Hàng triệu người Mỹ khốn khổ vì đột ngột mất việc do Covid-19

Thứ bảy - 18/04/2020 09:56
Hàng triệu người Mỹ khốn khổ vì đột ngột mất việc do Covid-19 Hàng triệu người Mỹ khốn khổ vì đột ngột mất việc do Covid-19

Dân trí Terra Thomas, một trong hàng triệu người Mỹ đột ngột mất thu nhập vì Covid-19, đang đứng trước một lựa chọn khó khăn: trả tiền thuê nhà hay lấy tiền để mua đồ ăn.

Hàng triệu người Mỹ khốn khổ vì đột ngột mất việc do Covid-19 1

Cụm từ "đình công trả tiền nhà" được xịt lên một bức tường ở San Francisco ngày 10/4 (Ảnh: AFP)

“Nhìn vào tình hình tài chính của mình, tôi phân vân giữa việc trả tiền thuê cho chủ nhà - người sở hữu một tập đoàn hàng tỷ USD - hay tiết kiệm khoản này cho các nhu cầu thiết yếu như đồ ăn và chăm sóc sức khỏe”, Thomas, người sống ở Oakland, bang California, băn khoăn.

Thomas đang tham gia vào một cuộc “đình công trả tiền thuê nhà” với 4 cư dân khác trong tòa nhà cô đang sống, một phong trào mà AFP mô tả là “đang có dấu hiệu xuất hiện ngày càng nhiều” trên khắp nước Mỹ với sự tham gia của những người đang đối mặt với thế khó xử như Thomas.

“Tôi phải mạo hiểm. Tôi không có lựa chọn nào khác là phải làm vậy”, Thomas nói.

Cô làm công việc cung cấp hoa cho các sự kiện như tiệc cưới - một công việc tự do. Chính vì vậy, thu nhập của Thomas phụ thuộc hoàn toàn vào việc các hoạt động có sự tham gia của nhiều người.

Khi quyết định không trả khoản tiền thuê 833 USD, Thomas cho biết cô cảm thấy “đây là vấn đề sống còn”, là quyết định dựa trên thực tế hiện tại.

Trong tháng qua, 22 triệu người Mỹ đã mất việc khi các nhà hàng, cửa tiệm, các hoạt động kinh doanh được xem là không cần thiết bị buộc đóng cửa.  

Đây là nỗ lực của chính quyền nhằm làm chậm tốc độ lây lan của Covid-19, nhưng nó đang mang lại hậu quả nghiêm trọng tại một quốc gia mà nhiều người vẫn đang đối mặt với các khoản nợ và “thiếu mạng lưới an toàn tài chính”.

Năm 2018, 40% người Mỹ nói rằng họ có ít hơn 400 USD để dành cho các tình huống khẩn cấp mà không bán đồ đạc hay vay mượn, theo một báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Một số chủ nhà đã đề nghị người thuê trả tiền nhà thành từng phần. Một số thành phố và bang, bao gồm California, đã ra mệnh lệnh hành chính cấm chủ nhà đuổi người thuê bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tuy nhiên, khi các lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, mệnh lệnh trên sẽ kết thúc. Và người thuê nhà chỉ còn 2 lựa chọn là trả tiền thuê hoặc chuyển đi.

“Chúng ta không thể để mọi người tích lũy nợ vào thời điểm này vì khi dịch qua đi, họ sẽ có kết cục là ra đường ở. Nó sẽ khiến kinh tế đình trệ. Nó không có ý nghĩa gì hết”, giám sát viên quận San Francisco Hillary Ronen cho hay.

Bà Ronen cùng với một số chính trị gia khác đang kêu gọi Thống đốc California Gavin Newsom, quốc hội hay Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn tiền thuê nhà hoặc gia hạn thanh toán thế chấp cho chủ nhà.

Chính phủ Mỹ đang có kế hoạch kích cầu lại nền kinh tế, bao gồm cả khoản trợ cấp khoảng 1.200 USD cho người dân thu nhập thấp hoặc thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, theo AFP, khoản tiền trên là không thể đủ để người dân chi trả các chi phí cố định, đặc biệt là tại các thành phố mà chi phí nhà đất đắt đỏ.

Tại San Francisco, phí thuê nhà trung bình cho một căn hộ 1 phòng ngủ là “khoảng 3.500-3.700 USD mỗi tháng. Thật kinh khủng”, bà Ronen nói.

“Chúng ta cần hỗ trợ người thuê nhà tiền mặt trực tiếp hoặc chúng ta cần phải hủy bỏ tiền thuê trong thời điểm mọi người thực hiện lệnh ở nhà. Nếu chúng ta không làm những điều này, chúng ta sẽ đối diện với cuộc khủng hoảng hàng loạt khi rất nhiều người dân và gia đình của họ sẽ trở thành những người vô gia cư trên đường phố”, bà Ronen cảnh báo.

Theo số liệu của tổ chức Liên minh của người dân California trao quyền cho cộng đồng, có khoảng 2.000 người đã cam kết sẽ không trả tiền thuê vào tháng tới. Hiện không rõ có bao nhiêu người đã tham gia.

Tuy nhiên, Ricky Zepeda, 44 tuổi, đã trả 600 USD trên khoản 1.600 USD cho căn nhà ông thuê ở Richmond ở khu vực Vịnh San Francisco vào tháng 4.

Zepeda là phát ngôn viên của những người thuộc 7 căn hộ khác trong tòa nhà ông đang ở, những người ban đầu cam kết tham gia vào phong trào “đình công trả tiền thuê nhà”.

Tuy nhiên, con số trên bắt đầu “rơi rụng” dần khi mọi người cảm thấy sợ hãi và âm thầm rút lui khỏi phong trào. Họ sau đó đã trả toàn bộ hoặc một phần.

Zepeda là người khiếm thị và vợ của ông đã mất việc trong khi con gái 22 tuổi của ông cũng bị cắt giảm giờ làm tới tối thiểu. Ông không còn lựa chọn nào khác là dùng tiền hỗ trợ khuyết tật để trả một phần tiền nhà, nhưng cảm thấy mơ hồ về tương lai trong tháng 5.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn cố gắng sinh tồn”, Zepeda nói.

Frederick Joseph, một người vận động quyên góp cho những người bị tổn thương bởi Covid-19 ở New York, kêu gọi cơ quan chức năng ra điều luật giúp người dân có thể sống sót qua đại dịch.

“Mọi người sẽ tìm cách để trả khoản tiền thuê. Một số có thể sẽ có hành vi phạm pháp vì suy nghĩ rằng họ cần một mái nhà để sống”, Joseph nhận định.

Theo số liệu thống kê trên trang web Worldometers, tính đến chiều 17/4, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ lên xấp xỉ 37.000 người, tăng hơn 2.300 ca so với một ngày trước đó. Cùng ngày, Mỹ ghi nhận thêm hơn 30.000 ca mắc Covid-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại đây lên gần 707.000 ca.

Đức Hoàng

Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 115
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 8,170
  •   Tháng hiện tại 621,071
  •   Tổng lượt truy cập 128,239,310