Hơn 500 người chết vì Covid-19, Iran từ chối nhận giúp đỡ của Mỹ

Thứ sáu - 13/03/2020 19:35
Hơn 500 người chết vì Covid-19, Iran từ chối nhận giúp đỡ của Mỹ Hơn 500 người chết vì Covid-19, Iran từ chối nhận giúp đỡ của Mỹ

Dân trí Iran hôm nay thông báo ghi nhận thêm 85 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì virus corona tại nước này lên hơn 500. Chỉ trong 24 giờ, Iran cũng ghi nhận hơn 1.200 ca nhiễm mới.

 
Hơn 500 người chết vì Covid-19, Iran từ chối nhận giúp đỡ của Mỹ 1

Nhân viên y tế phun khử trùng trên đường phố ở thủ đô Tehran. (Ảnh: Reuters)

“Điều đáng buồn là, 85 người bị nhiễm dịch Covid-19 đã chết trong 24 giờ qua”, nâng tổng số ca tử vong tại Iran lên 514 trường hợp, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay 13/3.

Theo hãng tin CNA, con số 85 người chết là mức tăng cao nhất ca tử vong vì virus corona chủng mới trong một ngày tại Iran. 

“Trên cả nước, ít nhất 1.239 người nhiễm virus đã được thêm vào danh sách bệnh nhân. Do vậy, tổng số bệnh nhân đã lên tới 11.364 trường hợp”, ông Jahanpour nói, đồng thời cho biết Tehran là khu vực có số ca mắc Covid-19 mới nhiều nhất tại Iran.

Iran là một trong những nước có số người tử vong vì Covid-19 nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc - nơi khởi phát dịch. Iran cũng được xem là ổ dịch lây nhiễm tại Trung Đông.

Ít nhất 7 quan chức cấp cao và chính trị gia đã thiệt mạng vì Covid-19 ở Iran kể từ ngày 19/2, khi Iran công bố ca nhiễm virus corona đầu tiên. Ngoài ra, nhiều người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Mới đây nhất, ông Ali Akbar Velayati, cố vấn của lãnh tụ tối cao Iran và hiện là giám đốc Bệnh viện Masih Daneshvari ở Tehran, đã bị xác nhận nhiễm Covid-19. Trước đó, ông Seyed Mohammad Mir-Mohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho Lãnh tụ tối cao Iran, cũng tử vong vào ngày 2/3 vì Covid-19.

Iran từ chối đề xuất giúp đỡ của Mỹ

Nền kinh tế Iran đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt quốc tế nói chung và của Mỹ nói riêng nhằm vào ngành công nghiệp dầu khí chủ chốt. Trong khi đó, bệnh dịch lây lan với tốc độ nhanh đã gây thêm gánh nặng cho Tehran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho vay khẩn cấp 5 tỷ USD nhằm hỗ trợ ứng phó dịch. Ông Zarif cũng kêu gọi các quốc gia hỗ trợ Iran trong việc cung cấp khẩu trang N95, máy thở, đồ bảo hộ phẫu thuật, bộ dụng cụ xét nghiệm và các vật tư y tế cần thiết khác.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi hôm nay đã lên tiếng từ chối đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc giúp đỡ Iran trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

“Thay vì thể hiện tình thương giả tạo và sự khoe mẽ đáng sợ, các ông nên chấm dứt chủ nghĩa khủng bố kinh tế và y tế của chính các ông, để thuốc men và thiết bị y tế có thể đến tay nhân viên y tế và người dân Iran”, ông Mousavi nói.

“Chúng tôi không cần các bác sĩ Mỹ”, ông Mousavi khẳng định, đồng thời cho biết thêm rằng Iran có “đội ngũ y bác sĩ giỏi nhất, dũng cảm nhất trên thế giới”.

Trước đó, trong cuộc họp với Thủ tướng Ireland tại Nhà Trắng hôm 12/3, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ đã đề xuất “hỗ trợ” Iran.

“Chúng tôi có những bác sĩ giỏi nhất thế giới, chúng tôi đề nghị trợ giúp Iran”, ông Trump nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đề xuất giúp đỡ Iran ứng phó dịch Covid-19. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Iran cho rằng đề xuất của Mỹ chỉ là trò chơi tâm lý chính trị, vì chính Mỹ đã gây sức ép với người dân Iran thông qua các lệnh trừng phạt.

Sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran hồi năm 2018, Mỹ đã khởi động chiến dịch gây sức ép toàn diện nhằm vào Iran thông qua các lệnh trừng phạt, bao gồm lệnh cấm vận về thuốc men và thiết bị y tế.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 197
  •   Máy chủ tìm kiếm 39
  •   Khách viếng thăm 158
 
  •   Hôm nay 11,757
  •   Tháng hiện tại 1,073,365
  •   Tổng lượt truy cập 127,465,569