Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ

Thứ tư - 02/05/2018 17:11
Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ

Tỉ lệ người Hàn Quốc tin vào Triều Tiên đã tăng vọt sau hội nghị thượng đỉnh Hàn – Triều vào cuối tuần qua, trong đó không ít người bày tỏ thiện cảm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un của nước láng giềng.

Trong cuộc khảo sát ngay trong ngày diễn ra thượng đỉnh (27-4) của cơ quan nghiên cứu Realmeter, 64,7% dân Hàn được hỏi tin tưởng Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa và gìn giữ hòa bình, nhảy vọt so với tỉ lệ 14,7% trước đó.

Nhiều người Hàn Quốc ấn tượng mạnh với hình ảnh ông Kim Jong-un tươi cười và bông đùa trên sóng truyền hình trực tiếp. "Nhà lãnh đạo Triều Tiên sẵn lòng nói về hạn chế của nước mình, như hạ tầng. Ông ấy rất cởi mở, khác với những lãnh đạo trước đây. Tôi nghĩ ông ấy đã sẵn sàng từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân" – ông Kim Jin-han, 41 tuổi, lạc quan nói với Reuters.

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 1

Ông Kim gây ấn tượng ngay từ khi gặp ông Moon ở biên giới. Ảnh: Reuters

Phát biểu gây ấn tượng

Khác với những tuyên bố cứng rắn, thậm chí hiếu chiến trước đây, ông Kim Jong-un trong cuộc họp có những phát ngôn gây chú ý mạnh mẽ.

- Về múi giờ khác nhau:

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nói ông Kim "rất đau đớn" khi nhìn thấy hai chiếc đồng hồ trên một bức tường tại hội nghị chỉ 2 giờ Bình Nhưỡng và Seoul khác nhau. (Triều Tiên "vặn đồng hồ" trễ lại 30 phút vào năm 2015 để kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng khỏi sự cai trị của Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai).

Trong khi đó, người phát ngôn của chính phủ Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan, thuật lại lời ông Kim như sau: "Khi ngồi trong phòng chờ, tôi thấy 2 đồng hồ trên tường, một chỉ giờ Seoul một chỉ giờ Bình Nhưỡng. Tôi thấy không vui. Tại sao chúng ta không thống nhất đồng hồ của mình trước?".

- Cam kết không gây hấn:

Cũng theo người phát ngôn Yoon, ông Kim nói: "Tôi quyết tâm không để lặp lại lịch sử đau thương của cuộc chiến Triều Tiên. Cùng một dân tộc, lại cùng sống chung trên một mảnh đất, chúng ta không bao giờ nên để máu rơi lần nữa".

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 2

Hai nhà lãnh đạo trò chuyện riêng khi đi dạo. Ảnh: Reuters

- Phi hạt nhân hóa:

Theo giới chức Hàn Quốc, ông Kim khẳng định phi hạt nhân hóa Triều Tiên là một quá trình dài, đòi hỏi nhiều vòng đàm phán và hành động nhằm xây dựng niềm tin. "Nếu chúng ta gặp gỡ thường xuyên và xây dựng niềm tin với Mỹ và nếu hai phía đạt được cam kết kết thúc chiến tranh và không gây hấn, chúng tôi phải sống khổ sở với chương trình vũ khí hạt nhân làm gì cơ chứ?" – giới chức Hàn Quốc dẫn lời ông Kim.

- Mời tổng thống Hàn Quốc qua biên giới:

"Khi nào tôi có thể sang Triều Tiên?" – Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hỏi khi lần đầu gặp ông Kim gần Đường Ranh giới quân sự (MDL), một cái vạch chỉ rộng 50 cm nằm trong DMZ và chia cắt bán đảo Triều Tiên kể từ năm 1953. "Tại sao không là bây giờ?" - ông Kim bất ngờ mở lời mời và thậm chí chủ động nắm tay ông Moon còn do dự bước ngược qua biên giới về phía Triều Tiên.

Hài hước

Phóng viên Ryu Seok-woo của Hàn Quốc nhận xét: "Ông Kim nói chuyện thân thiện, giống như một anh chàng hàng xóm vậy". Đặc biệt, nhà lãnh đạo Triều Tiên được đánh giá rất cao về óc hài hước, đến mức lời khen ông "dễ thương" lan truyền mạnh trên mạng xã hội.

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 3

Khoảnh khắc tươi cười của hai nhà lãnh đạo. Ảnh: Reuters

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 4

Ông Kim "học" cách ăn món tráng miệng cầu kỳ. Ảnh: Reuters

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 5

Món mì lạnh được an ninh Triều Tiên đưa tới hội nghị. Ảnh: Korea Times

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 6

Mì lạnh được chuẩn bị gấp rút ở hội nghị. Ảnh: Korea Times

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 7

Món mì lên bàn tiệc. Ảnh: Reuters

Dù hội nghị xoay quanh những vấn đề hết sức nhạy cảm như phi hạt nhân hóa Triều Tiên song vẫn không cản được những lời bông đùa nhẹ nhàng. "Tôi nghe nói ông phải dậy sớm để dự các cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia. Từ giờ, ông sẽ không phải thức giấc sớm nữa" - nhà lãnh đạo trẻ đến từ Bình Nhưỡng nửa đùa nửa thật, ám chỉ một loạt cuộc họp an ninh cấp cao Hàn Quốc mà ông Moon phải triệu tập sau các vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân vào ban đêm của Triều Tiên hồi năm ngoái.

Quan tâm và tôn trọng

Cheong Wa Dae (phủ tổng thống Hàn Quốc) đã chuẩn bị nước, trà và gạt tàn thuốc lá trên các băng ghế mà 2 nhà lãnh đạo ngồi trò chuyện. Tuy nhiên, ông Kim (khoảng 34 tuổi) không đốt một điếu thuốc nào trước mặt ông Moon (65 tuổi).

Theo những người có mặt, khoảng 20 giờ tối 27-4, nhà lãnh đạo Kim lặng lẽ bước ra khỏi địa điểm tổ chức tiệc tối và hút thuốc. Đây là lần duy nhất người ta nhìn thấy ông Kim hút thuốc trong ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh. "Chúng tôi nghe nói ông ấy nghiện thuốc lá. Rõ ràng là ông ấy đã kiềm chế hút trong hội nghị thượng đỉnh" - một quan chức trong dinh tổng thống Hàn Quốc tiết lộ với báo Korea Herald hôm 30-4.

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 8

Hai đệ nhất phu nhân cũng thân thiện. Ảnh: Reuters

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 9

Ảnh: Reuters

Ngoài thái độ tôn trọng dành cho người đứng đầu Hàn Quốc nói trên, ông Kim tỏ ra quan tâm khi ông Moon nhắc đến ước muốndu lịch tới Baekdu - ngọn núi biểu tượng của Triều Tiên. Như một lời thừa nhận hiếm hoi về cơ sở hạ tầng hạn chế của nước mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói: "Tàu cao tốc của miền Nam có vẻ tốt. Khi ông tới miền Bắc, tôi có thể thấy ái ngại (vì những bất tiện)".

Những bình luận về món mì lạnh Naengmyeon càng khiến ông Kim được nhắc tới ở Hàn Quốc. Cư dân mạng nước này còn dùng ảnh ông làm đại diện cho một ứng dụng giao thức ăn nổi tiếng. Để thể hiện thiện chí, ông Kim đã đưa bếp trưởng nhà hàng trứ danh Okryugwan ở Bình Nhưỡng cùng các dụng cụ làm món mì lạnh biểu tượng của ẩm thực Triều Tiên đến phục vụ hội nghị.

Báo Korea Herald trích lời ông Kim: "Thật là khó nhưng chúng tôi đã mang món Naengmyeon Bình Nhưỡng đến đây. Tôi hy vọng Tổng thống Moon Jae-in sẽ thích nó". Mặc dù món mì lạnh gây ấn tượng mạnh song bếp trưởng và giới chức Triều Tiên được cho là vẫn tiếc nuối khi không thể mang đến "100% hương vị" mì lạnh kiểu Bình Nhưỡng.

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 10

Màn trình diễn ánh sáng chia tay ông Kim. Ảnh: Reuters

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 11

Tươi cười đến lúc ra về. Ảnh: Reuters

Khi ông Kim Jong-un trổ tài... quyến rũ 12

12 vệ sĩ vẫn chạy bộ theo xe ông Kim khi rời hội nghị lúc tối trời. Ảnh: Reuters

Theo Hải Ngọc

Người lao động

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 342
  •   Máy chủ tìm kiếm 75
  •   Khách viếng thăm 267
 
  •   Hôm nay 45,972
  •   Tháng hiện tại 1,037,555
  •   Tổng lượt truy cập 127,429,759