Hàng loạt quốc gia đóng cửa biên giới vì Covid-19

Thứ bảy - 14/03/2020 07:44
Hàng loạt quốc gia đóng cửa biên giới vì Covid-19 Hàng loạt quốc gia đóng cửa biên giới vì Covid-19

Dân trí Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp Covid-19, nhiều quốc gia quyết định đóng cửa biên giới với người nước ngoài, siết quy định cách ly với công dân từ nước ngoài trở về.

 
Hàng loạt quốc gia đóng cửa biên giới vì Covid-19 1
Dịch Covid-19 đã lan ra hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. (Ảnh minh họa: Getty)

Reuters dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 13/3 cho biết, nước này sẽ cấm người nước ngoài nhập cảnh bắt đầu từ ngày mai 15/3, đồng thời áp quy định cách ly 14 ngày đối với các công dân từ nước ngoài trở về nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan.

"Đất nước sẽ không bỏ rơi công dân. Nhưng trong tình hình hiện tại, chúng tôi không thể cho phép mình mở cửa biên giới với người nước ngoài", ông Morawiecki cho biết tại một cuộc họp báo hôm qua. Ông cho biết thêm, những người có giấy phép cư trú hợp lệ tại Ba Lan vẫn được phép nhập cảnh. Tuy nhiên, bắt đầu từ 0h ngày 15/3, Ba Lan sẽ cấm toàn bộ các chuyến bay cũng như chuyến tàu vào nước này, ngoại trừ các chuyến bay đưa công dân trở về. Hoạt động vận chuyển hàng hóa không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Morawiecki cho hay, tất cả các trung tâm thương mại ở Ba Lan sẽ đóng cửa kể từ hôm nay 14/3, ngoại trừ các cửa hàng thực phẩm, hiệu thuốc và một số đơn vị dịch vụ, nhưng các cửa hàng bên ngoài trung tâm thương mại vẫn hoạt động bình thường. Các nhà hàng, quán bar, sòng bạc sẽ bị đóng cửa, nhưng hoạt động giao hàng vẫn được cho phép. Ngoài ra, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, chính phủ Ba Lan bắt đầu cấm các sự kiện công cộng tập trung hơn 50 người.

Các lệnh hạn chế trên sẽ được áp dụng trong vòng 10 ngày, và có thể gia hạn thành 20 ngày hoặc một tháng. Các biện pháp trên được đưa ra sau khi Ba Lan đã ghi nhận 68 ca mắc Covid-19. Ngoài Ba Lan, nhiều quốc gia khác cũng bắt đầu triển khai biện pháp đóng cửa biên giới để ngăn Covid-19.

Hàng loạt quốc gia đóng cửa biên giới vì Covid-19 2

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (Ảnh: PAP)

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết tại một cuộc họp báo hôm qua rằng: “Tất cả du khách, tất cả người nước ngoài không chứng minh được mục đích đáng tin cậy khi nhập cảnh Đan Mạch sẽ bị từ chối nhập cảnh tại các cửa khẩu ở biên giới”. Bà Frederiksen cho biết, lệnh hạn chế này không áp dụng đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa, trong đó có vận chuyển lương thực, dược phẩm và vật tư công nghiệp.

Trước đó, chính phủ Đan Mạch đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ trường học, đại học, mầm non trong 2 tuần để ngăn dịch Covid-19 lây lan. Ngoài ra, giới chức Đan Mạch cũng công bố lệnh cấm các hoạt động trong nhà có nhiều hơn 100 người tham gia và yêu cầu các công chức thuộc các ngành không quá quan trọng có thể làm việc tại nhà. Người lao động của các doanh nghiệp tư nhân cũng được khuyến cáo làm việc tại nhà. Những quy định này được đưa ra sau khi Đan Mạch ghi nhận thêm 442 ca mắc Covid-19 mới trong tuần này, nâng số ca mắc bệnh tại đây lên hơn 600 ca.

Giới chức Ukraine hôm qua cũng tuyên bố đóng cửa biên giới đối với công dân nước ngoài trong vòng 2 tuần bắt đầu từ tuần tới. "Trong 48 giờ tới, chúng tôi sẽ đóng cửa biên giới với công dân nước ngoài. Bộ Ngoại giao của chúng tôi sẽ thông báo cho tất cả các tổ chức, các quốc gia về quyết định đóng cửa biên giới với công dân nước ngoài trong 2 tuần. Trong thời gian 2 tuần đó, tùy thuộc vào tình hình thực tế, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định tiếp theo", ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết ngày 13/3.

Ông cho biết thêm, chính phủ Ukraine khuyến cáo công dân hạn chế du lịch nước ngoài và thời điểm này, đồng thời cho biết công dân Ukraine ở nước ngoài vẫn có thể về nước nhưng sẽ phải trải qua các bài kiểm tra sức khỏe. Theo ông Danilov, trong tuần tới, giới chức nước này sẽ lắp đặt các thiết bị xét nghiệm nhanh Covid-19 tại toàn bộ các cửa khẩu.

Một số nước vùng Balkan, trong đó có Serbia, Albania Romania, cũng tuyên bố đóng cửa hầu hết biên giới trong một nỗ lực nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái. Đến nay, dịch đã lan ra hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến 5.400 người tử vong và hơn 145.000 người mắc bệnh, trong đó chủ yếu là Trung Quốc. Trong khi tình hình dịch tại Trung Quốc đã được kiểm soát, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua cảnh báo, châu Âu hiện đã trở thành tâm chấn mới của đại dịch Covid-19 khi dịch này lan ra hầu hết châu lục.

Một số quốc gia, trong đó có Mỹ, Tây Ban Nha, Bulgaria đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm tăng cường nỗ lực của chính phủ để đối phó Covid-19.

Minh Phương
Theo Reuters, Business Insider, FT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 268
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 267
 
  •   Hôm nay 26,892
  •   Tháng hiện tại 1,088,500
  •   Tổng lượt truy cập 127,480,704