Liên Xô được lợi vì máy bay bán cho TQ trúng tên lửa Mỹ!

Thứ sáu - 28/07/2017 00:14
Liên Xô được lợi vì máy bay bán cho TQ trúng tên lửa Mỹ! Liên Xô được lợi vì máy bay bán cho TQ trúng tên lửa Mỹ!

Trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô từng hai lần thu thập thành công tên lửa hiện đại của Mỹ và cho ra mắt phiên bản tương tự giống y hệt đến cả hình dáng bên ngoài.

Cuộc không chiến đẫm máu giữa chiến đấu cơ Mỹ và Liên Xô

Máy bay bí ẩn của Liên Xô từng khiến Mỹ "mất ăn mất ngủ"

Liên Xô từng chạm trán đẫm máu người ngoài hành tinh?

Liên Xô được lợi vì máy bay bán cho TQ trúng tên lửa Mỹ! 1

Chiến đấu cơ F-16 trang bị nhiều phiên bản tên lửa đối không AIM 9.

Theo National Interest, câu chuyện Liên Xô thu thập bí mật quân sự bắt đầu vào mùa hè năm 1958. Đó là thời điểm khủng hoảng eo biển Đài Loan nổ ra căng thẳng.

Không quân Trung Quốc được giao nhiệm vụ chiếm lĩnh vùng trời trên một số đảo nhỏ gần Trung Quốc đại lục. Phía Mỹ trang bị cho đảo Đài Loan một vài phi đội chiến đấu cơ F-86F Saber.

Giao tranh khốc liệt giữa các chiến đấu cơ Trung Quốc mua của Liên Xô và chiến đấu cơ Đài Loan do Mỹ cung cấp diễn ra hết sức khốc liệt. Các phi công Đài Loan lái F-86F Saber hoàn toàn không có cách nào đối đầu được với các máy bay MiG-15 Trung Quốc hoạt động ở tầm cao hơn hẳn.

Đó là lý do Lầu Năm Góc quyết định cấp cho đảo Đài Loan loại siêu vũ khí tuyệt mật vừa mới được sản xuất. Đó là các tên lửa đối không dẫn đường bằng hồng ngoại đầu tiên mang tên AIM-9B Sidewinder.

Ngoài 40 tên lửa AIM-9B Sidewinder và các giá đỡ tên lửa tương ứng, Mỹ cũng gửi đến căn cứ không quân Hsinchu ở Đài Loan 5 nhóm chuyên gia kỹ thuật từ phi đội 323.

Nhóm chuyên gia kỹ thuật nhanh chóng lắp đặt tên lửa AIM 9B lên 20 chiếc F-86F Saber Đài Loan.

Liên Xô được lợi vì máy bay bán cho TQ trúng tên lửa Mỹ! 2

Tên lửa đối không AIM 9B Mỹ từng viện trợ cho Đài Loan.

Ngày 24.9.1958, 48 chiếc F-86F giao chiến với 126 chiếc MiG-15 và MiG-17. Các tên lửa AIM 9B hiện đại ở thời điểm đó đã khiến không quân Trung Quốc bất ngờ.

Tổng số 9 chiếc bị bắn hạ hôm đó của phía Trung Quốc, 6 chiếc là do tên lửa AIM 9B. Một sự cố hy hữu xảy ra khi tên lửa Mỹ găm trúng chiếc MiG-17 do Liên Xô viện trợ nhưng không phát nổ.

Phi công Trung Quốc lái máy bay về căn cứ an toàn với quả tên lửa còn nguyên ở đuôi. Các chuyên gia quân sự cho rằng đây là cú thoát chết thần kỳ bởi tên lửa AIM 9B đủ sức khiến cho chiếc MiG-17 nổ tung.

Kỹ thuật viên mặt đất Trung Quốc đã tháo quả tên lửa AIM-9B khỏi đuôi tiêm kích MiG-17 thành công, nhưng không quân nước này không biết làm gì với chiến lợi phẩm có một không hai. Phía Liên Xô chủ động thuyết phục Trung Quốc giao tên lửa.

Sau quá trình đàm phán, quả đạn Sidewinder được chuyển tới Viện Thiết kế Vympel của Liên Xô để nghiên cứu.

"Tên lửa Sidewinder như một trường đại học, cung cấp công nghệ chế tạo cho chúng tôi. Nó cũng giúp chúng tôi nâng cấp tài liệu giảng dạy kỹ thuật và thay đổi phương thức sản xuất tên lửa trong tương lai", Gennadiy Sokolovskiy, sau này là kỹ sư trưởng của Vympel nói.

Liên Xô được lợi vì máy bay bán cho TQ trúng tên lửa Mỹ! 3

Chiến đấu cơ F-86F Saber không phải là đối thủ của phi đội MiG-15 Liên Xô.

Tên lửa AIM-9B có hàng loạt tính năng quý giá, như thiết kế module cho phép đơn giản hóa sản xuất. Quả đạn Sidewinder có cấu trúc rất đơn giản, trái ngược hoàn toàn với thiết kế phức tạp của tên lửa Liên Xô.

Liên Xô nhanh chóng sao chép mẫu AIM-9B, cho ra đời dòng tên lửa đối không K-13 (NATO định danh: AA-2 Atoll) và đưa vào biên chế năm 1960.

Tên lửa này nhìn bề ngoài giống hệt AIM 9B. Thậm chí có thể tráo đổi linh kiện cho nhau mà vẫn hoạt động bình thường.

Chưa đầy 10 năm sau, K-13 có mặt ở 20 lực lượng không quân trên khắp thế giới. Nhưng chiến tranh ở Trung Đông và Đông Nam Á khi đó dần cho thấy loại tên lửa này đang lỗi thời.

Đó là lúc điệp viên KGB Liên Xô đánh cắp phiên bản AIM 9 nâng cấp và gửi về Moscow.

Lợi dụng sương mù và lính canh sơ suất, điệp viên KGB Manfred Ramminger ở Tây Đức đã đột nhập vào căn cứ không quân Neuburg vào tối ngày 22.10.1967.

Cùng với sự hỗ trợ của người lái xe Ba Lan Josef Linowski và phi công Đức Wolf-Diethard Knoppe, Ramminger đánh cắp thành công một tên lửa AIM 9 từ kho vũ khí gần đó và dùng xe Mercedes trốn thoát.

Liên Xô được lợi vì máy bay bán cho TQ trúng tên lửa Mỹ! 4

Phiên bản K-13 do Liên Xô sản xuất giống hệt AIM 9B cả về hình dáng bên ngoài.

Trở về căn nhà ở thành phố Krefeld mà không bị phát hiện, Ramminger đã tháo tung tên lửa Sidewinder. Điệp viên Liên Xô cho tất cả phụ tùng tên lửa vào một chiếc hộp và yêu cầu bưu điện vận chuyển kiện hàng về Moscow bằng đường không.

Để tránh bị chính quyền Đức và chính Liên Xô dòm ngó, Ramminger mô tả kiện hàng là “các phẩm xuất khẩu giá rẻ”. Kiện hàng tiêu tốn của Ramminger 79,25 USD.

Đơn vị vận chuyển không hề nghi ngờ và đưa kiện hàng đến Frankfurt, Paris, Copenhagen rồi trở lại Düsseldorf (Đức), trước khi đến Moscow 10 ngày sau đó.

Ramminger và các cộng sự bị bắt giữ cuối năm 1968 và phải ngồi tù giam 4 năm. Nhưng các kỹ sư Liên Xô khi đó đã bắt tay vào nghiên cứu tính năng mới của tên lửa Sidewinder.

Vài năm sau đó, Liên Xô cho ra mắt phiên bản R-13M, sở hữu tất cả những tính năng mới nhất của tên lửa Mỹ và khắc phục điểm yếu vốn có.

Liên Xô được lợi vì máy bay bán cho TQ trúng tên lửa Mỹ! 5
Giây phút sỹ quan Liên Xô cứu thế giới khỏi họa hạt nhân

Chiến tranh hạt nhân chưa bao giờ đến gần như vậy trong cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba, khi các tàu ngầm Liên Xô trang bị...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 173
 
  •   Hôm nay 16,328
  •   Tháng hiện tại 719,811
  •   Tổng lượt truy cập 127,112,015