Hơn 3.400 người chết vì Covid-19, Italia chính thức vượt Trung Quốc

Thứ sáu - 20/03/2020 05:22
Hơn 3.400 người chết vì Covid-19, Italia chính thức vượt Trung Quốc Hơn 3.400 người chết vì Covid-19, Italia chính thức vượt Trung Quốc

Dân trí Italia chính thức vượt Trung Quốc trở thành quốc gia có nhiều người chết vì dịch viêm phổi cấp Covid-19 nhất thế giới với hơn 3.400 người chết, trong khi số ca mắc bệnh vượt 41.000.

 
Hơn 3.400 người chết vì Covid-19, Italia chính thức vượt Trung Quốc 1

Italia hiện có nhiều người chết vì Covid-19 nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)


Reuters dẫn số liệu từ Cơ quan phòng vệ dân sự Italia cho biết, trong ngày 19/3, nước này ghi nhận thêm 427 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết vì dịch này tại đây lên 3.405. Trong khi đó, Trung Quốc đến nay ghi nhận 3.245 người chết vì Covid-19. Như vậy, Italia chính thức vượt qua Trung Quốc trở thành nước có số người tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới.

Italia cũng có số người mắc Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với 41.035 ca.

Giới chức địa phương và các chuyên gia cho rằng, số người mắc bệnh thực tế có thể cao hơn do hiện tại việc xét nghiệm phần lớn chỉ tiến hành với những người đến các cơ sở y tế.

Mặc dù dịch Covid-19 bùng phát ở Italia muộn hơn, nhưng tỷ lệ tử vong cao hơn so với Trung Quốc do Italia có dân số già - bộ phận dân cư dễ bị tổn thương nhất bởi Covid-19. Italia có 60 triệu dân, nhưng là nước có dân số già thứ hai thế giới chỉ sau Nhật Bản. Khoảng 30% dân số Italia trên 60 tuổi theo thống kê năm 2017 của Liên Hợp Quốc.

Số ca mắc Covid-19 tăng nhanh đã đặt gánh nặng lên hệ thống y tế của Italia. Daniela Confalonieri, y tá tại một bệnh viện ở Milan, thủ phủ vùng Lombardy, cho biết: “Chúng tôi phải làm việc trong tình trạng căng thẳng cao độ. Nhưng đáng tiếc là chúng tôi không thể kiểm soát được tình hình ở Lombardy. Mức độ lây lan của dịch rất nhanh và chúng tôi thậm chí giờ đây không còn tính số người chết nữa”.

Số người chết vì Covid-19 tăng mạnh khiến các nghĩa trang, nhà xác ở vùng dịch của Italia quá tải buộc quân đội Italia phải điều động binh sĩ và xe quân sự để vận chuyển thi thể người bệnh ra khỏi thị trấn Bergamo, đông bắc Milan.

Một phát ngôn viên quân đội Italia cho biết, khoảng 15 xe quân sự và 50 binh sĩ đã được triển khai để di chuyển các quan tài đến những tỉnh lân cận.

Hơn 3.400 người chết vì Covid-19, Italia chính thức vượt Trung Quốc 2
Xe quân sự được điều động để chở thi thể bệnh nhân Covid-19 khỏi vùng dịch ở Italia. (Ảnh: Dailymail)

Italia là quốc gia đầu tiên trên thế giới phong tỏa toàn quốc từ tuần trước với hy vọng làm chậm đà lây lan của Covid-19. Tuy vậy, số ca mắc bệnh và tử vong vì Covid-19 tại đây tiếp tục tăng mạnh buộc chính phủ Italia phải cân nhắc các biện pháp mạnh mẽ hơn, hạn chế hơn nữa các hoạt động ngoài trời của người dân.

Luca Zaia, Thống đốc vùng Veneto lân cận Lombardy, đề nghị chính phủ thắt chặt hơn nữa lệnh phong tỏa, và nếu không được chính phủ chấp thuận, ông có thể áp dụng quy định riêng tại vùng Veneto. “Tôi hy vọng sẽ sớm có các biện pháp hạn chế người dân ra ngoài đi dạo hay thể dục”, ông nói.

Trong khi đó tại vùng Sicily, quân đội đã vào cuộc hỗ trợ cảnh sát giám sát việc thực thi lệnh phong tỏa. Đến nay cảnh sát trên toàn Italia đã ngăn hơn 1,2 triệu trường hợp vi phạm lệnh phong tỏa.

Thủ tướng Giuseppe Conte hôm qua cho biết, chính phủ nước này sẽ gia hạn các quy định khẩn cấp về đóng cửa trường học và doanh nghiệp để ứng phó dịch. Hiện tại, hầu hết nhà hàng ở Italia sẽ phải đóng cửa đến ngày 25/3, trong khi trường học đóng cửa đến 3/4.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 289
 
  •   Hôm nay 33,596
  •   Tháng hiện tại 1,095,204
  •   Tổng lượt truy cập 127,487,408