Cái giá quá đắt Mỹ-Hàn phải trả nếu chiến tranh với Triều Tiên

Thứ hai - 17/07/2017 19:30
Cái giá quá đắt Mỹ-Hàn phải trả nếu chiến tranh với Triều Tiên Cái giá quá đắt Mỹ-Hàn phải trả nếu chiến tranh với Triều Tiên

Các phân tích chỉ ra, dù không dùng vũ khí hạt nhân, Triều Tiên có thể khiến Hàn Quốc và Mỹ “ôm hận” nếu dùng chiến tranh tổng lực.

Tên lửa Triều Tiên đủ sức hạ triệu người trong vài phút?

Chuyên gia sốc khi khám phá bí mật tên lửa Triều Tiên

Vì sao Triều Tiên bị “ám ảnh” phát triển tên lửa?

Cái giá quá đắt Mỹ-Hàn phải trả nếu chiến tranh với Triều Tiên 1

Truyền hình Hàn Quốc chiếu trích đoạn về tên lửa Triều Tiên.

Một cuộc chiến tổng lực với Triều Tiên sẽ để lại hậu quả “vô cùng thảm khốc”, đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cách đây vài tuần. Ông khẳng định cuộc chiến Mỹ-Triều Tiên sẽ có kết quả khốc liệt hơn nội chiến Triều Tiên năm 1953 hàng chục lần. Thương vong sẽ là không thể đếm xuể, Mattis nói.

Cách đây hơn 60 năm, khi cuộc nội chiến trên bán đảo Triều Tiên nổ ra, gần 3 triệu người gồm dân thường và binh sĩ thiệt mạng. Quân Mỹ thiệt mạng hơn 3 vạn lính. Nếu thời điểm này chiến tranh diễn ra, thương vong sẽ còn khó lường hơn nhiều lần. “Nếu sử dụng vũ khí hạt nhân, số người chết có thể lên tới hàng triệu người”. Michael O’Hanlon, chuyên gia cao cấp về chính sách ngoại giao tại Viện Brookings, nói. 

Quân Mỹ từng có kế hoạch mang tên “OPLAN 5027” trong đó cử gần 3 vạn lính Mỹ, 50 vạn lính Hàn Quốc cùng vũ khí, trang thiết bị hiện đại để đấu với 1 triệu lính Triều Tiên. Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ được thảo ra trên giấy và theo Michael, Lầu Năm Góc chắc chắn sẽ không mạo hiểm với phương án tấn công này.

Cái giá quá đắt Mỹ-Hàn phải trả nếu chiến tranh với Triều Tiên 2

Pháo Triều Tiên dồn tới bờ biển.

Năm 1994, Ngoại trưởng Mỹ William Perry từng yêu cầu thực hiện tấn công vào lò phản ứng hạt nhân Triều Tiên tại trung tâm Yongbyon. Kế hoạch là phá hủy nhà máy này bằng máy bay tàng hình F-117 và tên lửa hành trình. Mục tiêu là ngăn chặn Triều Tiên có thể sản xuất thành công một quả bom hạt nhân.

Tuy nhiên sau đó, ông Perry nói rằng nếu Mỹ tấn công thì chắc chắn Triều Tiên sẽ đáp trả. Nguy cơ chiến tranh tổng lực khi đó sẽ là rất lớn. “Sau khi cân nhắc mọi chuyện, tôi quyết định không tham vấn ý kiến này cho Tổng thống”, Perry nói.

Cái giá quá đắt Mỹ-Hàn phải trả nếu chiến tranh với Triều Tiên 3

Diễn tập bắn đạn thật của hàng ngàn khẩu pháo.

Hiện tại, chưa có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và gắn lên tên lửa đạn đạo nhằm vào Hàn Quốc hay Mỹ. Chỉ có hơn 15 vạn khẩu pháo Triều Tiên là chắc chắn sẽ nã đạn khi chiến tranh nổ ra. Theo tính toán, chỉ trong 30 phút, 15 vạn khẩu pháo này có thể bắn tới 30 vạn viên đạn vào thủ đô Hàn Quốc.

“Họ có thể dội từ 8.000 tới 20.000 viên đạn vào thủ đô Seoul trong phút đầu tiên”, tướng không quân Chuck Wald, nói. Ông từng là phó chỉ huy lực lượng Mỹ đóng ở châu Âu. “Với số lượng vượt trội, những khẩu pháo Triều Tiên sẽ là mối nguy thực sự với quân đội Mỹ đóng ở Hàn Quốc”. Nhiều khẩu pháo và tên lửa phóng loạt được giấu trong núi. Sau khi khai hỏa, Triều Tiên có thể rút pháo vào núi ẩn nấp.

Bất kỳ ý định tấn công Triều Tiên nào cũng phải xem xét phá hủy 15 vạn khẩu pháo và điều này được xem là bất khả. Những khẩu pháo truyền thống của Triều Tiên sử dụng công nghệ đã cũ nhưng là mối nguy thực sự với 20 triệu dân Hàn Quốc tại thủ đô Seoul. “Đây là khu vực có dân số tập trung đông bậc nhất thế giới”, ông Mattis nói.

Cái giá quá đắt Mỹ-Hàn phải trả nếu chiến tranh với Triều Tiên 4

Triều Tiên hiện có 15 vạn khẩu pháo uy lực cực mạnh.

Giáo sư Stephen Biddle, dạy môn nghệ thuật chiến tranh ở đại học George Washington, nói: “Những khẩu pháo đó không thể nã liên tục trong nhiều tháng trời. Câu hỏi là những khẩu pháo Triều Tiên bắn được bao nhiêu phát trước khi chúng ta có thể đáp trả?”.

Tướng Wald nói rằng nếu Mỹ muốn đánh Triều Tiên, không quân nước này sẽ sử dụng bom MOAB, hay còn gọi là “Mẹ của các loại bom”. Quả bom nặng 9 tấn này có thể khoan thủng mọi boongke, núi đá kiên cố nhất. Mỗi máy bay ném bom B-2 hay B-52 chở theo được 2 quả bom MOAB.

Cái giá quá đắt Mỹ-Hàn phải trả nếu chiến tranh với Triều Tiên 5

Tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên.

Hiện nay, Hàn Quốc có một hệ thống trú ẩn bom bên dưới thủ đô Seoul, đủ chỗ chứa về lý thuyết cho toàn bộ dân cư khi cuộc chiến nổ ra. Tuy nhiên, tránh đạn pháo chỉ là một phần nhỏ, quan trọng hơn là vũ khí hạt nhân, chuyên gia Michael O’Hanlon nói. Chuyên gia này khẳng định hệ thống phòng thủ tiên tiến như THAAD hay Aegis sẽ được sử dụng để ngăn tên lửa Triều Tiên bắn sang.

Michael đề xuất phương án tốt nhất là tiêu diệt cơ sở chỉ huy đầu não của Triều Tiên càng sớm càng tốt. Dù vậy, Michael cho rằng sẽ có ít nhất 1 vạn người chết nếu xung đột như vậy nổ ra. Chiến tranh Triều Tiên , dù ở bất kì khía cạnh nào, cũng khiến thương vong trên vài chục ngàn người tới hàng triệu.

Cái giá quá đắt Mỹ-Hàn phải trả nếu chiến tranh với Triều Tiên 6
Chiến tranh Nga-Mỹ có thể nổ ra vì 1 tên lửa Triều Tiên?

Năng lực phòng thủ của Nga bị nghi ngờ lớn, nhất là sau khi nước này tuyên bố tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 245
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 244
 
  •   Hôm nay 9,098
  •   Tháng hiện tại 1,070,706
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,910