấn luyện trên biển ngay trong các nhiệm vụ thực chiến.

“Chúng ta có thể đang buộc các thủy thủ phải huấn luyện ngay trong các sứ mệnh thực sự, bởi vì không có thời gian từ khi tàu trở về cảng bảo dưỡng cho đến lúc trở lại ra khơi”, ông Hendrix nói.

Rõ ràng, hải quân Mỹ với 275 tàu chiến, bao gồm 100 tàu trực chiến 24/24 giờ ở bất kỳ vùng biển nào trên thế giới là một lực lượng quá mỏng.

Từ đó, các chuyên gia kêu gọi hải quân Mỹ đóng mới thêm các tàu chiến đa năng, cỡ nhỏ với chi phí sản xuất rẻ để bù đắp thiếu hụt về mặt số lượng. Sự xuất hiện của khinh hạm trong hạm đội Mỹ cũng giúp các tàu khu trục giảm bớt gánh nặng tác chiến hơn.

“Chúng ta cần 50-75 khinh hạm, đó là chưa kể đến nhiều tàu ngầm tấn công nhanh hơn nữa để bù đắp thiếu hụt”, ông Hendrix đề xuất.

Nhưng việc chế tạo các tàu chiến mới cần thời gian. Việc hải quân Mỹ có thể làm ngay là khả năng đưa các khinh hạm đã loại biên thuộc lớp Oliver Hazard Perry trở lại biển.

“Gắn thêm tên lửa lên các khinh hạm này, hải quân Mỹ lại có thể tăng số lượng tàu chiến mà không tốn quá nhiều chi phí”, ông Hendrix nói.

Lộ diện kẻ thù lớn nhất khiến Mỹ vừa mất hai tàu chiến 4
Chuyện hai đặc công Việt Nam đánh chìm tàu sân bay Mỹ

Hai đặc công Việt Nam bí mật xâm nhập vào cảng Sài Gòn, mỗi người mang theo 40kg thuốc nổ và các bộ phận cần thiết...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 321
  •   Máy chủ tìm kiếm 42
  •   Khách viếng thăm 279
 
  •   Hôm nay 37,282
  •   Tháng hiện tại 1,098,890
  •   Tổng lượt truy cập 127,491,094