Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ là "thiên đường" của móc túi

Thứ sáu - 20/01/2017 23:01
Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ là "thiên đường" của móc túi Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ là "thiên đường" của móc túi

Gần hai thế kỷ qua, nạn móc túi trong các buổi lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ luôn là vấn đề nhức nhối mà lực lượng an ninh không thể triệt phá hoàn toàn.

Vợ Trump phát biểu ngắn trước khi thành Đệ nhất Phu nhân

Triều Tiên phóng tên lửa ngay ngày mai "dằn mặt" Trump?

Câu Trump buộc phải nói để trở thành Tổng thống Mỹ

Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ là "thiên đường" của móc túi 1

Ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ ở bên ngoài Điện Capitol.

Ngày hôm nay (20.1), cả triệu trái tim cử tri Mỹ sẽ hướng về lễ diễu hành của Tổng thống tân cử Donald Trump tại công viên National Mall.

Đối với những kẻ móc túi, đây được coi là thời điểm “bội thu”. "Những tên xảo quyệt luôn tận dụng đám đông để thực hiện mưu đồ bất chính. Chúng luôn tìm kiếm những người sơ hở ở mọi nơi, đặc biệt trong lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ", Thomas Byrnes, thám tử làm việc tại New York vào cuối những năm 1980 nói.

Chính phủ Mỹ chi khoảng 75 triệu USD huy động đội ngũ an ninh tuần tra đường phố trước và trong buổi diễu hành, nhằm đảm bảo an toàn và tránh những hành vi bạo lực, mâu thuẫn không đáng có.

Bên cạnh đó, họ còn có nhiệm vụ thầm lặng là truy tìm những tên trộm len lỏi trong đám đông.

Theo New York Daily News, lễ tuyên thệ của Tổng thống Andrew Jackson vào tháng 3.1829 là một ví dụ điển hình.

Buổi lễ thu hút khoảng 10.000 người tham dự, trong đó có sự trà trộn của hàng trăm kẻ móc túi. Sự kiện này đã trở thành "bữa tiệc cuồng loạn". Cư dân ở Washington khi đó chỉ có 18.000 người.

Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ là "thiên đường" của móc túi 2

Minh họa lễ nhậm chức của William Henry Harrison, Tổng thống thứ 9 của nước Mỹ.

Khi cưỡi ngựa trở về Nhà Trắng, Tổng thống Jackson vô tình kéo theo một đám đông ủng hộ. Đội ngũ nhân viên phải dùng rượu đặt lên bãi cỏ để dụ những vị khách "không mời mà đến" ra khỏi Nhà Trắng.

"Tôi phải luôn giữ chặt tay trong túi quần để tránh bị mất ví", Henry Brown, người có mặt trong ngày hôm đó viết

12 năm sau, lễ tuyên thệ của Tổng thống William Henry Harrison, người qua đời sau một tháng tại nhiệm, trở thành “sân chơi” của những tên trộm vặt. Ít nhất 14 người, trong đó có cả cháu trai của ông Harrison, trở thành nạn nhân ở cả dinh tổng thống và đồi Capitol trong suốt buổi lễ.

Buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Lincoln vào những năm 1860 là nơi hành nghề của nhiều kẻ gian khét tiếng. Nhưng chuyến hồi hương Lincoln về quê nhà Illinois, sau khi bị ám sát cho thấy sự táo tợn của những tên tội phạm này.

Đoàn tàu hỏa trong tang lễ đưa thi thể tổng thống đến các thành phố trên khắp miền bắc nước Mỹ. Lễ tưởng niệm có hàng trăm nghìn người tham dự. Nhiều người tụ tập dọc theo lộ trình đoàn tàu để giăng biểu ngữ, hát thánh ca mà không biết rằng mình trở thành mục tiêu của những kẻ móc túi.

Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ là "thiên đường" của móc túi 3

Cảnh sát luôn đề phòng những kẻ móc túi trong lễ nhậm chức Tổng thống.

“Làn sóng tội ác Lincoln” nhanh chóng trở thành bê bối quốc gia, khi các bài báo điều tra vạch trần thực trạng nạn trộm cắp vặt dọc tuyến đường của đoàn tang lễ. Thành viên Hội đồng thành phố Pittsburgh William Ward cũng bị đánh cắp 490 USD.

20 năm sau, nạn móc túi vẫn là vấn đề khiến lực lượng cảnh sát New York phải “đau đầu”, trong đoàn người dài 11km đến dự lễ tang Tổng thống Ulysses Grant.

Năm 1909, Washington Post đưa tin: "Khoảng 100 thám tử lành nghề từ các thành phố lớn sẽ chịu trách nhiệm truy quét, xử lý những kẻ móc túi và tên tội phạm khác" tại buổi nhậm chức của tổng thống William Howard Taft. Tuy nhiên, vấn đề này không được cải thiện.

Năm 1921, trước khi Tổng thống Warren Harding tuyên thệ, Thượng viện Mỹ dành một ngày để thảo luận, đề xuất bộ luật "bảo vệ khách du lịch khỏi nạn chặt chém của nhà hàng, khách sạn cũng như những kẻ ăn trộm vặt". Một số thượng nghị sĩ nêu quan điểm cần đưa những kẻ móc túi vào tù.

Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ là "thiên đường" của móc túi 4

Đoàn tàu chở thi hài Lincoln về quê nhà Illinois.

Nhưng Thượng nghị sĩ Porter McCumber ở North Dakota bày tỏ quan điểm ngược lại. "Nếu một gã đàn ông trộm 50 USD phải chịu bản án 10 năm tù. Nếu khách sạn bắt chẹt khách du lịch thì giải quyết ra sao?".

Cuối cùng, quốc hội Mỹ thống nhất chi trả khoảng 60.000 USD để thuê đội kỵ binh, đảm bảo an ninh cho suốt buổi lễ. Cách này được duy trì cho đến lễ nhậm chức của ông Harry Truman vào năm 1957 dù vẫn không hoàn toàn xóa bỏ được nạn móc túi.

Ngày nay, các nhà chức trách cho rằng, nghề móc túi đang chết dần bởi sự phổ biến của thẻ tín dụng và thói quen thanh toán trực tuyến.

Nhưng cảnh sát Washington khẳng định, loại hình tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp. Tỷ lệ móc túi tăng lên 33% ở Washington vào năm 2016, chủ yếu ở các khu vực tàu điện ngầm.

Cuối cùng, tờ New York Daily News để lại lời khuyên, những người đến dự lễ nhậm chức Donald Trump cần phải hết sức chú ý đến chiếc ví của mình.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 173
  •   Máy chủ tìm kiếm 54
  •   Khách viếng thăm 119
 
  •   Hôm nay 24,248
  •   Tháng hiện tại 637,149
  •   Tổng lượt truy cập 128,255,388