Bác sĩ cảnh báo ý tưởng "tiêm chất khử trùng diệt Covid-19" của ông Trump

Thứ bảy - 25/04/2020 05:02
Bác sĩ cảnh báo ý tưởng "tiêm chất khử trùng diệt Covid-19" của ông Trump Bác sĩ cảnh báo ý tưởng "tiêm chất khử trùng diệt Covid-19" của ông Trump

Dân trí Các bác sĩ kêu gọi người dân không uống hay tiêm chất khử trùng để chống Covid-19 theo ý tưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bác sĩ cảnh báo ý tưởng "tiêm chất khử trùng diệt Covid-19" của ông Trump 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 23/4, Tổng thống Donald Trump đã đề nghị các nhà khoa học nghiên cứu ý tưởng tiêm chất khử trùng vào cơ thể người để diệt Covid-19, khi thế giới vẫn chưa tìm ra vắc xin cho virus này.

“Tôi thấy chất khử trùng hạ gục virus trong một phút, chỉ một phút. Vậy liệu có cách nào để chúng ta có thể làm điều tương tự bằng cách tiêm chúng vào trong cơ thể người, gần như một kiểu tẩy sạch không? Như các bạn thấy, virus đi vào phổi, xâm nhập với số lượng lớn trong phổi, nên đó là một phương pháp thú vị để thử”, ông Trump nói.

Phát biểu của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra sau khi một nhóm các nhà khoa học của chính phủ Mỹ công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, ánh sáng mặt trời, độ ẩm và chất khử trùng có thể tiêu diệt virus corona chủng mới trên các bề mặt, thậm chí trong một số trường hợp chỉ mất vài giây.

Theo AFP, trong các cuộc phỏng vấn và các bài viết trên mạng xã hội, các bác sĩ và chuyên gia đã đồng loạt bác bỏ ý tưởng của Tổng thống Trump.

Paul Hunter, giáo sư y học tại Đại học East Anglia ở Anh cho biết nếu tiêm chất khử trùng, một người có thể chết vì chất này, trước khi chết vì Covid-19.

“Đây là một trong những đề xuất nguy hiểm nhất được đưa ra từ trước đến nay liên quan tới việc điều trị Covid-19”, ông Hunter nói.

“Bạn có thể không chết vì Covid-19 sau khi tiêm chất khử trùng, nhưng bạn có thể chết vì mũi tiêm đó. Đây là đề xuất rất vô trách nhiệm”, ông Hunter cho biết thêm.

Reckitt Benckiser, công ty sản xuất chất khử trùng cho hộ gia đình, đã ra thông cáo để cảnh báo mọi người không uống hoặc tiêm các sản phẩm do họ sản xuất.

“Là đơn vị dẫn đầu toàn cầu về các sản phẩm y tế và vệ sinh, chúng tôi phải nói rõ rằng các sản phẩm khử trùng của chúng tôi không bao giờ được phép đưa vào cơ thể người (thông qua tiêm, uống hay bất kỳ hình thức nào khác)”, thông báo nêu rõ.

“Các sản phẩm khử trùng và vệ sinh của chúng tôi chỉ nên được sử dụng theo đúng hướng dẫn sử dụng. Hãy đọc nhãn mác và thông tin an toàn”, công ty nhấn mạnh.

Reckitt Benckiser không đề cập trực tiếp tới tên của Tổng thống Trump. Thay vào đó, công ty này lý giải cho thông cáo khẩn cấp của mình là “do những đồn đoán xuất hiện gần đây và các thông tin trên mạng xã hội”.

Ý tưởng gây tranh cãi

Giáo sư Parastou Donyai tại Đại học Reading mô tả ý tưởng tiêm chất khử trùng để chống Covid-19 của Tổng thống Trump là gây sốc và phản khoa học.

Theo chuyên gia Donyai, những người lo lắng về virus corona và dịch Covid-19 nên tìm sự giúp đỡ từ một bác sĩ hoặc dược sĩ có chuyên môn và không nên coi những bình luận nhất thời, vô căn cứ là lời khuyên để áp dụng trên thực tế.

Robert Reich, giáo sư về chính sách công tại Đại học California và là cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ, viết trên Twitter: “Xin đừng uống chất khử trùng”.

Walter Shaub, cựu giám đốc Văn phòng Đạo đức Chính phủ Mỹ, cho rằng cuộc họp báo của Tổng thống Trump “lợi bất cập hại”. Ông kêu gọi ngừng đưa ra những tuyên bố như vậy liên quan tới Covid-19 vì chúng “gây nguy hiểm cho mạng sống con người”.

“Đừng uống hay tiêm chất khử trùng”, ông Shaub cảnh báo.

Giáo sư Donyai đề cập tới việc Tổng thống Trump từng ủng hộ việc uống thuốc trị sốt rét chloroquine để tiêu diệt Covid-19. Hồi tháng 3, một người đàn ông ở bang Arizona đã thiệt mạng sau khi uống chloroquine vì tin rằng đây là phương thuốc giúp ông ngăn chặn Covid-19. Vợ của người đàn ông này nói rằng bà từng xem một chương trình, trong đó Tổng thống Trump nhắc tới công dụng của chloroquine.

“Chúng ta đã thấy nhiều người vô tình đầu độc bản thân bằng cách uống chloroquine vì hy vọng vào những bình luận phản khoa học", bà Donyai nói.

Ngoài tiêm chất khử trùng, Tổng thống Trump còn đưa ra ý tưởng đưa ánh sáng “vào trong cơ thể” để diệt Covid-19. Đề xuất này được đưa ra sau khi ông Bill Bryan, cố vấn khoa học và công nghệ tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cho rằng tia cực tím có tác động mạnh với virus corona chủng mới. 

Tổng thống Trump hồi tháng 2 từng tuyên bố rằng, virus corona chủng mới có thể sẽ “biến mất vào tháng 4” và “nắng nóng sẽ tiêu diệt loại virus này”.

Theo Reuters, mặc dù tia cực tím được cho là có khả năng tiêu diệt virus tồn tại trong các giọt bắn trong không khí, song các bác sĩ nói rằng không thể đưa loại tia này vào trong cơ thể người để tấn công các tế bào nhiễm virus corona.

“Không có chuyện ngồi dưới ánh mặt trời, hay nhiệt độ cao có thể giết một virus đang sinh sôi trong các bộ phận bên trong cơ thể bệnh nhân. Uống chất tẩy trùng sẽ chết. Tiêm chất tẩy trùng còn chết nhanh hơn. Đừng làm những chuyện đó”, Penny Ward, giáo sư về y dược tại Trường Kings London, cho biết.

Các ý tưởng của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh các nước trên thế giới vẫn đang chạy đua để điều chế vắc xin điều trị Covid-19. Dịch Covid-19 cho đến nay đã lây nhiễm gần 2,8 triệu người và khiến ít nhất 196.000 người tử vong trên toàn thế giới. Mỹ hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất với hơn 52.000 ca tử vong và hơn 900.000 ca nhiễm.

Thành Đạt

Theo Reuters, AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 310
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 308
 
  •   Hôm nay 32,494
  •   Tháng hiện tại 1,094,102
  •   Tổng lượt truy cập 127,486,306