Đảng Dân chủ kiện đội ngũ tranh cử của ông Trump và chính phủ Nga

Thứ bảy - 21/04/2018 14:42
Đảng Dân chủ kiện đội ngũ tranh cử của ông Trump và chính phủ Nga Đảng Dân chủ kiện đội ngũ tranh cử của ông Trump và chính phủ Nga

Dân trí Đảng Dân chủ Mỹ đã nộp đơn kiện đội ngũ tranh cử Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính phủ Nga và Wikileaks, cáo buộc các bên hợp tác nhằm gây ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Đảng Dân chủ kiện đội ngũ tranh cử của ông Trump và chính phủ Nga 1
Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Tom Perez (Ảnh: Fortune)

Theo NBC News, Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) ngày 20/4 đã nộp đơn kiện lên một tòa án ở Manhattan, New York nhằm vào đội ngũ tranh cử của ông Donald Trump, chính phủ Nga và tổ chức Wikileaks. DNC cáo buộc Nga xâm nhập vào hệ thống thư điện tử nội bộ của đảng, sau đó Wikileaks đã công bố chúng với sự khuyến khích từ chiến dịch tranh cử của ông Trump. DNC cho biết họ bị thiệt hại hàng hàng triệu USD, cũng như bị ảnh hưởng một cách tiêu cực từ sự việc trên.

Đây là vụ khiếu nại dân sự, hoàn toàn độc lập với cuộc điều tra hình sự do công tố viên đặc biệt Robert Mueller, cũng như các ủy ban điều tra thuộc lưỡng viện tiến hành nhằm vào cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

“Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Nga đã thực hiện một cuộc tấn công toàn diện vào nền dân chủ của chúng ta và họ đã tìm được một đối tác sẵn lòng và tích cực thuộc đội ngũ bầu cử của ông Donald Trump”, chủ tịch DNC Tom Perez nói trong một thông báo. DNC cáo buộc chiến dịch của ông Trump đã liên kết với lực lượng thù địch bên ngoài (ám chỉ Nga) để giành lợi thế trong cuộc bầu cử tổng thống.

Đội ngũ tranh cử của ông Trump và đảng Cộng hòa hiện chưa có bình luận về vụ kiện này. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần phủ nhận chiến dịch tranh cử của ông có liên hệ với Nga.

Sau khi bị tấn công mạng hệ thống thư điện tử nội bộ năm 2016, DNC đã đầu tư hàng triệu USD thay thế các thiết bị công nghệ thông tin, thuê các chuyên gia tư vấn an ninh mạng nhằm khắc phục hậu quả. Ngoài những thiệt hại về mặt tài chính, vụ việc này còn dẫn tới sự từ chức của các quan chức đảng, khiến các nhà tài trợ “nổi giận”, và phần nào dẫn đến sự thất bại của đảng trong cuộc bầu cử năm đó.

Đơn kiện dài 66 trang đã mô tả chi tiết về cáo buộc thông đồng tấn công mạng DNC của các bên có liên quan. Chính phủ nước ngoài thường không bị truy tố ở Mỹ, nhưng DNC cho rằng lần này là ngoại lệ do họ đã bị xâm phạm vào tài sản riêng trên đất Mỹ.

Đức Hoàng

Theo NBC News

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 246
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 241
 
  •   Hôm nay 7,891
  •   Tháng hiện tại 1,069,499
  •   Tổng lượt truy cập 127,461,703