Chuyện người Mỹ "ngã ngửa" vì 87 trực thăng lọt vào tay Triều Tiên

Thứ ba - 10/10/2017 19:33
Chuyện người Mỹ "ngã ngửa" vì 87 trực thăng lọt vào tay Triều Tiên Chuyện người Mỹ "ngã ngửa" vì 87 trực thăng lọt vào tay Triều Tiên

Triều Tiên năm 2013 từng tự hào giới thiệu loại máy bay trinh sát mới hoàn toàn do Mỹ sản xuất, khiến giới chức Washington hết sức tức giận.

Bị tàu sân bay Mỹ áp sát, Triều Tiên dọa “hủy diệt hoàn toàn”

Nga âm thầm "bơm" kinh tế Triều Tiên

Trump sắp có "hoạt động đặc biệt" sát biên giới Triều Tiên?

Chuyện người Mỹ "ngã ngửa" vì 87 trực thăng lọt vào tay Triều Tiên 1

Trực thăng MD 500 Triều Tiên mua từ Mỹ.

Theo National Interest, ngày 27.7.2013, Triều Tiên kỷ niệm ngày chấm dứt chiến tranh bằng sự xuất hiện của 4 chiếc máy bay MD 500E do Mỹ sản xuất, bay ở độ cao thấp qua nơi diễu hành.

Những chiếc trực thăng này còn được trang bị tên lửa chống tăng gắn ở hai bên. Đó cũng là lần đầu tiên Bình Nhưỡng xác nhận sự tồn tại của phi đội 87 chiếc trực thăng Mỹ sản xuất, được tuồn vào quốc gia bí ẩn này cách đây hơn 25 năm.

MD 500 là mẫu trực thăng dân dụng của chiếc trực thăng trinh sát OH-6 Cayuse từng phục vụ trong quân đội Mỹ giai đoạn những năm 1960.

Loại trực thăng này được sử dụng rộng rãi với mục đích vận chuyển người bị thương, hộ tống trực thăng vận tải, do thám đối phương và yểm trợ cho bộ binh dưới mặt đất bằng súng máy và tên lửa.

Mỗi chiếc trực thăng loại này có giá 20.000 USD vào năm 1962, kích cỡ phù hợp để hạ cánh ở những nơi các trực thăng cỡ lớn không làm được.

Đáng chú ý là trong số 1.400 chiếc tham gia chiến tranh Việt Nam , quân đội Mỹ tổn thất tới 842 trực thăng OH-6A. Các phiên bản MH-6 và AH-6 Little Bird hiện vẫn đang được sản xuất và hỗ trợ quân đội Mỹ chiến đấu ở châu Phi và Trung Đông.

Quay trở lại những năm 1980, hãng McDonnell Douglas nhận được đơn đặt hàng 102 chiếc trực thăng từ một công ty ở Tây Đức. Trong giai đoạn 1983-1985, Mỹ đã chuyển 87 chiếc MD 500D và E cho đại lý của công ty này ở Nhật Bản , Nigeria, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Chuyện người Mỹ "ngã ngửa" vì 87 trực thăng lọt vào tay Triều Tiên 2

Phiên bản nâng cấp mang tên AH-1 Little Bird hiện vẫn đang được không quân Mỹ sử dụng trong chiến đấu tại châu Phi và Trung Đông.

Tháng 2.1985, Bộ Thương mại Mỹ phát hiện dấu hiệu đáng ngờ từ những đơn hàng này. Điển hình là 15 chiếc trực thăng được chuyển tới Rotterdam, Hà Lan, qua Liên Xô rồi đến điểm cuối cùng ở Triều Tiên.

Đơn hàng vận chuyển tới Nhật Bản cũng được đưa sang Hong Kong và cuối cùng vẫn là Triều Tiên. Mỹ ngay lập tức ban hành lệnh cấm xuất khẩu gần như tất cả mọi thứ cho Triều Tiên. Nhưng 87 chiếc đã được chuyển giao thì người Mỹ không bao giờ có thể thu hồi.

Những cá nhân và công ty có liên quan đến việc chuyển vũ khí cho Triều Tiên, được cho là đã nhận được khoản tiền 10 triệu USD thông qua các tài khoản ở Thụy Sĩ.

Sau này, cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) tiết lộ rằng họ đã nắm được thông tin về hoạt động mua bán vũ khí Mỹ, bắt nguồn từ một công dân Triều Tiên ở Tây Đức. Nhưng CIA đã không thông báo với chính quyền liên bang vì không muốn để lộ hoạt động do thám.

Giới chuyên gia cho đến nay vẫn không hiểu được tại sao Triều Tiên cần mẫu trực thăng MD 500, khi đó là phiên bản dân dụng và cũng không có công nghệ gì quá nổi bật.

Nhưng những chiếc MD 500 này hoàn toàn có thể được cải tiến để mang theo vũ khí. Sở hữu hàng chục trực thăng loại này, đặc nhiệm Triều Tiên có thể dễ dàng xâm nhập vào Hàn Quốc, phục vụ mục đích do thám hoặc phá hoại.

Trong trường hợp chiến tranh nổ ra, mạng lưới điệp viên Triều Tiên xâm nhập vào Hàn Quốc thông qua hầm ngầm, tàu ngầm, trực thăng, tàu cao tốc sẽ làm gián đoạn thông tin liên lạc, mạng lưới hậu cần và gieo rắc nỗi sợ hãi.

Chuyện người Mỹ "ngã ngửa" vì 87 trực thăng lọt vào tay Triều Tiên 3

Những chiếc trực thăng "Made in USA" bay trên bầu trời thủ đô Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan khi đó nổi giận với Mỹ vì đồng minh đã vô tình trao cho Triều Tiên hàng chục chiếc trực thăng, giúp việc xâm nhập trở nên dễ dàng hơn.

Triều Tiên giữ bí mật về phi đội MD 500 trong suốt hàng chục năm. Một Đại tá Triều Tiên từng thừa nhận đã mua trực thăng từ Mỹ, trong cuộc trả lời phỏng vấn trên báo Đức Der Spiegel năm 1996.

Triều Tiên cho đến nay vẫn giữ cho những chiếc trực thăng này hoạt động tốt nhờ công tác bảo dưỡng và thay thế phụ kiện. Những chiếc MD 500 của Triều Tiên cũng được cải tiến để trang bị tên lửa chống tăng Susong-Po. Loại tên lửa dẫn đường này được chế tạo theo nguyên mẫu Malyutka-P của Nga.

Triều Tiên không phải quốc gia duy nhất dùng các công ty ma. Iran nổi tiếng với việc mua chiến đấu cơ F-14 Tomcat của Mỹ. Ngược lại, một công ty ở Anh đã mua xe tăng T-80 từ Nga rồi đưa thẳng đến Mỹ.

Gần đây nhất, năm 2015, công dân Mỹ Alexander Brazhnikov bị bắt vì vận hành công ty ma ở Ailen, Latvia, Panama và 5 quốc gia khác để xuất lậu số linh kiện điện tử trị giá 65 triệu USD sang Nga.

Nhưng có lẽ các thương vụ mua bán vũ khí như vậy không thể sánh bằng cú lừa ngoạn mục, giúp Triều Tiên mua 87 chiếc trực thăng hoàn toàn mới từ Mỹ.

Chuyện người Mỹ "ngã ngửa" vì 87 trực thăng lọt vào tay Triều Tiên 4
Bắt tàu Triều Tiên chở 30.000 khẩu súng đi Ai Cập

Một tàu hàng Triều Tiên chở hơn 30.000 súng phóng lựu phản lực đã bị bắt giữ khi di chuyển về hướng Ai Cập.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 212
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 211
 
  •   Hôm nay 41,549
  •   Tháng hiện tại 1,103,157
  •   Tổng lượt truy cập 127,495,361