Lần ở cùng khách sạn kỳ quặc của ngoại trưởng Mỹ - Nga

Thứ bảy - 10/03/2018 14:06
Lần ở cùng khách sạn kỳ quặc của ngoại trưởng Mỹ - Nga Lần ở cùng khách sạn kỳ quặc của ngoại trưởng Mỹ - Nga

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã cùng ở tại một khách sạn 5 sao khi đến thủ đô Addis Ababa – Ethiopia nhưng không hề có cuộc họp chung nào diễn ra.

Lần ở cùng khách sạn kỳ quặc của ngoại trưởng Mỹ - Nga 1

Ông Tillerson (trái) được Bộ trưởng Ngoại giao Ethiopia Workneh Gebeyehu (phải) chào đón tại sân bay quốc tế Addis Ababa hôm 7-3.

Theo tạp chí Newsweek ngày 8-3, các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga đang thăm châu Phi cùng lúc vào tuần này. Điều đó chứng tỏ châu lục đen là khu vực có lợi ích chiến lược đối với toàn thế giới.

Tuy nhiên, quan hệ giữa Washington và Moscow gần đây bị cản trở bởi nghi án Nga can thiệp tiến trình bầu cử Mỹ và lệnh trừng phạt quốc tế, khiến hai ông Tillerson và Lavrov không người nào chịu đề xuất tổ chức một cuộc họp chung.

Trong một thông điệp trên Facebook nhân ngày quốc tế phụ nữ, đại sứ quán Nga ở Washington chỉ trích người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert vì không tạo điều kiện tổ chức một cuộc họp giữa hai ông Tillerson và Lavrov.

"Chúng tôi luôn nghĩ rằng bà Heather Nauert là người theo dõi chặt chẽ các sự kiện trên thế giới và bên trong Bộ Ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, trong vài ngày gần đây, một cái gì đó dường như đã bị làm gián đoạn"

"Hai bộ trưởng ở cùng một khách sạn. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để thảo luận về một loạt vấn đề khu vực và toàn cầu... Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi xin gửi lời chúc tới bà Heather Nauert và tất nhiên là toàn bộ nữ nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ".

Lần ở cùng khách sạn kỳ quặc của ngoại trưởng Mỹ - Nga 2

Ông Lavrov được Bộ trưởng Ngoại giao Ethiopia Workneh Gebeyehu tiếp ngày 8-3.

Về phần Bộ trưởng Lavrov, ông đã lập tức rời Ethiopia tới Zimbabwe để công bố kế hoạch hợp tác quân sự và một dự án platinum chung trị giá 3 tỉ USD gần thủ đô Harare.

Còn ông Tillerson có kế hoạch thăm Chad, Djibouti, Ethiopia, Kenya và Nigeria trong chuyến đi 8 ngày ở châu Phi, gặp gỡ lãnh đạo của mỗi quốc gia. Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo châu Phi về nguy cơ của việc chấp nhận đầu tư từ Trung Quốc.

Song Reuters cho biết cảnh báo này không nhận được sự ủng hộ của Ethiopia, nước đã nhận hàng tỉ USD vốn đầu tư từ Bắc Kinh.

"Khi nói đến các khoản đầu tư của Mỹ vào châu Phi, đặc biệt là Ethiopia, chúng tôi thấy chẳng có bao nhiêu" - một số nhà báo Ethiopia lên tiếng.

Lần ở cùng khách sạn kỳ quặc của ngoại trưởng Mỹ - Nga 3
Ngoại trưởng Triều Tiên: ”Bắn tên lửa vào Mỹ là không thể tránh khỏi”

Ngoại trưởng Triều Tiên tuyên bố nước này chỉ còn cách tên lửa hạt nhân chiến lược một “khoảng cách rất ngắn”

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 245
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 233
 
  •   Hôm nay 28,537
  •   Tháng hiện tại 1,090,145
  •   Tổng lượt truy cập 127,482,349