Đối đầu Mỹ - Trung “tăng nhiệt” trong đại dịch Covid-19

Thứ hai - 20/04/2020 15:54
Đối đầu Mỹ - Trung “tăng nhiệt” trong đại dịch Covid-19 Đối đầu Mỹ - Trung “tăng nhiệt” trong đại dịch Covid-19

Dân trí Các nhà quan sát dự đoán, Mỹ sẽ vẫn tiếp tục chính sách cứng rắn với Trung Quốc và rằng Bắc Kinh sẽ phải vượt qua điều đó nếu muốn cải thiện quan hệ với Washington.

Đối đầu Mỹ - Trung “tăng nhiệt” trong đại dịch Covid-19 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Bloomberg)

Vụ chỉ trích mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào Trung Quốc về đại dịch Covid-19 có thể được xem là một lời nhắc nhở với Bắc Kinh về chặng đường khó khăn phía trước nếu muốn cải thiện quan hệ với Mỹ, Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời các nhà phân tích nói.

Ngày 18/4, Tổng thống Trump tuyên bố, Bắc Kinh sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu cố ý gây ra đại dịch Covid-19.

“Nếu đó là một sai sót thì sai sót vẫn là sai sót”, ông Trump nói. “Nhưng nếu họ cố ý, ý tôi là cố ý, họ sẽ phải gánh chịu hậu quả”, ông Trump nói trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm thứ Bảy. Tuy nhiên, ông không nói rõ những hành động mà Mỹ có thể thực hiện.

Trong các cuộc họp báo gần đây, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ điều tra về nguồn gốc của virus gây bệnh Covid-19 sau khi có những nghi vấn rằng virus này xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Trước đó, ông đã chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch và không cung cấp thông tin kịp thời về dịch bệnh. 

Theo SCMP, các nhà quan sát Trung Quốc cho rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ trở nên đối đầu hơn trong tương lai và Bắc Kinh phải quen với điều này.

Trong khi đó, Trung Quốc dường như đang cố gắng giảm căng thẳng với Mỹ khi có lập trường hòa giải hơn. Trong ví dụ mới nhất, Hiệp hội Hữu nghị Nhân dân với nước ngoài của Trung Quốc cho biết, hội này đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với Viện Khí hậu California Trung Quốc, một tổ chức nghiên cứu chính sách về môi trường do cựu Thống đốc California Jerry Brown thành lập. Những người tham gia bao gồm cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson, cựu Thống đốc New York Michael Bloomberg, bà Lý Tiểu Lâm - con gái cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng, và bà Phó Oánh, cựu chủ tịch Uỷ ban đối ngoại quốc hội Trung Quốc. Cựu đại sứ Trung Quốc tại Nam Phi Lin Songtian cũng tham gia.

Mặc dù chi tiết các cuộc thảo luận không được công bố, nhưng một tuyên bố ngắn cho hay hai bên đã kêu gọi Mỹ và Trung Quốc tăng cường hợp tác để cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19.

Nhưng ông Liu Weidong, từ Viện nghiên cứu Mỹ tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, một tổ chức nghiên cứu của chính phủ, cho rằng các hi vọng về các nỗ lực chung giữa Trung Quốc và Mỹ nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu đang mờ dần khi Nhà Trắng rõ ràng không “mặn mà”.

Ông Liu chỉ ra rằng Trung Quốc không thể chỉ nói chuyện với cựu quan chức và các quan chức phi chính phủ, những người không có thể thực thi các chính sách.

Liang Yunxiang, một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, cho rằng sự đối đầu chiến lược giữa hai nước chắc chắn sẽ vẫn tiếp diễn.

Ông Yunxiang nói việc Trung Quốc và Mỹ có thể tổ chức các cuộc họp để bàn về hợp tác là điều tốt, nhưng các cuộc họp như vậy không thể thay đổi viễn cảnh về sự cạnh tranh chiến lược ngày càng xấu đi giữa hai nước.

An Bình

Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 278
  •   Máy chủ tìm kiếm 33
  •   Khách viếng thăm 245
 
  •   Hôm nay 42,766
  •   Tháng hiện tại 1,104,374
  •   Tổng lượt truy cập 127,496,578