Cuộc trao đổi điệp viên Nga-Mỹ lớn nhất lịch sử

Thứ hai - 12/03/2018 08:56
Cuộc trao đổi điệp viên Nga-Mỹ lớn nhất lịch sử Cuộc trao đổi điệp viên Nga-Mỹ lớn nhất lịch sử

Trong số các điệp viên Nga được thả tự do có nữ điệp viên Anna Chapman xinh đẹp và nổi tiếng.

Cuộc trao đổi điệp viên Nga-Mỹ lớn nhất lịch sử 1

Chiếc máy bay chở theo điệp viên Nga.

Năm 2010, Nga và Mỹ thực hiện cuộc trao đổi điệp viên lớn nhất lịch sử kể từ Chiến tranh Lạnh. Anna Chapman, điệp viên xinh đẹp và nổi tiếng của Nga cùng 9 người khác, được Mỹ thả ra để đổi lấy sự tự do cho 4 điệp viên phương Tây.

Trong số này có Sergei Skripal, người trước đây từng làm cho quân đội Nga nhưng phản bội và quay sang làm cho MI6. Cách đây ít ngày, Sergei bị đầu độc tại thủ đô của Anh và đang trong tình trạng nguy kịch. Daily Mail cho rằng Sergei bị đầu độc bởi chính những điệp viên Nga khác.

Cuộc trao đổi điệp viên Nga-Mỹ lớn nhất lịch sử 2

Điệp viên Anna là 1 trong 10 người được Mỹ thả tự do.

Cuộc trao đổi tù binh diễn ra ở sân bay thủ đô Vienna, Áo khi 2 chiếc máy bay chở khách đậu sát nhau và 14 điệp viên từ hai bên lần lượt bước sang phía đối diện. 10 điệp viên Nga bị bắt tại Mỹ được thả sau khi thừa nhận “thực hiện các âm mưu phản gián trái phép tại nước ngoài”.

Những điệp viên Nga này hoạt động phản gián với hộ chiếu và thông tin giả. Anna Chapman cũng là người có mặt trên chiếc máy bay của Mỹ. Cô từng làm việc vài năm ở London tại các công ty lớn nhất nước này nhằm thu thập tin tức tình báo.

Cuộc trao đổi điệp viên Nga-Mỹ lớn nhất lịch sử 3

Cô hiện sống ở Nga trong vai trò người mẫu.

Điệp viên hai mang Sergei của Nga cũng được trao quyền tị nạn tại Anh trong cuộc trao đổi điệp viên. Ông này bị kết án 13 năm tù vì làm gián điệp cho Anh năm 2006 nhưng được thả ra năm 2010 trong cuộc trao đổi này. Sergei đã nhận 100.000 USD để cung cấp thông tin cho tình báo MI6 của Anh.

Cuộc trao đổi Vienna diễn ra vào tháng 7.2010, chỉ một tháng sau khi Tổng thống Mỹ Obama được thông báo về vụ việc. Hai máy bay đỗ cạnh nhau trong một tiếng. 3 điệp viên Nga khác được trao trả cho phương Tây gồm Alexander Zaporozhsky, một nhà khoa học hạt nhân làm việc cho CIA. Gennady Vasilenko bị bắt vì buôn bán vũ khí trái phép và Igor Sutyagin thu thập tin tức tình báo quốc tế.

Cuộc trao đổi điệp viên Nga-Mỹ lớn nhất lịch sử 4

Anna chụp tại bờ biển Thái Lan.

Hiện nay, Anna Chapman đang sống sung sướng tại Nga trong vai trò người mẫu có tiếng. Cách đây ít ngày, cô đăng tải loạt ảnh chụp tại khu nghỉ dưỡng Thái Lan với thân hình gợi cảm. 

Cuộc trao đổi điệp viên Nga-Mỹ lớn nhất lịch sử 5
Nữ điệp viên xinh đẹp tập luyện cùng lính Nga

Nữ điệp viên xuất hiện trong video huấn luyện của lính Nga để thu hút sự ủng hộ của dân chúng.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 98
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 95
 
  •   Hôm nay 9,906
  •   Tháng hiện tại 521,005
  •   Tổng lượt truy cập 128,139,244