Covid-19 có thể "ngáng đường" chiến dịch tái tranh cử của ông Trump

Thứ hai - 16/03/2020 18:49
Covid-19 có thể "ngáng đường" chiến dịch tái tranh cử của ông Trump Covid-19 có thể "ngáng đường" chiến dịch tái tranh cử của ông Trump

Dân trí Giới quan sát cho rằng dịch Covid-19 dường như có thể gây ra thách thức to lớn Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông đang tranh cử cho nhiệm kỳ 2.

Covid-19 có thể "ngáng đường" chiến dịch tái tranh cử của ông Trump 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, ông Trump dường như đang đối diện với một trong những rủi ro lớn nhất trong sự nghiệp chính trị trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát. Đảng Cộng hòa lo ngại rằng phản ứng của Nhà Trắng với đại dịch và tác động tiêu cực của Covid-19 với nền kinh tế sẽ thách thức triển vọng tái tranh cử của ông Trump.

Chứng khoán Mỹ hôm 12/3 đã giảm mạnh. Tình trạng này xảy ra chỉ 1 ngày sau khi ông có bài phát biểu tại phòng Bầu Dục nhằm trấn an nỗi sợ hãi của người Mỹ với các gói hỗ trợ kinh tế và lệnh cấm di chuyển từ châu Âu tới Mỹ trong 30 ngày.

Một số nhà quan sát Cộng hòa quan ngại rằng biện pháp mà ông Trump đưa ra dường như “quá ít và quá muộn”, khi chính quyền ông vài tuần trước đó dường như tỏ ra lạc quan trước dịch bệnh và khẳng định Mỹ vẫn kiểm soát được Covid-19.

Nhà chiến lược gia phe Cộng hòa Mike DuHaime cho rằng việc chính quyền ông Trump hạ thấp mối đe dọa của virus corona mới từ trước đó có thể làm ảnh hưởng tới uy tín của ông và khiến người dân đặt câu hỏi về sự sẵn sàng của chính quyền trong việc đối phó dịch.

Ông DuHaime cũng cho biết điểm mạnh lớn nhất của ông Trump, điều mà ông vẫn thường tuyên bố là thành tựu trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, chính là kinh tế. Ông cho rằng nếu thị trường chứng khoán tiếp tục sụt giảm và mọi người thiệt hại về mặt tài chính, ông Trump có thể sẽ bị thiệt hại liên đới về mặt chính trị.

Mới tháng trước, ông Trump đã trắng án trong phiên xử luận tội ở Thượng viện. Ông Trump có ưu thế với nền kinh tế tăng trưởng mạnh, trong khi các ứng cử viên tổng thống phe Dân chủ vẫn chưa phân thắng bại nhằm tìm ra người đối đầu với ông vào tháng 11.

Mọi thứ bắt đầu thay đổi nhanh chóng. Cuộc đua của phe Dân chủ đã dần rõ nét với 2 cái tên cựu Phó tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Ông Biden, một người có quan điểm trung hòa, được tin là sẽ có thể thu hút được sự ủng hộ từ các cử tri trong đảng, cũng như cử tri theo đường lối ôn hòa và cử tri Cộng hòa không ủng hộ ông Trump.

"Cuộc chiến" nóng dần

Ông Biden được xem đã tận dụng cơ hội này trong bài phát biểu về virus corona hồi tuần trước khi ông chỉ trích chính quyền Trump trong việc phản ứng với bệnh dịch, và gây dựng hình ảnh là một người giàu kinh nghiệm, phản ứng nhanh với các tình huống y tế khẩn cấp.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã cáo buộc ông Biden “tận dụng về mặt chính trị và gây nỗi sợ hãi trong công chúng” liên quan tới phản ứng của chính quyền Trump với Covid-19.

Mối đe dọa gia tăng từ virus corona mới đã buộc ông Trump phải dừng các cuộc vận động tranh cử quy mô lớn từ tuần trước, nhấn mạnh “sự an toàn, an ninh của người Mỹ là mối quan tâm hàng đầu của ông”.

Trong bài phát biểu ngày 12/3, ông Biden đã chỉ trích việc ông Trump gọi Covid-19 là “virus nước ngoài” có thể là “tư tưởng bài ngoại”. Ông Biden nhấn mạnh virus corona “không phân biệt quốc tịch, giới tính, chủng tộc hay mã bưu điện”.  

Ông Biden cũng đưa ra kế hoạch riêng của mình để ứng phó dịch bệnh, bao gồm việc trả tiền nghỉ phép ốm cho người lao động, đẩy mạnh việc xét nghiêm miễn phí virus, nhấn mạnh rằng số lượng xét nghiệm phải là “hàng triệu, chứ không phải hàng nghìn”.

Trước đó, chính quyền ông Trump bị chỉ trích vì tình trạng thiếu bộ xét nghiệm Covid-19.

Thượng nghị sĩ Sanders - người đang chiếm ít ưu thế hơn so với ông Biden trong cuộc đua của đảng Dân chủ - cũng chỉ trích chính quyền hiện tại trong việc ứng phó với virus. Ông kêu gọi các động thái mạnh mẽ hơn nữa từ chính phủ trong việc ngăn chặn virus và quan tâm tới những người dễ tổn thương nhất.

Tuy nhiên, Jim Worthington, một người ủng hộ ông Trump, cho rằng dịch bệnh đang bị “chính trị hóa” và truyền thông đang “thổi phồng” sự việc.

Khảo sát của Reuters/Ipsos thực hiện trong ngày 9-10/3 cho thấy 55% những người được hỏi không ủng hộ ông Trump, trong khi số ủng hộ là 40%.

Đức Hoàng

Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 295
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 277
 
  •   Hôm nay 36,747
  •   Tháng hiện tại 1,098,355
  •   Tổng lượt truy cập 127,490,559