Khốc liệt cuộc đua giữa 2 "lão tướng" giành vé đối đầu Donald Trump

Thứ hai - 16/03/2020 17:48
Khốc liệt cuộc đua giữa 2 "lão tướng" giành vé đối đầu Donald Trump Khốc liệt cuộc đua giữa 2 "lão tướng" giành vé đối đầu Donald Trump

Dân trí Cựu Phó tổng thống Joe Biden và đối thủ Bernie Sanders đang cạnh tranh quyết liệt để giành tấm vé ứng cử tổng thống của đảng Dân chủ nhằm đối đầu đương kim Tổng thống Donald Trump vào tháng 11.

Khốc liệt cuộc đua giữa 2 "lão tướng" giành vé đối đầu Donald Trump 1

Cựu Phó tổng thống Joe Biden (trái) và đối thủ Bernie Sanders (Ảnh: ABC)

Từ một cuộc đua với 27 ứng cử viên, sự rút lui của hàng loạt ứng cử viên nặng ký đã khiến việc cạnh tranh tấm vé ứng cử tổng thống của đảng Dân chủ cuối cùng đã trở thành cuộc đua "song mã" giữa 2 "lão tướng" - cựu Phó tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Giành giành vé đại diện cho đảng Dân chủ sẽ đối đầu với Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11 tới.

Hôm 10/3, cựu Phó tổng thống Joe Biden đã gia tăng khoảng cách trong cuộc đua trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ khi chiến thắng 4/6 bang trong ngày bầu cử sơ bộ “Siêu thứ ba” lần 2. Trước đó, ngày “Siêu thứ ba” lần 1 (3/3), ông Biden chiến thắng tại 10/14 bang bỏ phiếu.

Để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, ứng viên phải giành được 1.991 phiếu đại biểu. Nếu đến ngày đại hội đảng mà chưa có ứng viên nào đạt số phiếu đa số nói trên thì lá phiếu của 771 đại biểu, gồm các lãnh đạo đảng, nghị sĩ, quan chức chính quyền..., sẽ đóng vai trò quyết định. Đến thời điểm này, ông Biden đã giành được 890 phiếu, ông Sanders có 736 phiếu.

Cạnh tranh quyết liệt, ông Biden đang giành lợi thế

Theo giới phân tích, gần 50 năm kinh nghiệm trên chính trường Mỹ, ông Biden có nhiều lợi thế trong cuộc đua chức tổng thống của đảng Dân chủ. Khi mới ở tuổi 30, ông Biden đã tranh cử thượng nghị sĩ Mỹ tại tiểu bang Delaware. Sự nhiệt tình và khả năng hấp dẫn các cử tri bình dân đã giúp ông chiến thắng, trở thành thượng nghị sĩ trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ khi đó.

Tiếp sau đó, ông trúng cử liên tục trong 6 nhiệm kỳ, hơn 30 năm đảm nhận các vị trí Chủ tịch Ủy ban Tư pháp và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện cho đến năm 2008 khi ông trở thành Phó tổng thống Mỹ.

Xuất thân từ một gia đình lao động và là một chính trị gia nghèo, ông Biden đã tìm thấy sự đồng điệu với những người Mỹ bình thường trong xã hội. Việc ông ra tranh cử lần này được một bộ phận lớn của đảng Dân chủ chào đón. Nhiều nhân vật có ảnh hưởng trong đảng Dân chủ đã lên tiếng ủng hộ ông, trong đó có cựu Tổng thống Obama.

Theo Reuters, các chiến thắng gần đây của ông Biden khiến ông Sanders khó có thể lật ngược thế cờ khi ông Biden được cho là gương mặt nổi trội hơn tại các bang quan trọng sắp sửa bỏ phiếu như Florida, Ohio hay Georgia. Và sau cuộc bầu cử ngày 10/3, một số siêu ủy ban vận động tranh cử đã thông báo sẽ hợp tác với ông Biden để bàn chuyện đối đầu với Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, kinh nghiệm chính trường của ông Biden vừa là một lợi thế nhưng cũng có thể trở thành một gánh nặng. Bởi trong một cuộc vận động tranh cử, tất cả những phát biểu, quyết định của ông trong quá khứ sẽ được các đối thủ chính trị sử dụng. 

Ông Sanders, thượng nghị sĩ 79 tuổi, cũng được các chuyên gia đánh giá có nhiều điểm mạnh, như thông điệp rõ ràng, cam kết, quyền lợi cho người dân. Ông Sanders từng là ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, nhưng mất vị trí đề cử về tay bà Clinton.

Ông Sanders đã có chiến thắng bùng nổ tại tiểu bang Nevada ngày 22/2, với 46% số phiếu (ông Biden đạt 19%), khiến ông trở thành ứng viên dẫn đầu của đảng Dân chủ và thu hút nhiều người ủng hộ hơn. 

Tuy nhiên, cuộc bầu cử sơ bộ ngày 10/3, trong 6 tiểu bang, ông Sanders đã để thua ông Biden ở 4 bang. Kết quả này được cho là nỗi thất vọng đối với ông, đặc biệt là để thua tại Michigan - bang có số đại biểu lớn nhất và mang tính cạnh tranh nhất trong số 6 bang. Những người ủng hộ ông Sanders cũng phàn nàn rằng ông không được truyền thông chú ý nhiều như các ứng viên khác.

Theo giới phân tích, chiến lược bầu cử của hai ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ khác nhau đáng kể. Ông Biden đã thực hiện cách tiếp cận mang tính truyền thống hơn. Theo ông, đảng Dân chủ sẽ thắng nếu thu hút lại được các cử tri thuộc tầng lớp lao động da trắng ở các bang Trung Tây đã bỏ đảng năm 2016, trong khi vẫn giữ được sự ủng hộ của các cử tri da màu. Còn ông Sanders hy vọng thông điệp dân túy của ông sẽ gây được tiếng vang với các đảng viên Dân chủ còn thờ ơ, cũng như các cử tri thuộc tầng lớp lao động và giới trẻ.

Ai có thể là người cuối cùng được đảng Dân chủ đề cử vẫn là câu hỏi chưa có lời giải cho tới nay. Nhưng một nghiên cứu khoa học chính trị mới và dữ liệu thăm dò cho thấy một ứng cử viên ôn hòa được lòng cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động sẽ có khả năng chiến thắng cao nhất.

Nguyễn Nhâm

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 256
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 253
 
  •   Hôm nay 45,696
  •   Tháng hiện tại 1,107,304
  •   Tổng lượt truy cập 127,499,508