Giám đốc CIA bí mật gặp ông Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng

Thứ tư - 18/04/2018 11:50
Giám đốc CIA bí mật gặp ông Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng Giám đốc CIA bí mật gặp ông Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng

Dân trí Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA, người sắp được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, được cho là đã có chuyến thăm bí mật tới Bình Nhưỡng và gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, báo Washington Post đưa tin.

Giám đốc CIA bí mật gặp ông Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng 1

Giám đốc CIA Mike Pompeo (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: KCNA/REUTERS)

Washington Post ngày 18/4 trích 2 nguồn thạo tin cho biết ông Pompeo đã tới thăm Triều Tiên trong lịch trình tối mật vào dịp lễ Phục Sinh (1/4) vừa qua và được cho là đã gặp mặt nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Cuộc gặp giữa một trong những trợ lý tin cậy nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đứng đầu Triều Tiên dường như là một phần nỗ lực của 2 nước trong việc đặt nền móng cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới nhằm bàn về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo Washington Post, sứ mệnh quan trọng trên đã được giao cho ông Pompeo ngay sau khi ông Trump lựa chọn ông cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

“Tôi lạc quan rằng chính phủ Mỹ có thể đưa ra những điều kiện hợp lý để ngài Tổng thống và nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể đối thoại và đạt được mục tiêu ngoại giao mà Mỹ và thế giới đều mong muốn”, ông Pompeo phát biểu trong phiên điều trần với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hồi tuần trước.

Ngày 17/4, Tổng thống Trump dường như đã ám chỉ về cuộc gặp cấp cao giữa ông Pompeo và ông Kim Jong-un khi ông nói rằng Mỹ và Triều Tiên đã có những cuộc đàm phán với Triều Tiên ở “cấp độ rất cao”. Ông Trump cũng xác nhận rằng ông và ông Kim sẽ sớm ngồi lại và đối thoại vào khoảng đầu tháng 6.

Nếu thông tin trên là chính xác thì đó có thể được coi là cuộc gặp gỡ cấp cao nhất giữa Mỹ và Triều Tiên từ năm 2000, khi cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright gặp cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Vào năm 2014, giám đốc tình báo quốc gia James Clapper cũng tới Bình Nhưỡng để tham gia vào quá trình trao trả tự do cho 2 công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ. Tuy nhiên, ông Clapper cũng chỉ gặp gỡ các quan chức tình báo cấp thấp trong chính quyền Bình Nhưỡng.

Đại diện CIA từ chối bình luận về thông tin trên. Nhà Trắng cũng đưa ra thông điệp tương tự và cho biết họ không bàn luận về lịch trình công tác của giám đốc CIA. Phía Triều Tiên cũng từ chối đưa ra ý kiến.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết chính quyền ông Kim Jong-un sẵn sàng đàm phán về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và 2 nước dường như đã mở ra một kênh liên lạc mới trước thềm hội nghị thượng đỉnh. Mỹ cũng tin rằng Triều Tiên nghiêm túc và có thiện chí trong cuộc gặp cấp cao lần này.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 64
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 62
 
  •   Hôm nay 11,674
  •   Tháng hiện tại 522,773
  •   Tổng lượt truy cập 128,141,012