Cuba lần đầu cử “đội quân áo trắng” giúp Italia chống dịch Covid-19

Thứ hai - 23/03/2020 10:49
Cuba lần đầu cử “đội quân áo trắng” giúp Italia chống dịch Covid-19 Cuba lần đầu cử “đội quân áo trắng” giúp Italia chống dịch Covid-19

Dân trí Cuba lần đầu tiên cử một nhóm bác sĩ và y tá tới Italia để giúp nước này đối phó với dịch Covid-19 khi số ca tử vong và nhiễm bệnh liên tục tăng lên.

 
Cuba lần đầu cử “đội quân áo trắng” giúp Italia chống dịch Covid-19 1

Các bác sĩ Cuba cầm ảnh của cố lãnh tụ Fidel Castro trước khi lên đường tới Italia ngày 21/3. (Ảnh: Reuters)

Kể từ sau cuộc cách mạng năm 1959, Cuba nhiều lần gửi các “đội quân áo choàng trắng” tới các khu vực xảy ra thảm họa trên toàn thế giới, trong đó chủ yếu là các nước nghèo. Các bác sĩ Cuba từng xuất hiện ở các tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch tả ở Haiti và dịch ebola ở Tây Phi trong thập niên 2000.

Với nhóm bác sĩ gồm 52 người, đây là lần đầu tiên Cuba gửi một đội hỗ trợ khẩn cấp tới Italia, một trong những nước giàu có nhất thế giới, để giúp đối phó với dịch Covid-19.

Các bác sĩ tới Italia là nhóm y tế thứ 6 được Cuba cử đi trong những ngày gần đây để góp phần kiểm soát sự lây lan của virus corona. Trước đó, các bác sĩ Cuba đã được điều động tới Venezuela, Nicaragua, Jamaica, Suriname và Grenada.

“Tất cả chúng tôi đều lo sợ, nhưng chúng tôi có nghĩa vụ cách mạng cần thực hiện, vì vậy chúng tôi đã gạt đi nỗi sợ hãi và bỏ nỗi sợ hãi đó qua một bên. Những người nói không sợ là siêu anh hùng, nhưng chúng tôi không phải là siêu anh hùng, chúng tôi là các bác sĩ cách mạng”, ông Leonardo Fernandez, 68 tuổi, một chuyên gia về chăm sóc đặc biệt, nói với Reuters trước khi lên đường.

Fernadez cho biết đây là sứ mệnh quốc tế thứ 8 của ông. Trước đó, ông từng tới Liberia để tham gia cuộc chiến chống dịch ebola.

Italia hiện là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 bên ngoài Trung Quốc, trong đó vùng Lombardy ở phía bắc là ổ dịch lớn nhất. Số ca tử vong vì Covid-19 tại Italia đã tăng lên hơn 5.000 người, trong khi số ca nhiễm cũng lên tới gần 60.000 trường hợp.

“Chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ cao cả, dựa trên nguyên tắc đoàn kết”, bác sĩ Graciliano Díaz, 64 tuổi, cho biết.

Ngay cả khi điều động các bác sĩ ra nước ngoài để thực hiện nghĩa vụ quốc tế, Cuba vẫn là một trong những nước có tỷ lệ bác sĩ trên đầu người cao nhất thế giới. Các nước cũng đánh giá cao sự thiện chí của Cuba.

“Trong giai đoạn khủng hoảng, chính phủ Cuba, người dân Cuba đã xuất hiện, họ lắng nghe lời kêu gọi của chúng tôi và họ đã đáp lại”, Bộ trưởng Y tế Jamaica Christopher Tufton phát biểu hôm 21/3 khi đón 140 y bác sĩ Cuba tại sân bay quốc tế Kingston.

Anh tuần trước cũng cảm ơn Cuba vì cho phép một du thuyền của Anh cập cảng và tạo điều kiện để sơ tán hơn 600 hành khách, sau khi con tàu này bị một số cảng ở Caribe từ chối tiếp nhận.

Trong khi đó, Cuba cũng tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh ở trong nước. Tính đến nay, Cuba đã ghi nhận 25 ca mắc Covid-19.

Chủ tịch Miguel Diaz-Canel ngày 20/3 tuyên bố Cuba sẽ đóng cửa biên giới với các công dân nước ngoài từ ngày 24/3, bất chấp nguy cơ tổn hại tới ngành du lịch - lĩnh vực mang lại nguồn thu lớn cho Cuba. Hàng nghìn bác sĩ và sinh viên y khoa Cuba cũng đang gõ cửa từng nhà để theo dõi tình hình dịch bệnh.

Nga điều máy bay vận tải đưa lực lượng y tế tới hỗ trợ Italia 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này bắt đầu cử lực lượng hỗ trợ y tế tới Italia từ ngày 22/3 nhằm giúp quốc gia châu Âu ứng phó với dịch Covid-19. Động thái này diễn ra sau khi quân đội Nga nhận được mệnh lệnh từ Tổng thống Vladimir Putin.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay vận tải quân sự nước này sẽ chở 8 lữ đoàn quân y lưu động, các phương tiện khử trùng đặc biệt và các thiết bị y tế khác tới Italia. Hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này sẽ điều động khoảng 100 chuyên gia quân sự về virus và dịch bệnh.

CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, chính phủ Italia đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho phép quân đội Mỹ hỗ trợ Italia trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Italia đã đề nghị quân đội Mỹ hỗ trợ về thiết bị và vật dụng y tế như khẩu trang, máy thở. Ngoài ra, chính phủ Italia cũng đề nghị quân đội Mỹ đồn trú tại Italia hỗ trợ giới chức Italia trong việc cung cấp các bệnh viện dã chiến và đội ngũ quân y để giúp quân đội Italia ứng phó với thảm họa dịch bệnh.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 274
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 272
 
  •   Hôm nay 32,625
  •   Tháng hiện tại 1,094,233
  •   Tổng lượt truy cập 127,486,437