Chiến đấu cơ đắt đỏ nhất của Mỹ tới Anh "dằn mặt" Putin?

Thứ năm - 20/04/2017 17:31
Chiến đấu cơ đắt đỏ nhất của Mỹ tới Anh "dằn mặt" Putin? Chiến đấu cơ đắt đỏ nhất của Mỹ tới Anh "dằn mặt" Putin?

Chiến đấu cơ trị giá 2.100 tỉ/chiếc đã có mặt ở Anh trong bối cảnh căng thẳng Nga-NATO leo thang.

Quan chức Nga: NATO ngầm ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24

Nga, NATO ráo riết chuẩn bị cho xung đột quân sự?

10 vũ khí hủy diệt Nga-Mỹ sát phạt nhau nếu chiến tranh

Chiến đấu cơ đắt đỏ nhất của Mỹ tới Anh "dằn mặt" Putin? 1

6 máy bay F-35A đã tới căn cứ không quân Anh.

Mỗi chiến đấu cơ F-35A có giá 75 triệu bảng (khoảng 2.100 tỉ), tốc độ tối đa 1.800 km/giờ và có thể chở theo vũ khí hạt nhân. 6 chiếc máy bay đầu bảng và đắt giá nhất nước Mỹ đã được điều động tới Anh để tăng cường sức mạnh cho NATO. Đây được xem là động thái rõ ràng nhất đảm bảo ngăn chặn kịp thời các hành động gây hấn từ Nga, theo Daily Mail.

Những bức ảnh máy bay F-35A gầm rú trên bầu trời nước Anh rồi tiếp đất ở căn cứ Lakenheath, Suffolk, Anh thực sự rất ấn tượng. Theo dự tính, hai phi đội với số lượng máy bay từ 12-14 chiếc sẽ có mặt ở Anh tới năm 2021.

Căng thẳng giữa Nga-NATO đang gia tăng sau khi hai bên liên tục có động thái khiêu khích lẫn nhau. Mới đây nhất, Mỹ điều 900 tới các nước thuộc vùng Baltic để đề phòng Nga leo thang quân sự.

Năm ngoái, không quân Anh mua 8 chiến đấu cơ tàng hình F-35B có khả năng cất cánh từ tàu sân bay. Sau khi hai tàu sân bay được sửa chữa xong vào năm 2020, máy bay F-35B sẽ đủ khả năng cất cánh và tấn công từ mọi địa hình.

Chiến đấu cơ đắt đỏ nhất của Mỹ tới Anh "dằn mặt" Putin? 2

F-35A có giá 2.100 tỉ đồng.

Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Anh cũng có màn chào đón trọng thị với những máy bay F-35A. Phát ngôn viên của bộ này nói: “Quyết định của Mỹ điều máy bay hiện đại nhất tới căn cứ Lakenheath là một thành động thể hiện sự gần gũi trong quan hệ đồng minh cũng như cam kết của Mỹ với NATO và châu Âu. Việc tập luyện sẽ có ích cho cả không quân Anh và Mỹ”.

Ngoài vũ khí truyền thống, F-35A được trang bị tên lửa Paveway dẫn đường bằng laser và 4 khẩu pháo cỡ nòng 25mm.

Chiến đấu cơ đắt đỏ nhất của Mỹ tới Anh "dằn mặt" Putin? 3

Đại tá van Pettus, chỉ huy phi đội số 48, nói: “Chúng tôi rất vinh dự được chào đón những máy bay hiện đại F-35A có mặt lần đầu tiên ở Anh. Việc điều động máy bay F-35A không chỉ giúp chúng tôi tăng cường khả năng tác chiến mà còn là cách hai quốc gia phối hợp chiến đấu”.

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định F-35A là mẫu máy bay tấn công chính xác đa chức năng, có sức hủy diệt tuyệt đối, khả năng điều khiển linh hoạt và sống sót tối đa. Dù được “khoe” là vậy nhưng F-35 là mẫu máy bay gây nhiều tranh cãi nhất hiện nay ở Mỹ. Chương trình phát triển máy bay chậm hơn kế hoạch 3 năm, ngốn hàng trăm tỉ USD và F-35A vẫn gặp rất nhiều lỗi hệ thống.

Chiến đấu cơ đắt đỏ nhất của Mỹ tới Anh "dằn mặt" Putin? 4
Cựu sếp NATO cảnh báo chiến tranh hạt nhân Nga-NATO

Nếu Nga “xâm chiếm“ vùng Baltic, khả năng cao chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra giữa NATO và Nga, cựu phó tư lệnh của NATO cảnh...

Bấm xem ngay >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 228
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 227
 
  •   Hôm nay 41,644
  •   Tháng hiện tại 1,103,252
  •   Tổng lượt truy cập 127,495,456