Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão, TP.HCM họp khẩn

Thứ sáu - 17/11/2017 21:50
Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão, TP.HCM họp khẩn Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão, TP.HCM họp khẩn

 Chiều 17.11, UBND TP.HCM cùng các sở ngành, quận huyện đã họp khẩn để triển khai phương án phòng tránh, ứng phó với áp thấp nhiệt đới sắp vào biển Đông.

Vùng áp thấp đang mạnh dần lên sắp đi vào Biển Đông

Mưa ngập đường, cửa ngõ phía đông SG kẹt không lối thoát

Clip: Người Sài Gòn buông chài, thả lưới bắt cá trên đường sau mưa lớn

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão, TP.HCM họp khẩn 1

Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới (ảnh: Trung tâm dự báo KTTV TƯ)

Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, hai mô hình dự báo của Mỹ và Nhật Bản cho rằng ngày 18.11 áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão. Trong khi theo các mô hình khác bão đi thấp và có thể vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, thời gian dự kiến bão đổ bộ vào sáng 19.11. Khi bão vào bờ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Vùng bão đổ bộ trực tiếp từ Ninh Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Khu vực bị ảnh hưởng gián tiếp mở rộng đến TP.HCM, Bến Tre.

“Cơn bão này không mạnh, giật cấp 8, cấp 9 rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến TP.HCM nhưng địa phương phải lên phương án đề phòng”, ông Quyết chia sẻ.

Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, khi bão đổ bộ gió mạnh trên 10m/s ở khu vực ven biển Nam Trung bộ đến Bà Rịa – Vũng Tàu. Tại TP.HCM dự báo có gió cấp 4, gió giật có thể đạt cấp 6-7 trong hai ngày 19-20.11. Ông Quyết cũng đề nghị TP.HCM nên cấm tàu thuyền ra khơi từ trưa 18.11.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết có 42 tàu thuyền công suất trên 90 CV hoạt động trên biển. Các tàu thuyền này đã được thông tin về đường đi, diễn biến của áp thấp nhiệt đới.

Tại cuộc họp, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM cho biết theo cơ quan dự báo nhận định bão ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến TP.HCM. Tuy nhiên, không được chủ quan vì bão thường khó lường, bất thường và diễn biến phức tạp.

Ông Liêm yêu cầu các sở, ngành và địa phương theo dõi sát biễn biến của áp thấp nhiệt đới, triển khai các phương án đã được diễn tập từ trước. Đặc biệt, huyện Cần Giờ phải sẵn sàng công tác di dời dân ở xã đảo Thạnh An và người dân có nhà tạm bợ vùng ven sông rạch.

Cũng trong ngày 17.11, UBND TP.HCM đã có công văn yêu cầu người đứng đầu các sở ngành, UBND các quận huyện, phường xã thị trấn tập trung triển khai ngay phương án phòng, chống tại mỗi đơn vị nhằm chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 19h ngày 17.11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 370km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25-30km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 19 giờ ngày 18.11, vị trí tâm bão ở cách đảo Phú Quý khoảng 310km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào khu vực Nam Trung bộ và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Đến 19 giờ ngày 19.11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở đất liền các tỉnh Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão, TP.HCM họp khẩn 2
Áp thấp nhiệt đới giật cấp 9 di chuyển “thần tốc” vào Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới gió giật cấp 9 di chuyển với vận tốc 25-30km/h đã vào Biển Đông và hướng đến khu vực Nam Trung Bộ...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 98
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 95
 
  •   Hôm nay 16,806
  •   Tháng hiện tại 594,976
  •   Tổng lượt truy cập 128,213,215