Cậu bé tay dính ngón kỳ dị sắp chạm ước mơ đến lớp

Thứ sáu - 24/11/2017 09:19
Cậu bé tay dính ngón kỳ dị sắp chạm ước mơ đến lớp Cậu bé tay dính ngón kỳ dị sắp chạm ước mơ đến lớp

Sinh ra với tay chân dính ngón bẩm sinh, đến tuổi đi học cậu bé Lâm không thể đến trường do không cầm được viết. Cho đến một ngày...

Gia đình 4 người có 104 ngón tay, chân

“Mở” thế giới bằng một ngón tay

Cảm động mẹ cụt tay, khèo chân chăm con nhỏ ở Hà Nội

Ngày 23-11, sau hai ngày được phẫu thuật tạo hình cho bàn tay phải bị dị tật dính ngón, bé Thông Thái Lâm (7 tuổi) vẫn còn đau bởi vết mổ.

Dù còn đau, nhưng Lâm không rời "em" là chú gấu bông noel. Đây là món quà noel sớm đầu tiên trong đời em do BS Nguyễn Xuân Anh, Trưởng Khoa Vi phẫu Tạo hình Bệnh viện Sai Gon-ITO (TP.HCM) tặng động viên Lâm trước ca phẫu thuật. BS Xuân Anh cũng là người trực tiếp phẫu thuật và lo lắng cho hai bà cháu Lâm tại Sài Gòn những ngày qua.

Cậu bé tay dính ngón kỳ dị sắp chạm ước mơ đến lớp 1

Bé Thông Thái Lâm sau ca mổ tạo hình bàn tay phải. Ảnh: H.LAN

Bà Võ Thị Lệ, bà ngoại của Lâm, cho biết không ngờ lần đầu tiên được vào Sài Gòn lại là lần đi chữa bệnh cho Lâm. Hiện bà đang sống cùng mẹ con Lâm ở thôn nghèo Lương Bắc, Bắc Bình (Bình Thuận), cả gia đình là người dân tộc Chăm.

Bà kể, từ khi lọt lòng, Lâm đã có 10 đầu ngón tay chân dính nhau kỳ dị, thậm chí nhiều ngón hơn bình thường, đau nhức khi chuyển trời. Mặc những lời đàm tiếu ác ý, Lâm lớn lên hồn nhiên cùng bạn bè và lạ thay, em không hề thấy mặc cảm với sự kỳ dị của mình.

Cậu bé tay dính ngón kỳ dị sắp chạm ước mơ đến lớp 2

Ngoài hai bàn tay, bàn chân của Lâm cũng bị dính và thừa ngón kỳ lạ. Ảnh: H.LAN

Mỗi lần bạn chọc, Lâm đều nói: “Mụ bà nắn ra tôi chứ mẹ chỉ mang thai thôi”. Ở nhà, Lâm thường hay được chị họ lớn hơn một tuổi học lớp 3 chỉ cho vài con chữ vì không thể đến trường do không cầm viết được. Cả nhà bàn một ngày nào đó sẽ tích cóp từng đồng làm mướn cho Lâm phẫu thuật và hỏi thăm dò ca mổ chắc mất cả mấy chục triệu nên dự tính hãy còn rất xa.

Cậu bé tay dính ngón kỳ dị sắp chạm ước mơ đến lớp 3

BS Xuân Anh thường xuyên ghé hỏi tình hình hai bà cháu tại BV Quận 1. Ảnh: H.LAN

Hoàn cảnh của Lâm được một số thầy cô giáo cùng quê biết đến và truyền tai nhau trên mạng xã hội. Một cô giáo đã kết nối với BS Xuân Anh được biết đến với nhiều ca phẫu thuật đồng hành cùng bệnh nhi nghèo. Chỉ sau vài dòng trao đổi ngắn ngủi, BS Xuân Anh đã không ngại ngần nhận lời hỗ trợ đưa hai bà cháu Lâm vào Sài Gòn chữa bệnh và phẫu thuật miễn phí cho Lâm. Các thầy cô giáo kêu gọi được một ít tiền cho hai bà cháu làm lộ phí và tặng bà Lệ chiếc điện thoại di động để tiện liên lạc. BS Xuân Anh cũng kêu gọi thêm cộng đồng tiếp sức cho hai bà cháu bởi hành trình trả lại bàn tay cầm viết cho Lâm còn khá dài.

Cậu bé tay dính ngón kỳ dị sắp chạm ước mơ đến lớp 4

Trước khi bước vào ca mổ, bé Lâm rất phấn chấn vì sắp được cầm viết đi học. Ảnh: BS

 Ngày vào Sài Gòn gặp BS Xuân Anh, Lâm mạnh dạn: “Thầy Anh giúp cho con hai cái tay thôi để con đi học kiếm chữ, còn chân thì kệ cũng được”. Những ngày qua, hằng ngày cô giáo Tuyết đang sống tại Sài Gòn biết đến trường hợp của Lâm đã tranh thủ đi dạy rồi ghé qua mua sữa, phở cho hai bà cháu ăn.

BS Xuân Anh cho biết bé Lâm bị dính phức tạp 4 ngón hai bàn tay, hai bàn chân, vừa dính vừa có các ngón thừa rất hiếm gặp. Ca phẫu thuật đầu tiên đã tạo hình thành công cho bàn tay phải của Lâm và mất đến 5m chỉ tự tiêu. Tuần sau, BS Xuân Anh sẽ tiếp tục tạo hình cho bàn tay trái. Khi tháo băng, nếu tình hình ổn, Lâm sẽ được cho về. Sau 6 tháng, bé sẽ được tiếp tục mổ đợt ba và bốn để tách tiếp các ngón còn lại.

Theo BS Xuân Anh, do Lâm đã lớn nên các ngón phát triển dài ra bị dính kéo lại, nếu phẫu thuật trễ sẽ gây biến dạng ngón tay nên phải phẫu thuật càng sớm càng tốt cho bé. Theo kinh nghiệm của BS Xuân Anh, mổ xong bé Lâm sẽ được trả lại bàn tay với chức năng cầm nắm bình thường. Đối với bàn chân, do không ảnh hưởng chức năng đi lại nên có thể sẽ cân nhắc chỉnh sửa cho gọn trong thời gian tới.

BS Xuân Anh cũng gửi lời cảm ơn đến cộng đồng facebook đã quan tâm, động viên và chung tay đóng góp hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho bé thời gian qua cũng như chặng đường sắp tới. 

Cậu bé tay dính ngón kỳ dị sắp chạm ước mơ đến lớp 5
Kì lạ gia đình tay một ngón, chân như chân chim ở Hà Nam

Gia đình ông Tiến có 2 anh em đều mắc bệnh khó hiểu, đó là tay chỉ có một ngón, còn chân thì biến dạng giống chân chim.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 345
  •   Máy chủ tìm kiếm 136
  •   Khách viếng thăm 209
 
  •   Hôm nay 64,256
  •   Tháng hiện tại 1,055,839
  •   Tổng lượt truy cập 127,448,043