Khủng hoảng Covid-19 có thể thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của người Mỹ

Thứ năm - 16/04/2020 21:17
Khủng hoảng Covid-19 có thể thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của người Mỹ Khủng hoảng Covid-19 có thể thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của người Mỹ

Dân trí Khi dịch Covid-19 tại Mỹ được dự báo đang lập đỉnh, các bang tại đây bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc sống “bình thường mới” với việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng sẽ trở thành một phần tất yếu.

Khủng hoảng Covid-19 có thể thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của người Mỹ 1
Một người đàn ông giao đồ ăn bằng xe đạp trên con phố vắng ở Beverly Hills, bang California. (Ảnh: Reuters)

“Cuộc sống bình thường mới”

Tính đến ngày 15/4, Mỹ ghi nhận hơn 640.000 ca mắc Covid-19, trong đó hơn 28.500 trường hợp đã tử vong. Với con số này, Mỹ hiện là nước có nhiều người mắc và tử vong vì Covid-19 nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua nói rằng, Mỹ đã qua đỉnh dịch về số ca nhiễm mới. Cùng lúc đó, thống đốc các bang đã có những bước đi sẵn sàng cho một cuộc sống hậu Covid-19, một trong những bước đi đó là khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

“Nếu các bạn đến nơi công cộng và không thể duy trì giãn cách xã hội, vậy hãy đeo khẩu trang”, Thống đốc New York Andrew Cuomo nói. Khuyến cáo tương tự cũng được đưa ra tại New Jersey, California từ tuần trước, trong khi thống đốc Kansas, bà Laura Kelly, cũng khuyến cáo người dân đeo khẩu trang từ đầu tuần này.

Thống đốc California Gavin Newsom nói rằng, người dân trên khắp nước Mỹ có thể sẽ phải làm quen với việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng trong thời gian tới, điều mà dường như hiếm thấy trước đó.

“Chúng ta sẽ trở lại cuộc sống bình thường, một cuộc sống bình thường mới”, thống đốc Connecticut Ned Lamont. “Cuộc sống bình thường mới” cũng là cụm từ được một số thống đốc khác nhắc đến trong những ngày gần đây. Nói cách khác, người Mỹ có thể phải chấp nhận “điều bất thường” trước kia là “điều bình thường” trong cuộc sống mới hậu Covid-19.

Thống đốc bang Washington, ông Jay Inslee cho biết trở ngại lớn nhất để trở lại cuộc sống bình thường vẫn là việc thiếu hụt các bộ xét nghiệm Covid-19. Ông nói, bang Washington đã đặt mua khoảng 1 triệu bộ xét nghiệm nhưng vẫn chưa nhận được hàng.

Kích hoạt nền kinh tế “gần như rơi tự do”

Khủng hoảng Covid-19 có thể thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của người Mỹ 2
Một người đàn ông Mỹ đeo khăn che mặt khi tham gia cuộc biểu tình phản đối gia hạn lệnh ở trong nhà tại Michigan. (Ảnh: Reuters)

Lệnh đóng cửa hàng loạt doanh nghiệp không thiết yếu để ngăn dịch lây lan đã khiến hàng triệu người Mỹ mất việc, nhiều chủ cơ sở kinh doanh chật vật với tiền thuê mặt bằng.

Số liệu thống kê của chính phủ Mỹ cho thấy, doanh số bán lẻ của Mỹ giảm 8,7% trong tháng 3, tốc độ giảm mạnh nhất kể từ năm 1992. Sản lượng của các nhà máy ở Mỹ cũng giảm mạnh nhất kể từ năm 1946 do đại dịch làm gián đoạn nguồn cung.

"Nền kinh tế gần như rơi tự do", ông Sung Won Sohn, giáo sư kinh tế học tại Đại học Loyola Marymount ở Los Angeles, nhận định.
Khi tốc độ lây lan của dịch Covid-19 bắt đầu chậm lại, giới chức ở Mỹ lại bất đồng về việc khi nào và cách thức nào để nới lỏng lệnh phong tỏa chưa từng có tiền lệ.

Các thống đốc ở khu vực Trung Tây nước Mỹ đang lên kế hoạch phối hợp kích hoạt lại nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Tại Michigan, hàng trăm xe hơi đã tràn ra đường xung quanh tòa nhà quốc hội bang ở Lansing hôm 15/4 để phản đối thống đốc Gretchen Whitmer vì bà ra lệnh kéo dài lệnh phong tỏa đến hết 30/4.

Về phía chính phủ liên bang, Tổng thống Trump cho biết, ông sẽ ban hành hướng dẫn mới về việc mở cửa trở lại nền kinh tế vào hôm nay 16/4. Trước đó, chủ nhân Nhà Trắng nhiều lần ngỏ ý muốn nối lại hoạt động kinh tế sớm nhất có thể, vào khoảng đầu tháng 5.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 128
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 121
 
  •   Hôm nay 7,624
  •   Tháng hiện tại 762,767
  •   Tổng lượt truy cập 128,381,006