Cựu điệp viên Liên Xô nằm vùng CIA nhận định vụ đầu độc ông Skripal

Thứ ba - 24/04/2018 08:02
Cựu điệp viên Liên Xô nằm vùng CIA nhận định vụ đầu độc ông Skripal Cựu điệp viên Liên Xô nằm vùng CIA nhận định vụ đầu độc ông Skripal

Dân trí Karel Koecher, cựu điệp viên Liên Xô từng nằm vùng tại CIA, tin rằng Nga không liên quan tới vụ cựu điệp viên Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại Anh hồi tháng 3.

Cựu điệp viên Liên Xô nằm vùng CIA nhận định vụ đầu độc ông Skripal 1
Ông Sergei Skripal mua đồ tại một cửa hàng ở Salisbury vài ngày trước khi nghi bị tấn công (Ảnh: AFP)

“Ông Skripal chắc chắn không phải là nạn nhân của bất kỳ chiến dịch hay vụ tấn công nào từ phía Nga”, Karel Koecher, cựu điệp viên Liên Xô từng nằm vùng tại Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), nói với RT.

Theo cựu điệp viên Koecher, xét trên lập trường của Nga cũng như quan điểm cá nhân của ông, Nga hoàn toàn không được lợi ích gì từ vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Ông Koecher lấy dẫn chứng bằng vụ trao đổi gián điệp giữa Nga và Mỹ hồi năm 2010 tại sân bay Vienna của Áo. Khi đó Nga đồng ý thả 4 gián điệp làm việc cho Anh, bao gồm cựu đại tá tình báo Skripal, để đổi lấy 10 điệp viên Nga.

“Việc tấn công một cựu điệp viên sau khi đã đồng ý trả tự do cho ông ta sẽ phá hủy hoàn toàn sự tín nhiệm của Nga”, ông Koecher nói.

Ông Koecher cho rằng, trao đổi điệp viên gần như là “cách duy nhất” để một nước có thể nhận lại những điệp viên hoạt động ngầm, thay vì mang vỏ bọc là các nhà ngoại giao, trong trường hợp các điệp viên này bị lật tẩy và bắt giữ. Giới chức Nga chắc chắn vẫn muốn duy trì cơ chế này, do vậy Moscow sẽ không thể gây ra vụ tấn công nhằm vào một cựu điệp viên từng được trao đổi để gây bất lợi cho Nga.

Theo cựu điệp viên Koecher, toàn bộ vụ việc xảy ra ở Salisbury, nơi cha con ông Skripal nghi bị đầu độc, chỉ là một vụ tấn công đánh lạc hướng.

“Cha con ông Skripal có thể trở thành cái cớ thuận lợi cho một kịch bản của chiến dịch chống Nga. Có thể vụ việc này được dựng lên để kiếm cớ leo thang các chiến dịch chống Nga và các biện pháp trừng phạt Nga công khai”, ông Koecher cho biết thêm.

Cựu điệp viên Liên Xô nhận định, các cơ quan an ninh của Anh rõ ràng đã tìm cách che giấu thông tin về cựu điệp viên Skripal và con gái ông này “nhiều nhất có thể”. Theo ông Koecher, phía Anh có thể sẽ không bao giờ để cha con ông Skripal có cơ hội gặp giới chức Nga vì London sợ rằng họ có thể sẽ tiết lộ những thông tin mà Anh không muốn công khai trước công chúng.

“Toàn bộ vụ việc này rất đáng ngờ. Chúng ta không thể biết ông Skripal sẽ nói những gì. Ngay cả khi ông ấy đồng ý sẽ nói những điều mà tình báo Anh bảo ông ấy phải nói, ông Skripal vẫn có thể đổi ý khi phát biểu trước ống kính máy quay”, ông Koecher nói thêm.

Sau khi bị phát hiện bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm tại Salisbury, cha con ông Skripal đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Hiện Yulia Skripal đã được xuất viện trong khi cha cô đã qua cơn nguy kịch song vẫn cần điều trị thêm.

Nhiều quan chức cấp cao của Nga, bao gồm Tổng thống Vladimir Putin, từng nói rằng Moscow không “ngốc” khi nghĩ đến việc đầu độc một cựu điệp viên trước thềm hai sự kiện quan trọng của Nga trong năm nay là bầu cử tổng thống (ngày 18/3) và giải chung kết bóng đá thế giới World Cup vào mùa hè. Trong khi đó, Anh vẫn nghi ngờ Nga sử dụng chất độc thần kinh để tấn công cha con ông Skripal, bất chấp mọi bác bỏ cáo buộc từ phía Moscow.

Thành Đạt

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 183
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 181
 
  •   Hôm nay 31,986
  •   Tháng hiện tại 1,093,594
  •   Tổng lượt truy cập 127,485,798