Hơn 3.000 ca mắc Covid-19, các bệnh viện Mỹ cấp tập vào guồng chống dịch

Thứ hai - 16/03/2020 16:46
Hơn 3.000 ca mắc Covid-19, các bệnh viện Mỹ cấp tập vào guồng chống dịch Hơn 3.000 ca mắc Covid-19, các bệnh viện Mỹ cấp tập vào guồng chống dịch

Dân trí Các bệnh viện tại Mỹ dựng lều, kêu gọi y bác sĩ nghỉ hưu quay lại làm việc, bảo đảm nguồn cung khẩu trang và sẵn sàng hủy các ca phẫu thuật không khẩn cấp để tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus corona.

Hơn 3.000 ca mắc Covid-19, các bệnh viện Mỹ cấp tập vào guồng chống dịch 1

Steve Moody, giám đốc điều dưỡng tại Trung tâm y tế Central Maine, lau sàn bên trong chiếc lều đặt ở lối vào bệnh viện - nơi xét nghiệm các bệnh nhân nghi nhiễm virus corona. (Ảnh: AP)

Theo AP, tùy thuộc vào cuộc khủng hoảng dịch bệnh tại Mỹ diễn biến xấu như thế nào, các bệnh nhân có thể sẽ được nằm trên cáng trong hành lang phòng cấp cứu để chờ bố trí giường bệnh, hoặc họ cũng có thể phải nằm chung phòng với những bệnh nhân khác. Một số bác sĩ lo ngại rằng các bệnh viện tại Mỹ có thể bị quá tải, khiến họ không thể theo sát việc điều trị cho các bệnh nhân.

“Đây sẽ là sức ép rất lớn đối với hệ thống y tế của chúng ta”, Tiến sĩ William Jaquis, chủ tịch Hội bác sĩ cấp cứu Mỹ, nhận định.

Mỹ đang phải đối mặt với dịch cúm mùa, do vậy nhiều bệnh viện vẫn đang hoạt động hết công suất để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm cúm. Theo Tiến sĩ Bruce Ribner, chuyên gia về dịch bệnh truyền nhiễm tại Trường Y thuộc Đại học Emory, dịch Covid-19 càng chất thêm gánh nặng cho hệ thống y tế của Mỹ.

Các cơ quan y tế của chính phủ Mỹ đang thực hiện các bước khẩn cấp để nới lỏng một số luật và quy định nhằm giúp các bệnh viện đối phó với khủng hoảng. Các bệnh viện cũng đã sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19.

Để cách ly những bệnh nhân nghi nhiễm virus corona với các bệnh nhân khác, Trung tâm Y tế Central Maine tại Lewiston, bang Maine đã dựng lều tại khu đỗ xe, nơi những người có triệu chứng về hô hấp được chuyển đến để xét nghiệm. Trung tâm Y tế Lexington ở West Columbia, bang South Carolina cũng dựng lều ở bên ngoài phòng cấp cứu của trung tâm.

Hơn 3.000 ca mắc Covid-19, các bệnh viện Mỹ cấp tập vào guồng chống dịch 2

Nhân viên y tế xét nghiệm nhanh tài xế tại một trạm xét nghiệm ở bang Colorado. (Ảnh: Getty)

Tại Seattle, một trong những ổ dịch corona lớn nhất tại Mỹ, Trường Y thuộc Đại học Washington đã thiết lập một hệ thống xét nghiệm nhanh dành cho tài xế ngay tại bãi đỗ xe của bệnh viện và sàng lọc hàng trăm nhân viên, thực tập sinh. Các y tá sẽ đưa tay qua cửa kính ô tô và sử dụng dụng cụ để thu thập mẫu xét nghiệm lấy từ mũi của người lái xe.

Tại bệnh viện Spectrum Health Gerber Memorial ở Fremont, bang Michigan, bác sĩ Robert Davidson cho biết các ca phẫu thuật thay khớp háng và đầu gối cũng như các phẫu thuật không khẩn cấp khác sẽ được hoãn lại nếu xuất hiện một trường hợp nhiễm virus corona trong khu vực. Các nhà chức trách tại New York và Illinois cho biết cũng sẽ thực hiện tương tự như vậy.

“Nếu dịch bệnh bùng phát, những gì chưa cần làm ngay sẽ không được làm ngay”, Tiến sĩ Raj Govindaiah thuộc Hệ thống chăm sóc sức khỏe Memorial, đơn vị vận hành các bệnh viện ở Springfield, Lincoln, Decatur, Jacksonville và Taylorville, Illinois, cho biết.

Theo Govindaiah, nếu như trước đây các bệnh viện thường đặt khẩu trang y tế ở hành lang để khách tới bệnh viện có thể sử dụng, thì nay chúng được dự trữ để dành cho các y bác sĩ trong trường hợp nguồn cung khẩu trang bị thiếu. Thậm chí tại bệnh viện Blue Ridge Regional tại vùng Spruce Pine, bang North Carolina, hộp khẩu trang còn bị khóa kín và có camera giám sát.

Hơn 3.000 ca mắc Covid-19, các bệnh viện Mỹ cấp tập vào guồng chống dịch 3

Một y tá cầm mẫu xét nghiệm bước ra khỏi lều tại Seattle, Washington. (Ảnh: Reuters)

Tại New York, một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại Mỹ, Bộ Y tế Mỹ đang đẩy nhanh các quy định nhằm giúp các sinh viên điều dưỡng được cấp chứng chỉ đi làm nhanh hơn, đồng thời kêu gọi các bác sĩ và y tá đã nghỉ hưu quay trở lại làm việc.

Trong tuần này, Hiệp hội Bệnh viện Mỹ, Hiệp hội Y khoa Mỹ và Hiệp hội Y tá Mỹ đã đề nghị tổng thống ban hành một sắc lệnh khẩn cấp nhằm cho phép các y bác sĩ làm việc xuyên qua các bang và nới lỏng một số quy định để giải phóng các giường bệnh.

Tổng thống Donald Trump ngày 13/3 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia dịch bệnh, đồng thời cho phép cơ quan y tế xem xét lại các quy định và luật pháp liên bang nhằm tạo điều kiện cho các bác sĩ và các bệnh viện “linh hoạt” trong việc điều trị bệnh nhân.

Ông Trump cũng thông báo về việc hợp tác giữa chính phủ với các doanh nghiệp lớn trong việc thiết lập các trung tâm xét nghiệm đối với các tài xế và một trang web để hỗ trợ cho những người nghi bị nhiễm virus.

Tính đến ngày 15/3, Mỹ ghi nhận ít nhất 3.349 ca nhiễm virus corona chủng mới, trong khi số ca tử vong đã lên tới 65 người.

 

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 51
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 49
 
  •   Hôm nay 16,666
  •   Tháng hiện tại 527,765
  •   Tổng lượt truy cập 128,146,004