Hàn Quốc vẫn tiếp tục gửi "tặng" Triều Tiên 8 triệu USD

Thứ năm - 21/09/2017 19:47
Hàn Quốc vẫn tiếp tục gửi "tặng" Triều Tiên 8 triệu USD Hàn Quốc vẫn tiếp tục gửi "tặng" Triều Tiên 8 triệu USD

Hôm nay (21/9), Hàn Quốc đã phê chuẩn kế hoạch viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên, đây là một phần trong chính sách hỗ trợ mà chính quyền Seoul vẫn duy trì bất chấp những căng thẳng địa chính trị với “người láng giềng”.

Hàn Quốc lập đội ám sát 3.000 lính để dọa ông Kim Jong-un

NÓNG nhất tuần: Kim Jong-un doạ Hàn Quốc "bắn là chết"

Điều khiến Mỹ, Hàn Quốc đau đầu nhất về Kim Jong-un

Theo Reuters, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myong-gyon cho hay, quyết định viện trợ này đã được thông qua sau cuộc họp của các quan chức chính phủ và sau khi Liên Hiệp Quốc đưa ra nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên do vụ thử hạt nhân hồi đầu tháng.

Hàn Quốc cho biết nước này sẽ gửi các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em và phụ nữ có thai trị giá 4,5 triệu USD thông qua Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và các thiết bị y tế, vaccine thông qua UNICEF cho Bình Nhưỡng. Thười gian chính xác của chuyến hàng viện trợ này chưa được quyết định cũng như quy mô của gói viện trợ sẽ được thông báo sau.

Hàn Quốc vẫn tiếp tục gửi "tặng" Triều Tiên 8 triệu USD 1

WFP và UNICEF đã tiếp cận với chính phủ Hàn Quốc hồi tháng 5 và tháng 7 vừa qua để đóng góp cho gói viện trợ Triều Tiên.

“Chúng tôi luôn khẳng định rằng chúng tôi sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên trước những hoàn cảnh nghèo nàn của trẻ em và phụ nữ có thai ở đây, không tính đến các vấn đề chính trị”, ông Cho phát biểu tại cuộc họp.

Quốc kỳ Hàn Quốc được treo trên hàng rao dây théo gai tại Làng đình chiến ở biên giới Liên Triều. Nguồn: Reuters

Trước thềm cuộc họp của chính phủ Hàn Quốc, giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của UNICEF, Karin Hulshof cho hay các vấn đề mà trẻ em Triều Tiên phải đối mặt “đề là có thực”. “Hiện tại, chúng tôi ước tính khoảng 200.000 trẻ em Triều Tiên bị ảnh hưởng bởi nạn thiếu dinh dưỡng cấp tính, nâng cao nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng và tăng tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi. Thực phẩm và những loại thiết bị y tế, thuốc cần thiết cho thanh thiếu niên đang thiếu trầm trọng”, ông Hulshof nói.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc trước đó thông báo họ đang tìm cách để gửi hàng viện trợ cho Triều Tiên dù không nhận được sự ủng hộ từ phía công chúng và các đảng đối lập. Chương trình này cũng khiến cho tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in giảm sút.

Nhiều ý kiến cho rằng ông Moon không còn được nhiều ủng hộ do Triều Tiên vẫn tiếp tục các hành động khiêu khích trong khi đó chính phủ lại quyết định gửi hàng viện trợ sang nước này.

Quyết định cungc ấp gói viện trợ mới cho Triều Tiên của Hàn Quốc cũng tạo ra một mối quan ngại cho Nhật Bản và Hoa Kỳ. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa vấn đề này vào cuộc điện đàm với ông Moon hồi tuần trước. Theo đó, ông Moon đã trả lời rằng viện trợ nhân đạo là việc làm phải được tách biệt khỏi các vấn đề chính trị.

Các hoạt động viện trợ nhân đạo của Hàn Quốc cho Triều Tiên đã tạm ngừng kể từ sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng hồi tháng 1 năm ngoái. Lần cuối cùng Seoul gửi viện trợ cho Bình Nhưỡng là tháng 12/2015 thông qua Qũy Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Triều Tiên đã thử hạt nhân hai lần kể từ thời điểm trên. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cũng thử rất nhiều tên lửa, gồm hai lần phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa qua lãnh thổ Nhật Bản. Những hành động khiêu khích như vậy đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Washington và Tokyo.

Hàn Quốc vẫn tiếp tục gửi "tặng" Triều Tiên 8 triệu USD 2
Đồng minh nín lặng khi Trump dọa ”hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên đã khiến các đồng minh thân cận nhất của Mỹ...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 113
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 110
 
  •   Hôm nay 12,169
  •   Tháng hiện tại 562,762
  •   Tổng lượt truy cập 128,181,001